ภาพข่าว: เชลล์ขับเคลื่อนคนรุ่นใหม่ หนุนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 มอบทุนวิจัยนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาผลักดันวงการนวัตกรรมและเทคโนโลยีไทย

ศุกร์ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๐:๓๘
วันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2560 เชลล์มอบทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาเอกจำนวน 3 คน และนักศึกษาระดับปริญญาโทจำนวน8 คน เป็นเงินทุนวิจัยรวมทั้งสิ้น 1,273,000 บาท โดยสนับสนุนทุนวิจัยระดับปริญญาโทเรื่องละไม่เกิน 100,000 บาท และระดับปริญญาเอกเรื่องละไม่เกิน 200,000 บาท โดยพิจารณาคัดเลือกผู้ที่ได้รับทุนทั้งหมดจากโครงการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ รวม 11 โครงการจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ทุนการศึกษาของเชลล์ริเริ่มขึ้นในพ.ศ.2545 ตามเจตนารมณ์ของเชลล์ที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทยครบรอบ 100 ปี ด้วยความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา เพื่อสนับสนุนการทำวิจัยให้แก่นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ทั้งปริญญาโทและปริญญาเอก เพื่อส่งเสริมให้เกิดการค้นคว้าเพื่อพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีในการทำวิทยานิพนธ์ โดยสนับสนุนทุนวิจัย สาขาวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ โลจิสติกส์ ปิโตรเคมี พลังงานทดแทน และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อันเป็นสาขาซึ่งตอบรับกับนโยบาย "ไทยแลนด์ 4.0" ของรัฐบาลปัจจุบัน ที่สนับสนุนให้มีการพัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการวิจัยและพัฒนา

นายอัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า "การมอบทุนสนับสนุนการวิจัยนี้สอดคล้องกับเป้าหมายของเชลล์ที่ต้องการเติมสุขให้ทุกชีวิตและต้องการเป็นกำลังสำคัญในการส่งเสริมเยาวชนไทยให้พัฒนาด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี ผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่หลายโครงการที่เราสนับสนุนตั้งแต่พ.ศ.2545 มีการนำไปใช้จริงและสร้างคุณประโยชน์แล้วในภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมของประเทศ ตอกย้ำความสำเร็จตามเจตนารมณ์ของเราในการสนับสนุนนักศึกษาไทยเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ เราเชื่อว่าการสนับสนุนด้านการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี จะเป็นรากฐานอันมั่นคงให้ประเทศชาติในอนาคตและช่วยเสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้ประชาชนชาวไทย"

ผลงานวิจัยที่ได้รับทุนในครั้งนี้พิจารณาคัดเลือกโครงการวิจัยตามหลักเกณฑ์ 4 ประการ ประกอบด้วย 1. โครงการวิจัยจะมีโอกาสก่อให้เกิดองค์ความรู้หรือนวัตกรรมใหม่ 2. โครงการวิจัยสามารถนำไปเผยแพร่และตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติได้ 3. โครงการวิจัยมีโอกาสประสบผลสำเร็จในระยะเวลาที่กำหนด 4. ผลงานวิจัยที่เกิดขึ้นจากโครงการวิจัยจะมีผลกระทบต่อวงการวิชาการในเชิงพาณิชย์และในเชิงสังคม

(แถวหลัง) ดร. สุภัทร จำปาทอง (ที่ 3 จากซ้าย) เลขาธิการคณะกรรมการอุดมศึกษา พร้อมด้วย ดร. สุเมธ แย้มนุ่น (กลาง) ประธานมูลนิธิการศึกษาเชลล์ 100 ปี และ นายอัษฎา หะรินสุต (ที่ 3 จากขวา) ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ร่วมมอบทุนสนับสนุนการวิจัยแก่นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา