ส.ป.ก.สัมมนาหลักสูตรเข้ม!!! การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA) ปี 2561

อังคาร ๒๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๐๙:๐๘
" PMQA หรือ การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ มีความสำคัญและมีการใช้อย่างจริงจังหรือไม่ ผมต้องการเห็น ส.ป.ก.มีการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล เป็นประโยชน์กับการพัฒนาการทำงานขององค์กรให้มากที่สุด ทั้งนี้เป็นนโยบายของท่านรัฐมนตรี พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ ที่มีความประสงค์ให้ส.ป.ก.ได้ปรับโครงสร้างภารกิจส่วนราชการอย่างเหมาะสมและต้องดำเนินการในปี 2561 ได้แก่

1.วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ มีการทบทวนใหม่

2.การพัฒนาบุคลากร กำหนดการทำงานที่เป็นแบบแผน มีระบบบริหารจัดการที่ดี

3.การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร คณะกรรมการ คณะทำงานที่เกี่ยวข้องกับPMQA และบุคลากรในส่วนราชการที่มีบทบาทสำคัญ ต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ แนวทางของ PMQA ตลอดจนเครื่องมือการบริหารจัดการที่เหมาะสมเพื่อนำมาใช้เป็นกรอบแนวทางการพัฒนาองค์กร

ซึ่งลักษณะสำคัญขององค์กรแบ่งเป็น 7 หมวด คือ

1.การนำองค์การ แสวงหาจุดมุ่งหมายของ ส.ป.ก.ที่ชัดเจน มุ่งไปทางไหน?

2.การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ การจัดทำยุทธศาสตร์และการนำยุทธศาสตร์ไปปฏิบัติ

3.การมุ่งเน้นผู้ร้บบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การรวบรวมผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อนำมาปรับปรุงกระบวนงาน จึงเป็นที่มาของการใช้ PMQA โดยในรอบ 4-5 ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่า ส.ป.ก.นำมาใช้เป็นต้วชี้วัด เช่น เรื่องของการตรวจสอบสิทธิ การมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน เกษตรกรมีการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ ซึ่งกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร(กพร.)ได้ใช้เป็นตัวชี้วัดในปีนี้

4. การวัดการวิเคราะห์และการจัดการความรู้ ส่วนราชการสามารถใข้ข้อมูลและสารสนเทศในทุกระดับและทุกส่วนขององค์กรมาใช้วัด วิเคราะห์ทบทวนและปรับปรุงผลการดำเนินการขององค์กร เกิดการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพ

5.การมุ่งเน้นบุคลากร ประเมินความต้องการด้านความสามารถและอัตรากำลัง จัดทำแผนด้านทรัพยากรบุคคลเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์

6.การมุ่งเน้นระบบปฏิบัติการ ออกแบบ จัดการ ปรับปรุงผลผลิต บริการและกระบวนการทำงานทั่วทั้งองค์กร

7.ผลลัพธ์การดำเนินการ สามารถใช้ข้อมูลและสารสนเทศในทุกระดับและทุกส่วนขององค์การ มาใช้วัด วิเคราะห๋ ทบทวนปรับปรุงผลการดำเนินการขององค์กร

สำหรับการปรับบทบาท ภารกิจและโครงสร้างส่วนราชการ การปรับกลไกวิธีการบริหารราชการ วิธีการปฏิบัติงานของข่าราชการระบบบุคลากร ของเดิมต้องนำมารื้อฟื้นปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น มีการจัดตั้งคณะทำงาน 7 คณะ (7 หมวด) และมีคณะทำงานชุด ใหญ่ 1 คณะ

การกำหนดการทำงานอย่างไร ไปสู่การปฏิยัติให้เกิดผลสัมฤทธิ์ มีประสิทธิภาพคุ้มค่า โดยนำวิธีการบริหารกิจการบ้ารเมืองที่ดีและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีมาประยุกต์ใข้ในการพัฒนาระบบราชการ ให้ทันสมัยและทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ซึ่งส.ป.ก.มีหน้าที่และกระบวนงานอยู่แล้ว เช่น ส.ป.ก.จังหว้ด สำนักต่างๆในส่วนกลาง มีการคำนวณในเรื่อง Unit Couse และงบประมาณ

สิ่งที่คาดหวัง ที่ทำให้ PMQA สู่ความสำเร็จ คือ กพร.ต้องกำหนดปฏิทินการทำงานไว้ 7 คณะ มีช่วงเวลาการทำงานสู่ความสำเร็จร่วมมือร่วมใจดำเนินการ ด้วยมความเข้มแข็ง ทันสมัย มีประชาชนที่มารับบริการเกิดความพึงพอใจในการให้บริการบรรลุตามวัตถุประสงค์ทุกประการ " เป็นสาระสำคัญ ตอนหนึ่งของท่านเลขาธิการ ส.ป.ก. (นายสุรจิตต์ อินทรชิต) เป็นประธานกล่าวเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA : Public sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ 2561 ครั้งที่ 1

โดยมี นายภาชน์ จารุภุมมิก ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยี กล่าวรายงานความเป็นมาของโครงการ นายเจริญชัย พรรณาภพ ผู้ตรวจราชการกรม นางดารณี ชนะชนม์ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและแผนงาน นายสุริยน พัชรครุกานนท์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน นางสาวเมตตา คุโณปถัมภ์ ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ นางสาวธัญพร แพมงคล ผู้อำนวยการกลุ่มทะเบียนประวัติฯ นางสาวพรพรรณ ภูวนธรรม ผู้อำนวยการกลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ร่วมสัมมนา

โอกาสนี้ ส.ป.ก.ได้เชิญวิทยากร 2 ท่าน คือ นายประยวน พันธ์สวัสดิ์ ที่ปรึกษาเลขาธิการ ส.ป.ก.ด้านพัฒนาองค์กรและผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์บรรยาย เรื่อง ความเชื่อมโยงของเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน และนางอารีย์พันธ์ เจริญสุข ทีปรึกษาการพัฒนาระบบราชการ(นักพํฒนาระบบราชการทรงคุณวุฒิ) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(กพร.) บรรยาย เรื่อง ภาพรวมของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(Public Sector Management Quality Award : PMQA) ณ โรงแรมเอส.ดี.อเวนิว ถนนบรมราชชนนีเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง