ครม.รับทราบมาตรการรณรงค์จัดงานลอยกระทงปี 60 นายกรัฐมนตรี สั่งเริ่มมาตรการความปลอดภัยทันที วธ. ชูแนวคิด “ลอยกระทง ปลอดภัย สืบสานวัฒนธรรมไทยใส่ใจสายน้ำ-สิ่งแวดล้อม”

อังคาร ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๖:๐๓
เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม นายวีระ โรจน์พจน์รัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบมาตรการและแนวทางการรณรงค์จัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2560 ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) นำเสนอ สำหรับมาตรการและแนวทางดังกล่าว วธ.บูรณาการกับหน่วยงานและภาคีเครือข่ายต่างๆ 14 หน่วยงานทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักนายกรัฐมนตรี กรุงเทพฯ และสภาวัฒนธรรมทั่วประเทศ รวมถึงภาคีเครือข่าย ภายใต้แนวคิด "ลอยกระทงปลอดภัย สืบสานวัฒนธรรมไทยใส่ใจสายน้ำและสิ่งแวดล้อม" เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมต่างๆ ในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

นายวีระ กล่าวต่อว่า แนวทางและมาตรการรณรงค์ ที่ วธ.ได้นำเสนอต่อ ครม.เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องนำไปเป็นแนวทางจัดงานลอยกระทงในปีนี้ ได้แก่ 1.รณรงค์ "ลอยกระทงปลอดภัย" อย่างเคร่งครัด เช่น ห้ามปล่อยโคมลอยหรือยิงบั้งไฟ ในพื้นที่ที่อยู่ในเส้นทางการบิน งดเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด รวมถึงการยิงปืนขึ้นฟ้า และขอความร่วมมือประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน ให้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด และช่วยสอดส่อง ดูแล หรือแจ้งเจ้าหน้าที่กรณีพบเห็นผู้ที่ปฏิบัติตนไม่เหมาะสมและขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการงดจำหน่ายประทัด ดอกไม้ไฟ พลุ โคมลอย และโคมควันต่างๆ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ รวมทั้งขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจราจรตรวจสอบยานพาหนะให้พร้อมบริการประชาชน

มาตรการที่ 2 รณรงค์ "สืบสานวัฒนธรรมไทย"ขอความร่วมมือสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามรักษาคุณค่าสาระของประเพณีลอยกระทง ที่มีต่อศาสนา สังคม ชุมชน และครอบครัวเช่น ครอบครัวได้ประดิษฐ์กระทงร่วมกัน คนในชุมชนจัดกิจกรรมร่วมกัน การละเล่น และการแสดงทางวัฒนธรรม เพื่อถ่ายทอดมรดกภูมิปัญญาและสืบทอดประเพณีสู่เด็กและเยาวชน รวมถึงเชิญชวนให้ประชาชนเข้าวัด ทำบุญ ฟังเทศน์ ฟังธรรมและมาตรการที่ 3 รณรงค์ "ใส่ใจสายน้ำและสิ่งแวดล้อม" ส่งเสริมให้ใช้กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติย่อยสลายง่าย และงดใช้วัสดุย่อยสลายยาก เช่น โฟม เพื่อรักษาสายน้ำและสิ่งแวดล้อม และรณรงค์ให้ใช้กระทงร่วมกัน ตามแนวทาง"1 ครอบครัว 1 กระทง" หรือ "1 หน่วยงาน 1 กระทง" เพื่อใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและลดปริมาณขยะ

นายวีระ กล่าวอีกว่า ในที่ประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับและสั่งการให้ทุกภาคส่วนนำมาตรการและแนวทางการรณรงค์จัดงานประเพณีลอยกระทงเริ่มใช้ทันที โดยเฉพาะเรื่องการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนและสถานที่ต่างๆ อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ในส่วนกิจกรรมเพื่อสืบสานประเพณีลอยกระทง ในส่วนกลาง วธ.และสภาวัฒนธรรม กทม. จัดกิจกรรมภายใต้ชื่องาน "ลอยกระทงปลอดภัย สืบสานวัฒนธรรมไทย ใส่ใจสายน้ำและสิ่งแวดล้อม" ระหว่างวันที่ 2-3 พฤศจิกายน ณ วัดราชาธิวาส อาทิ นิทรรศการประเพณีลอยกระทง การแสดงทางวัฒนธรรม อาทิ การแสดงสุนทราภรณ์ การแสดงนาฏศิลป์ การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นจากเครือข่ายของกระทรวงวัฒนธรรม เช่น การแสดงเพลงพื้นบ้าน สาธิตประดิษฐ์กระทง ทั้งนี้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมงานและกิจกรรมที่หน่วยงานต่างๆ จัดขึ้น โดยในส่วนของ วธ.ดูรายละเอียดได้ที่ www.culture.go.thหรือสายด่วนวัฒนธรรม 1765

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา