นานมีบุ๊คส์ จัดทอล์กโชว์ “เลี้ยงลูกให้เป็นเด็ก 200%” เด็กสองภาษาพันธุ์ใหม่ในอนาคต แนะนำหนังสือชุด Little Wynnston โดย คริสโตเฟอร์ ไรท์

ศุกร์ ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๕:๓๐
นานมีบุ๊คส์ จัดทอล์กโชว์ "เลี้ยงลูกให้เป็นเด็ก 200% " เด็กสองภาษาพันธุ์ใหม่ในอนาคต" เชิญ คริสโตเฟอร์ ไรท์ ผู้ปลุกกระแสการสอนภาษาอังกฤษฟีเวอร์มากว่า 15 ปี ควบตำแหน่งคุณพ่อสายเลือด อังกฤษ-ไทย มาเผยเคล็ดลับการเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กสองภาษา พร้อมแนะนำผลงานเขียนชิ้นใหม่กับการจับปากกาเขียนหนังสือสำหรับเด็กเป็นครั้งแรก ในชื่อชุด "Little Wynnston" หนังสือภาพ-เสียงสองภาษาแบบบูรณาการ สไตล์ Art Audio Bilingual Book

ภายในงาน คริสโตเฟอร์ ไรท์ เล่าประสบการณ์การเลี้ยงลูกและการเรียนภาษาไทยด้วยตัวเองที่นำมาประยุกต์ใช้ได้กับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของคนไทยได้อย่างสนุกสนาน พร้อมพาลูกชายสุดน่ารัก "น้องวินสตัน" ผู้เป็นแรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือชุดนี้ มาโชว์การสำเนียงภาษาอังกฤษเมื่อต้องพูดคุยกับชาวต่างชาติ และสำเนียงที่ต้องพูดกับคนไทย เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากผู้ร่วมงานอย่างไม่ขาดสาย ณ เวทีเอเทรียม ศูนย์การประชุมแห่งชาติศิริกิติ์ ภายในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 22

คิม จงสถิตย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด กล่าวว่า "เป็นที่ทราบกันดีว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับเด็กๆ ที่กำลังจะเติบโตเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 เพราะทักษะสื่อสารเป็นพื้นฐานความรู้ที่จะทำให้เขาเติบโตอย่างมีคุณภาพ และพร้อมรับมือต่อความเปลี่ยนแปลงของโลกได้เป็นอย่างดี นานมีบุ๊คส์เห็นถึงความสำคัญของการเสริมสร้างทักษะดังกล่าว ซึ่งสามารถพัฒนาได้ตั้งแต่ปฐมวัย จึงได้เรียนเชิญนักเขียนคุณภาพที่จะสกัดความรู้ภาษาอังกฤษให้เข้าถึงเด็กๆ ได้มากที่สุด ซึ่งเราได้รับเกียรติจากคุณคริสโตเฟอร์ ไรท์ นักเขียนมากความสามารถ เขียนหนังสือเสริมความรู้ภาษาอังกฤษชุด Little Wynnston ที่จะส่งเสริมให้เด็กๆ เก่งอังกฤษด้วยเนื้อหาเข้าใจง่ายบวกกับภาพประกอบสีสันสดใส ทั้งยังเป็นหนังสือภาพ-เสียงสองภาษา สามารถใช้เป็นคู่มือในการประกอบการสอนเด็กๆ ได้ ทำให้หนังสือชุดนี้เป็นหนังสือที่เหมาะกับเด็กและครอบครัวอย่างแท้จริง เพื่อส่งเสริมให้เด็กไทยก้าวไกลเป็นเด็กสองภาษาในอนาคต"

คริสโตเฟอร์ ไรท์ เผยเทคนิคเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองง่ายๆ ด้วยหลัก M & M ( Man and Media) ว่า "หลักการ M & M หรือ Man and Media คือสื่อกลางในการถ่ายทอดความรู้ M Man คือมนุษย์ ส่วนมากเราจะนึกถึง ครู หรือชาวต่างชาติ แต่คนไทยมักลืมนึกถึงครอบครัว คุณพ่อและคุณแม่ ซึ่งเป็นผู้ส่งสารความรู้ที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะเป็นคนที่ใกล้ชิดเด็กมากที่สุด ส่วน M Media ที่เราเรียนรู้ได้จากการดูหนัง ฟังเพลง หลักของการเรียนภาษาอังกฤษที่ผมแนะนำคือ 4S เริ่มจาก See คือการดูตัวเขียนภาษาอังกฤษจากตัวอักษรและภาพประกอบ ต่อยอดไปสู่ S ถัดมา คือ Sound การฟัง เพราะว่าการเขียนหนังสือชุด Little Wynnston ทั้ง 5 เล่ม ผมจะโฟกัสเป็นหัวข้อเฉพาะ สอนเรื่องการออกเสียงที่ถูกต้อง โดยเน้นคำศัพท์ที่คนไทยมักออกเสียงผิด ต่อมาคือ Say พูดตาม ซึ่งธรรมชาติของเด็ก เขาจะชอบพูดตามอยู่แล้ว อยากจะบอกผู้ใหญ่ทุกคน ถ้าคุณอยากจะเริ่มต้นเรียนภาษา อย่าไปเริ่มต้นที่ไวยกรณ์เครียดๆ เราแค่ ฟัง อ่าน พูดตามเยอะๆ และเราจะตกใจในผลลัพท์ของภาษาที่ถ่ายทอดมาในตัวเรา และ S สุดท้าย Smile ส่วนนี้สำคัญมาก เพราะสื่ออะไรก็ตามถ้ามันหนักหนาจนเกินไป เด็กจะไม่ชอบที่จะเรียนรู้ แต่ถ้าเด็กมี Media ทั้ง 4S ทักษะภาษาจะเข้าไปอยู่ใน Sense ของเขาโดยธรรมชาติ เพราะการเรียนภาษาอังกฤษ เราต้องการให้เขาได้ใช้ Sense มากกว่า Tense นั่นเอง"

"ส่วนหนังสือชุด Little Wynnston ตอนนี้มีทั้งหมด 5 เล่ม 5 หัวข้อปูพื้นฐานตั้งแต่หลักการอ่าน ออกเสียง จำคำศัพท์ไปจนถึงความรู้รอบตัว โดยผมแนะนำให้เริ่มต้นอ่านตามลำดับ เริ่มจากเล่มแรก Animals from A-Z จะเป็นการสอนพื้นฐาน A-Z เบื้องต้น แต่เสริมความรู้เกี่ยวกับตัวอักษรภาษาอังกฤษด้วย เช่น A B C นอกจากจะเป็นพยัญชนะต้น หนังสือเล่มนี้จะสอนเรื่องเสียงท้ายด้วย เช่น A เมื่อเป็นเสียงท้ายของคำ จริงๆ ต้องออกเสียงเป็นตัว เออ แต่คนไทยมักออกเสียงเป็นตัว อา เช่น China ต้องอ่านว่า /ไช-เนอ/ เป็นต้น การออกเสียงตัวอักษรถูก จะทำให้สำเนียงเราดีตามไปด้วย

เล่มถัดมา Colorful Animals and Numbers เล่มนี้จะเน้นเรื่องสี กลยุทธ์การจำตัวเลข และคำศัพท์ชื่อสัตว์ต่างๆ ที่คนไทยชอบออกเสียงผิดระดับชาติ เช่น เสือดาว (Leopard) จริงๆ แล้วต้องอ่านว่า /เล็พ-เผิร์ด/ เป็นต้น

เล่มสาม Months and Days of The Year สอนเรื่องวันเดือนและอากาศ รวมถึงกิจกรรมที่ควรทำในแต่ละเดือน นอกจากได้ภาษา เรายังได้ความรู้รอบตัวเรื่องสังคมวัฒนธรรม และเชื่อมโยงกับสภาพอากาศเป็นองค์ความรู้ต่อเนื่องกันไปได้

เล่มที่สี่ Future Jobs จะเน้นคำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ อาชีพ และหน้าที่ร้อยเรียงเป็นประโยคง่าย ๆ สอดแทรกข้อคิดให้กับเด็ก ๆ ว่า จะเป็นอะไรไม่สำคัญเท่าเป็นตัวของตัวเอง

และปิดท้ายด้วยเล่มสุดท้าย Around the World เราออกแบบภาพประกอบให้มีแผนที่โลกกับธงชาติแต่ละประเทศ เพราะทุกวันนี้ผู้ใหญ่บางคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าประเทศใดอยู่ส่วนไหนของโลก หนังสือเล่มนี้จะให้ความรู้เรื่องภูมิประเทศไปในตัว และรวบรวมชื่อประเทศที่คนไทยอ่านออกเสียงผิดระดับชาติอีกเช่นเคย เช่น Turkey ต้องอ่านออกเสียง /เทอร์-กี/ องค์ความรู้สุดท้ายคือ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจในโลก เพราะผมเชื่อว่าทุกการเดินทาง จะทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เช่นเดียวกับการอ่านหนังสือ"

หัวใจสำคัญของ หนังสือชุด Little Wynnston ผมตั้งใจให้เป็นหนังสือคู่มือสำหรับคุณพ่อคุณแม่ ที่อยากถ่ายทอดความรู้สู่ลูกรักอย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะการออกเสียงด้วยสำเนียงที่ถูกต้อง ผมจึงบันทึกเสียงด้วยตัวเอง เป็น Audio คุณพ่อคุณแม่สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้เสียงเพียงสแกน QR Code ที่หน้าปกหนังสือ คุณพ่อคุณแม่ก็จะได้เรียนรู้การออกเสียงที่ถูกต้องพร้อมๆ กับการสอนลูกๆ อีกด้วย หนังสือชุดนี้จึงถือเป็นหนังสือภาพพร้อมเสียงสองภาษา สไตล์Art Audio Bilingual Book อย่างครบถ้วนผม เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัวอย่างแท้จริง"

"อาชีพของผมไม่ว่าจะเป็นบทบาทนักพูด ครูสอนภาษา นักเขียน ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ หรือแม้กระทั่งนักธุรกิจเจ้าของสถาบันสอนภาษา แท้จริงแล้วแก่นหลัก ๆ คือ ผมต้องการที่จะสอนคนไทยให้เก่งภาษาอังกฤษ และสื่อสารภาษาอังกฤษได้มากขึ้น จิตวิญญาณของผมคือครู ที่อยากจะถ่ายทอดวิชาความรู้ ผ่านวิธีการต่างๆ เพราะผมเชื่อว่าการเรียนภาษาอังกฤษไม่ได้ยึดติดอยู่ที่ช่องทางเดียว เช่นเดียวกับหนังสือชุด Little Wynnston ที่ผมจัดทำขึ้นมาเป็นหนังสือภาพสองภาษาพร้อมเสียง (Art Audio Bilingual Book) พร้อมวิดีโอแนะนำวิธีสอนอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับให้คุณพ่อคุณแม่นำกลับไปใช้สอนเด็ก เพราะการให้พ่อแม่ฝึกพูดให้ถูกต้องแล้วไปสอนลูก จะเป็นวิธีการพัฒนาภาษาอังกฤษที่ดีที่สุด " คริสโตเฟอร์ กล่าวเสริม

พื้นฐานที่ดีจะช่วยให้ลูกรักเก่งและสนุกกับภาษาอังกฤษ มาเรียนรู้ไปพร้อมกับหนังสือชุด Little Wynnston ทั้ง 5 เล่ม จัดพิมพ์โดย บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด ราคาเล่มละ 195 บาท พร้อมวางจำหน่ายแล้วที่ร้านหนังสือแว่นแก้วและร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ หรือสั่งซื้อได้ที่ Nanmeebooks Call Center 02-662-3000 กด 1 www.nanmeebooks.com และwww.facebook.com/nanmeebooksfan

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา