เครก โทมัส แกลเลอรี มีความยินดีนำเสนอนิทรรศการ Abandoned by Heaven โดย บุ่ย ธาง ตั๋ม (B?i Thanh T?m) ศิลปินชาวไซ่ง่อน

ศุกร์ ๐๖ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๕๒
เครก โทมัส แกลเลอรี มีความยินดีนำเสนอนิทรรศการ Abandoned by Heaven งานนิทรรศการเดี่ยวภาพวาดสีน้ำมันชาวดงโฮ (?ông H?) บนแคนวาส โดย บุ่ย ธาง ตั๋ม(Bùi Thanh Tâm) ศิลปินชาวไซ่ง่อน โดยงานเลี้ยงเปิดการแสดงภาพจะจัดขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคม ณ เครก โทมัส แกลเลอรี ถนน จัน หยัด หย่วด เวลา 18.00 – 21.00 น.

มองครั้งแรก งานของ บุ่ย ธาง ตั๋ม ในคอลเลกชัน Abandoned by Heaven นี้ ดูเป็นภาพวาดที่ดูใส ไร้เดียงสา มีบริบทภาพรวมที่ชวนให้อมยิ้ม ภาพวาดที่นำเสนอดวงตากลมโต ใสซื่อ เหมือนจะอยู่ท่ามกลางชีวิตที่มีความสุข และรุ่งเรือง แต่ก็มีรายละเอียดบางอย่างที่ดูผิดที่ผิดทางปรากฏอยู่แบบเบาบางบริเวณพื้นผิวด้านหลังภาพวาด องค์ประกอบที่เห็นแล้วสามารถแยกแยะได้อย่างเตะตาที่สุดคือ รูปร่างของกิ่งต้นพีชที่บิดเบี้ยว ซึ่งมีอยู่ในภาพเขียนหลายต่อหลายภาพ รูปคนที่อยู่ท่ามกลางต้นไม้ที่กำลังออกดอกบานนำเสนอความสัมพันธ์ของฤดูใบไม้ผลิ และการเกิดใหม่ แต่ทว่าตำแหน่งที่วางอย่างผิดปกติของพุ่มไม้ นำเสนอการบิดเบี้ยวอย่างตั้งใจจึงเป็นการสื่อถึงความสวยงามและบริสุทธิ์ที่ถูกบั่นทอน

คำถามที่ ตั๋ม ถูกถามเกี่ยวกับผลงานชุดล่าสุด คือสังคมเวียดนามกำลังมุ่งหน้าไปทิศทางไหน หากไม่สามารถปลูกฝังส่งต่อ รวมถึงรักษาประเพณีพื้นบ้านดั้งเดิม และการปฏิบัติทางวัฒนธรรมของศตวรรษเก่าได้ ความก้าวหน้าอันสำคัญของประเทศที่เกิดขึ้นในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ถือได้ว่าเป็นการพัฒนาเชิงบวกอย่างมากสำหรับพลเมืองส่วนใหญ่ของประเทศ แต่การมานี้ก็มาพร้อมต้นทุนบางอย่างด้วย สามารถวัดผลได้เชิงปริมาณของความเสื่อมสลายทางสิ่งแวดล้อม และผลข้างเคียงอื่น ๆ ในบทบาทของศิลปินร่วมสมัย ตั๋ม รู้สึกมีส่วนร่วมในความรับผิดชอบในลักษณะของการวัดผลเชิงนามธรรม เกี่ยวกับต้นทุนทางวัฒนธรรมที่เกิดขึ้น โดยเชื่อมโยงช่วงเวลาการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วในการทำให้เป็นเมืองที่เจริญ และการพัฒนาทางเศรษฐกิจของเวียดนาม

