ก.แรงงาน รับลูก BOI จัดแผนฝึกตามดีมานด์ ป้อน EEC

จันทร์ ๐๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๑:๑๔
ก.แรงงาน รับลูก BOI จัดแผนฝึกตามความต้องการของตลาด หวัง 5 ปี ผลิตแรงงานฝีมือป้อนพื้นที่ EEC 2.3 ล้านคน

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า ในอนาคต 4-5 ปีข้างหน้า จะมีนักลงทุนเข้าไปลงทุนใน EEC เพิ่มมากขึ้น ล่าสุดบอร์ดบีโอไอพิจารณาส่งเสริมการลงทุน 3 กิจการใหญ่ ได้แก่ กิจการผลิตรถยนต์ ในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับห่วงโซ่การผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย กิจการเขตอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งตะวันออก (Eastern Seaboard) กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมบริการสาธารณูปโภคและอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) รวมถึงพัฒนาให้เป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดชลบุรี และกิจการผลิตเส้นใยไฟเบอร์กลาส (Fiberglass Roving) ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ซึ่งก่อนหน้านี้บีโอไอได้ส่งเสริมการลงทุนในกิจการประกอบรถจักรยานยนต์ และกิจการขนส่งทางรางด้วย การส่งเสริมการลงทุน จึงมีส่วนสำคัญช่วยให้เกิดการลงทุนในภาคธุรกิจก่อสร้าง ภาคธุรกิจบริการ และภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า ผู้ประกอบกิจการที่ทำการผลิตที่เกี่ยวข้องต้องเตรียมวางแผนการผลิตเพื่อรองรับการขยายตัวและต้องการคนทำงานที่มีทักษะในด้านต่างๆ มากขึ้นไปด้วย โดยรัฐบาลได้กำหนดพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor--EEC) ใน 3 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง รองรับการเป็นฐานการผลิต 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายขับเคลื่อนเศรษฐกิจแห่งอนาคต (New Engine of Growth) ขณะเดียวกันกพร. ได้มีการตอบสนองการพัฒนากำลังคนด้วยการวางแผนระยะยาวระหว่าง ปี 2560-2564 ในการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานรองรับการเติบโตของ EEC ตามยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังคน 20 ปี กระทรวงแรงงาน

โดยร่วมกับหลายภาคส่วนเป็นหน่วยงานรองรับแผนปฏิบัติการดังกล่าว อาทิ ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดตั้งสถาบันพัฒนาบุคลากรสาขาเทคโนโลยีอัตโนมัติและหุ่นยนต์ (Manufacturing Automation and Robotics Academy: MARA)เพื่อพัฒนาศักยภาพคนทำงานในอุตสาหกรรมหลักในพื้นที่ ได้แก่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์และชิ้นส่วน อาหาร พลาสติก แม่พิมพ์ เป็นต้น โดยเน้นพัฒนาทักษะได้มาตรฐาน เพิ่มทักษะการทำงานที่ต้องปรับเปลี่ยนมาใช้ระบบเทคโนโลยีอัตโนมัติและหุ่นยนต์ทดแทนการผลิตแบบเดิม การเขียนโปรแกรม ความรู้และทักษะการซ่อมบำรุง ที่ผ่านมามีการฝึกอบรมทักษะอาชีพระยะสั้นให้กับนักศึกษาอาชีวะในระบบทวิภาคี ระดับปวส.ปีที่ 2 ระหว่างปิดภาคเรียน ในพื้นที่ 3 จังหวัด เพื่อให้มีความรู้ ทักษะ และทัศนคติในการทำงานตรงกับความต้องการของสถานประกอบกิจการ นอกจากนี้ได้มีการดำเนินการพัฒนาทักษะฝีมือให้กับคนทำงานในกลุ่มอุตสาหกรรมในพื้นที่ 3 จังหวัดไปแล้วกว่า 420,000 คน ในช่วงปี 60 และยังได้ร่วมกับสถาบันคีนันแห่งเอเชีย และสถาบันยานยนต์ จัดตั้ง TVET AUTOMOTIVE HUB ณ MARA ชลบุรี เพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาบุคลากร และพัฒนาหลักสูตรให้สอดรับกับความต้องการแรงงานด้วย

สำหรับในเขตจังหวัดระยอง กพร.ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี สถาบันไทย-เยอรมัน และกลุ่มบริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) และสถานประกอบกิจการในเขตนิคมอุตสาหกรรม 500 แห่ง จัดตั้งศูนย์ความร่วมมือฝึกอบรมทักษะอุตสาหกรรมเหมราช (ระยอง) เพื่อให้เป็นศูนย์ฝึกอบรมให้แก่แรงงานในสาขายานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ พัฒนาทักษะและความรู้ด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ ให้กับบุคลากรในสถานประกอบกิจการ ช่วยลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานในเขตนิคมอุตสาหกรรม อีกทั้งแรงงานได้รับการพัฒนาทักษะฝีมือที่ได้มาตรฐาน ในปี 60 พัฒนาคนทำงานในพื้นที่ไปแล้ว 104,549 คน นอกจากนี้ยังได้ฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีชั้นสูงให้กับคนทำงานในภาคอื่นๆ ซึ่งเป็นกลุ่มแรงงงานที่สำคัญที่จะไปทำงานในเขต EEC อีกด้วย

กพร.ได้วางแผนการดำเนินงานใน 5 ปี ผลิตแรงงานฝีมือป้อน EEC สู่ไทยแลนด์4.0 ถึง 2,330,000 คน ทั้งส่วนที่ดำเนินการเองและส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการดำเนินการด้วย อธิบดีกพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง