เอ็ม บี เค กรุ๊ป ร่วมกับข้าวถุงมาบุญครอง ดึงนักโภชนาการและเชฟกระทะหล่อเสิร์ฟเมนูดีต่อใจ พร้อมแนะซุปเปอร์ฟู้ดในครัวไทยที่เป็นมากกว่าอาหารช่วยชะลอวัย รับวันผู้สูงอายุโลก

ศุกร์ ๒๙ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๗:๐๔
สมัยนี้ ใครๆ ก็ดูแลสุขภาพให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารการกิน โดยเฉพาะเทรนด์นิยมอาหารคลีน อาหารซุปเปอร์ฟู้ดส์ที่ยังคงมาแรงไม่หยุด เพื่อชะลอวัยให้คงความเป็นหนุ่มสาว และมีสุขภาพแข็งแรงสมวัย นอกจากนี้ วันที่ 1 ตุลาคมนี้ก็ยังตรงกับวันผู้สูงอายุสากลด้วย จึงเป็นจังหวะที่ดีให้เราทุกคนหันมาดูแลผู้สูงอายุใกล้ตัว เพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีความรู้โภชนาการเหมาะสมวัย สามารถปรับตัวเข้าสู่วัยสูงอายุอย่างมีความสุข จากที่กล่าวมา "เอ็ม บี เค กรุ๊ป" จึงร่วมกับ "ข้าวถุงมาบุญครอง" ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวคุณภาพหลากหลายสายพันธุ์ รวมถึงข้าวเพื่อสุขภาพ ส่งต่อความแข็งแรงให้ชุมชนโดยรอบเขตปทุมวัน ภายใต้กิจกรรมที่มีชื่อว่า "เฮลท์ตี้ ปิ่นโต : กิน สร้าง สุข" โดยมีผู้สูงอายุที่อยากฟิตแอนด์เฟิร์มจาก 12 ชุมชน ให้ความสนใจเข้าร่วมอย่างคึกคัก

ภายในงานได้เชิญ คุณแววตา เอกชาวนา นักโภชนาการชื่อดัง และ คุณกนกพร มรรคอมร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงินและบริหาร บริษัท ปทุมไรซมิลแอนด์แกรนารี จำกัด (มหาชน) ร่วมพูดคุยแนะเคล็ดลับโภชนาการที่ดีต่อสุขภาพผู้สูงวัย พร้อมเชฟกระทะหล่อ คุณสุรกิจ เข็มแก้ว ร่วมลงมือปรุงและเสิร์ฟเมนูดีต่อสุขภาพกายและใจอย่าง "ยำส้มโอกุ้งสดโรยปลาป่น" ให้ผู้สูงอายุได้ทดลองปรุงและชิมร่วมกับข้าวสุขภาพหลากหลายทั้งข้าวไรซ์เบอร์รี่อินทรีย์ ข้าวกล้องหอมมะลิอินทรีย์ และข้าวธัญพืช

คุณแววตา เอกชาวนา แนะเคล็ดลับการเลือกรับประทานอาหารสำหรับผู้สูงวัยว่า "ในมื้ออาหารควรเน้นผักต้มหรือผักสดเพราะช่วยเรื่องระบบย่อยและดูดซึมอาหารได้ดี ข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี เนื้อสัตว์ไม่ติดหนังติดมัน การปรุงรสพยายามไม่เติมเค็มและเสริมรสเปรี้ยวหรือสมุนไพรช่วยให้อาหารมีกลิ่นหอมยิ่งขึ้น รวมถึงผลไม้ตระกูลส้มที่สามารถนำมาปรุงอาหารได้ทั้งมะนาว และมะเขือเทศ

"แต่ที่น่าสนใจอย่างมากคือ "ซุปเปอร์ฟู้ด" (Superfood) ที่เป็นมากกว่าอาหาร และมีอยู่เคียงคู่ครัวไทยใกล้ตัวของทุกคน ซึ่งให้คุณประโยชน์มากกว่าการเป็นเพียงอาหาร แต่ยังเป็นยารักษาโรค ทั้งยังมีราคาไม่แพง และ สามารถทำและหาซื้อได้ง่ายๆ เหมาะกับทุกเพศทุกวัย อาทิ

- สมุนไพรไทย ไม่ว่าจะเป็นหอม กระเทียม พริก ขิง ข่า ตะไคร้ กระเพรา ช่วยให้อาหารมีรสชาติดีและกลิ่นหอมยั่วใจและยังมีคุณค่าทางสารอาหารป้องกันโรค

- ไข่ เป็นโปรตีนที่ดีที่สุดและราคาถูกรับประทานได้ทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุเพราะเป็นอาหารที่ย่อยง่ายและสร้างกล้ามเนื้อ โดยควรรับประทานให้ได้วันละ 1 ฟอง แต่ถ้าต้องการมากกว่านั้นก็ต้องจำกัดไข่แดงเพียงวันละ1ฟอง แต่ไข่ขาวรับประทานได้ไม่อั้น

- ข้าว หลายคนอาจจะยังกังวลว่ากินข้าวทำให้อ้วน นักโภชนาการผู้คร่ำหวอดในสายงานสุขภาพกว่า 34 ปี ย้ำอย่างหนักแน่นว่างดทานข้าวไม่ได้และควรจะรับประทานเป็นประจำ โดยเฉพาะข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสีและข้าวซ้อมมือ เพราะข้าวเป็นยารักษาโรคและให้พลังงานกับร่างกาย ทำให้อารมณ์แจ่มใสและเลือดลมหมุนเวียนดีไม่รู้สึกเพลีย ทั้งนี้ยังสามารถเพิ่มธัญพืช อาทิ ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วดำ เติมลงไปในการหุงข้าวได้ สำหรับปริมาณที่เหมาะสม ผู้หญิงควรทานข้าวไม่เกินมื้อละ 2 ทัพพี และถ้าต้องการลดน้ำหนักในช่วงเย็นควรรับประทานไม่เกิน 1 ทัพพี ส่วนผู้ชายควรรับประทานมื้อละ 3 ทัพพี ส่วนเย็นเหลือเพียง 2 ทัพพี"

"สำหรับใครที่ทำอาหารรับประทานเองควรเน้นวิธี ปิ้ง นึ่ง ต้ม และพยายามไม่ให้รสชาติหนักไปทางเค็ม โดยน้ำปลาใช้เพียง 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลไม่เกินวันละ 6 ช้อนชา น้ำมันไม่เกิน 6 ช้อนชา อย่างไรก็ตามอาหารที่ไม่ดีต่อผู้สูงอายุคืออาหารที่ทำให้อ้วนง่ายหรือมีไขมัน แต่ถ้าไม่รับประทานเลยจะทำให้ผิวแห้งเหี่ยวย่นจึงต้องรับประทานให้พอเหมาะหรือ 2-3 ช้อนโต๊ะต่อวัน และถ้าเลี่ยงไม่ได้ เช่น หากรับประทานทานแกงเขียวหวานที่มีไขมันค่อนข้างมากจะต้องเสริมด้วยผัก ซึ่งในอาหารไทยทุกเมนูจะมีผักร่วมอยู่ด้วยถือเป็นภูมิปัญญาไทย" คุณแววตา กล่าวเสริม

ด้านเชฟกระทะหล่อ "เชฟปิง-สุรกิจ เข็มแก้ว" กล่าวว่า "สิ่งที่ผู้สูงอายุต้องการมากที่สุดคือครอบครัวและอาหารก็เป็นจุดกำเนิดความสัมพันธ์ในครอบครัว โดยเฉพาะช่วงเวลาการทำอาหารและรับประทานอาหารร่วมกันจะมีช่วงเวลาได้พูดคุยกันอย่างใกล้ชิด สำหรับตนเองด้วยข้อจำกัดของเวลาและการทำงานจึงจะซื้ออาหารกลับเข้าบ้าน แต่ก็จะเลือกเมนูสุขภาพและถูกปาก อาทิ น้ำพริก เป็นเมนูที่มีทั้งสีสัน รสชาติ ประโยชน์ และยังเป็นเมนูประจำที่ถ้ามีโอกาสเข้าครัวก็จะลงมือทำน้ำพริกให้คุณพ่อคุณแม่รับประทาน หรืออย่างเมนูยำส้มโอที่นำมาสอนครั้งนี้ก็เป็นเมนูที่ดีต่อสุขภาพ เพราะมีทั้งส้มโอ สมุนไพร โปรตีนจากไข่และกุ้ง รวมทั้งรสชาติที่ได้ความเปรี้ยวจากมะนาวและมะขามเปียก ความหวานจากน้ำพริกเผา น้ำตาลปีบหรือน้ำตาลมะพร้าว เพิ่มความเค็มจากปลาแห้งหรือน้ำปลา สมุนไพรจากหอมแดงสด ใบมะกรูด ซึ่งล้วนแต่ดีต่อสุขภาพ

นอกจากนี้ยังมีเคล็บลับการดูแลสุขภาพฉบับผู้บริหารของคุณกนกพร มรรคอมร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงินและบริหาร บริษัท ปทุมไรซมิลแอนด์-แกรนารี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "สำหรับผู้บริหารที่มีภาระการทำงานหนักและเคร่งเครียดอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร โดยเฉพาะเนื้อสัตว์จึงต้องเลือกรับประทานอาหารที่ดีเพื่อสร้างสมดุลให้ตัวเอง อาทิ ข้าวกล้องอินทรีย์ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคต่างๆ เช่น มะเร็ง และชะลอวัย ควบคู่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งโดยปกติจะวิ่งออกกำลังกายอาทิตย์ละ 3 ครั้งเป็นระยะทางประมาณ 5-10 กิโลเมตร"

"เอ็ม บี เค กรุ๊ป หวังว่าเวิร์คช็อป เฮลท์ตี้ ปิ่นโต : กิน สร้าง สุข จะเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นให้ผู้สูงวัยเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกิน ที่ไม่เพียงแต่คำนึงถึงความอร่อยเท่านั้น แต่เลือกซื้อเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย เพื่อชะลอความเสื่อมในวัยชรา และหากมีโรคประจำตัวก็สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข เป็นสังคมผู้สูงวัยที่คงความฟิตแอนด์เฟิร์มและกระฉับกระเฉงจากการกินตามหลักโภชนาการ" นางสาวกนกรัตน์ จุฑานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัทเอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวปิดท้าย"

เพราะพฤติกรรมการกินไม่ใช่แค่ความอร่อย แต่ต้องพิถีพิถันกับการเลือกซื้อเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพื่อชะลอความเสื่อมในวัยชรา และหากมีโรคประจำตัวก็สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขและมีสุขภาพที่ดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๗ พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เป็นวิทยากรพิเศษ Brokerage and selling strategy ให้กับโครงการปริญญาโทธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
๑๖:๓๓ เจโทรฯ จัดงาน JAPAN PREMIUM HOTATE - From HOKKAIDO Ocean to your Table - ชูความสำเร็จ ดันส่งออกหอยเชลล์โฮตาเตะจากญี่ปุ่นมาไทย โตขึ้นเป็น 2.3
๑๖:๑๒ การ์ทเนอร์เผยคาดการณ์ 8 ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ แห่งปี 2567
๑๖:๓๖ KGI จัดพิธีทำบุญบริษัท เปิดสำนักงานแห่งใหม่ที่ One Bangkok ด้วยแนวคิดพื้นที่แห่งความยั่งยืน
๑๖:๓๕ LINE STICKERS เสิร์ฟฟีเจอร์ใหม่แกะกล่อง 'คอมบิเนชัน สติกเกอร์' ส่งสติกเกอร์หลายตัว ได้ในคราวเดียว เพิ่มความสนุกทวีคูณให้การแชท
๑๖:๕๔ 'จุฬาฯ' จับมือ 'ไอ ทู เอ็นเตอร์ไพรซ์' วิจัยและพัฒนาการจัดการกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ขับเคลื่อนสังคมคาร์บอนต่ำ
๑๖:๑๙ ประกาศ!! พร้อมจัดงาน PET Expo Thailand 2024
๑๖:๔๓ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เปิดตัวซอฟต์แวร์สำหรับการบริหารจัดการพลังงาน เพื่อความยั่งยืน ในงาน Future Energy
๑๖:๕๘ เตรียมสายจูงให้พร้อมแล้วพาน้องแมวน้องหมามาสนุกกันอีกครั้งกับ โรยัล คานิน ในงาน Pet Expo Thailand 2024
๑๕:๒๖ MAGURO หุ้นไอพีโอสุดฮอตจัดประชุมนักวิเคราะห์ ก่อนขาย IPO 34 ล้านหุ้นไตรมาสนี้