ตั๋ม กล่าวว่า "ในส่วนของวัฒนธรรมที่จับต้องได้ทั้งอนุสาวรีย์ที่มีอย่างอย่างมากมาย วัตถุทางประวัติศาสตร์ได้รับการบูรณะ ซ่อมแซม หรือในทางตรงข้ามคือถูกทำลายสลายไป เราสูญเสียเส้นทางวัฒธรรมที่เกี่ยวกับศิลปะพื้นบ้านไปอย่างมากมายแบบไม่มีชิ้นดี และในส่วนของวัฒธรรมแบบนามธรรม เราได้ถูกกลืนไปด้วยการเวลาและการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เยาวชนของเราไม่มีความปรารถนาที่จะรักษารูปแบบบทกวีดนตรี และโรงละครที่เป็นเอกลักษณ์ของเรา วัฒนธรรมดั้งเดิมของเราถูกแทนที่โดยทางตะวันตก ส่วนผสมที่สับสนทำให้เกิดผลเสียต่อพฤติกรรมศีลธรรมและจิตวิญญาณของคนเราซึ่งนำไปสู่การสูญเสียเอกลักษณ์และสิ่งที่ทำให้เราเป็นคนที่พิเศษ ยิ่งโลกของเรา "ทันสมัย" มากขึ้นความอิจฉาริษยาและความโหดร้ายเข้าสู่ชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นเท่านั้น ฉันเชื่อว่านี่เป็นวิธีสอนวัฒนธรรมที่ไม่ถูกต้องและในที่สุดก็ทำให้เราล้มเหลว "

ในขณะ ตั๋ม เคร่งครัดในศีลธรรมอย่าง ซึ่งเป็นหัวใจของการทำงานของเขา ตั๋ม เหน็บแนมในรูปแบบของการใช้การล้อเลียนและอารมณ์ขัน ภาพวาดที่แปลกประหลาดของเขามักมุ่งเน้นไปที่ความขัดแย้งที่ไร้สาระระหว่างชีวิตในปัจจุบัน และมุมมองของเขาเกี่ยวกับการดำรงอยู่ของเวียดนามแบบดั้งเดิม งานของ ตั๋ม มีกลิ่นของอิทธิพลของศิลปินชาวจีน ที่นำเสนองานแบบ Cynical Realism ที่มุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนจากสมัยเก่าจนถึงสมัยใหม่ ซึ่งจีนกำลังประสบอยู่และความสับสนที่เกิดขึ้นจากนั้น ในทำนองเดียวกันภาพของ ตั๋ม อาจถูกมองว่าเป็นข้อคิดถากถางเกี่ยวกับสถานะของสังคมร่วมสมัยในเวียดนาม

ตั๋ม เลือกใช้ชนพื้นบ้านดงโฮ เป็นฉากหลังของผลงานหลายชิ้น ในฐานะสัญลักษณ์แบบดั้งเดิมของวัฒนธรรมเวียดนาม ธีมที่เป็นประเพณีแบบชาวดงโฮยังรวมถึง สัญลักษณ์ของความโชคดี วัตถุประวัติศาสตร์ นิทานพื้นบ้าน และเรื่องราวความนิยม องค์ประกอบเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์และความกังวลของชาวชนบทที่อาศัยอยู่ในชุมชนใกล้ชิดกับธรรมชาติ ดงโฮ นั้นเป็นตัวเลือกถูกนำมาอย่างสม่ำเสมอโดยศิลปินที่สร้างงานฝีมือต่างๆ เพื่อแสดงความกังวลเกี่ยวกับประเด็นทางสังคมการเมืองและวัฒนธรรม

ในขณะ ตั๋ม มีวิสัยทัศน์อนุรักษ์นิยมเป็นหลักงานของเขา งานแสดงนี้ก็ไม่ควรถูกมองว่าเป็นการโจมตีวัฒนธรรมตะวันตก ที่ ตั๋ม เรียกว่า "ศิวิไลซ์ ล้ำหน้า และฉาบฉวย" ตั๋ม มีมุมมองเชิงบวกที่น้อยกับเวียดนามยุคใหม่ และสิ่งนี้ส่งผลกระทบกับเขา ซึ่งรวมถึงการโลภ และความหลง บุ่ย ธาง ตั๋ม พำนักอยู่ที่กรุงฮานอย จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวิจิตรศิลป์เวียดนาม ในปี 2552 Abandoned by Heaven เป็นการแสดงงานครั้งที่ 2 ของเขา ณ เครก โทมัส แกลเลอรี

งานเปิดการแสดง: ศุกร์ที่ 6 ตุลาคม 2560 เวลา 18:00-21:00 น.

ระยะเวลาแสดงงาน: ระหว่างวันที่ 6 ตุลาคม – 2 พศจิกายน 2560

สถานที่: เครก โทมัส แกลเลอรี

27i ถนน จัน หยัด หย่วด

ตัน ดินห์ หวั่ด เขต 1 โฮจิมินห์ซิตี้

ติดต่อ: E-mail: [email protected]

Website:www.cthomasgallery.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา