ปภ.รายงานสถานการณ์น้ำไหลหลากใน 9 จังหวัด ที่ได้รับอิทธิพลพายุ “ทกซูรี” พร้อมรับมือผลกระทบจากภาวะฝนตกหนักในระยะนี้อย่างเต็มกำลัง

จันทร์ ๑๘ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๒:๔๕
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานพื้นที่เกิดสถานการณ์น้ำไหลหลากจากอิทธิพลพายุ "ทกซูรี" ใน 9 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ สกลนคร เลย แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สตูล และพังงา รวม 29 อำเภอ 59 ตำบล 119 หมู่บ้าน ทั้งนี้ ปภ. ได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นแล้ว พร้อมเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือผลกระทบจากภาวะฝนตกหนัก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม เพื่อชี้เป้าการปฏิบัติการให้เข้าถึงและครอบคลุมทุกพื้นที่ประสบภัย ผ่านกลไกในระดับพื้นที่ ทั้งจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงประสานอาสาสมัครเตรียมพร้อมปฏิบัติการช่วยเหลือ และอพยพประชาชนทันทีที่เกิดสถานการณ์ภัย ตลอดจนระดมทรัพยากรด้านสาธารณภัยของ ปภ. ในพื้นที่ประสบภัยและพื้นที่ใกล้เคียงสนับสนุนการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องจากอิทธิพลของพายุ "ทกซูรี" ตั้งแต่วันที่ 15 – 16 กันยายน 2560 ทำให้เกิดน้ำไหลหลากและน้ำเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่ 9 จังหวัด 29 อำเภอ 59 ตำบล 119 หมู่บ้าน ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 1 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์ 8 จังหวัด แยกเป็น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ อำเภอนามน อำเภอหนองกุงศรี อำเภอสมเด็จ อำเภอนาคู และอำเภอห้วยผึ้ง รวม 8 ตำบล 7 หมู่บ้าน สกลนคร น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่อำเภอเต่างอย รวม 4 ตำบล ภาคเหนือ 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองแพร่ อำเภอหนองม่วงไข่ อำเภอเด่นชัย และอำเภอสู่เม่น รวม 16 ตำบล 22 หมู่บ้าน อุตรดิตถ์ น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอน้ำปาด และอำเภอทองแสนขัน รวม 2 ตำบล พิษณุโลก น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองพิษณุโลก อำเภอพรหมพิราม อำเภอชาติตระการ อำเภอวังทอง และอำเภอเนินมะปราง รวม 15 ตำบล 53 หมู่บ้าน เพชรบูรณ์ น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ อำเภอหล่มสัก รวม 2 ตำบล ภาคใต้ 2 จังหวัด ได้แก่ สตูล น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองสตูล และอำเภอมะนัง รวม 3 ตำบล 7 หมู่บ้าน พังงา น้ำไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอท้ายเหมือง และอำเภอเมืองพังงา รวม 5 ตำบล 14 หมู่บ้าน ซึ่งสถานการณ์ในภาพรวมอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นแล้ว อีกทั้งได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือผลกระทบจากภาวะฝนตกหนัก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม และแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ทราบสภาวะความเสี่ยงภัย โดยแบ่งมอบพื้นที่และภารกิจอย่างชัดเจน เพื่อชี้เป้าการปฏิบัติการให้เข้าถึงและครอบคลุมทุกพื้นที่ประสบภัย ผ่านกลไกในระดับพื้นที่ ทั้งจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงประสานอาสาสมัครเตรียมพร้อมปฏิบัติการ ทั้งมิสเตอร์เตือนภัย อปพร. ทีมกู้ชีพกู้ภัยประจำตำบลชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต เพื่อทำหน้าที่เฝ้าระวังแจ้งเตือนภัย ช่วยเหลือและอพยพประชาชนทันทีที่เกิดสถานการณ์ภัย ตลอดจนระดมทรัพยากรด้านสาธารณภัยของ ปภ. ทั้งที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยและพื้นที่ใกล้เคียงสนับสนุนการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง ท้ายนี้ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา