ต่อยอด Q4U Shop แหล่งรวมสินค้าเกษตรมาตรฐาน เปิดร้านในงานแสดงนิทรรศการและสินค้า

อังคาร ๒๘ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๐:๑๔
สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ประชาสัมพันธ์แนวคิดศูนย์สาธิตและแสดงสินค้าเกษตรที่ได้มาตรฐาน (Q4U Shop) แหล่งรวมสินค้าเกษตรที่ได้มาตรฐาน เพื่อรณรงค์ให้ผู้บริโภครู้ เข้าใจ และเลือกอาหารปลอดภัย พร้อมเป็นตลาดให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าเกษตรมาตรฐาน

นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ เลขาธิการ มกอช. กล่าวว่า มกอช.เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนนโยบายยกระดับคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตรสู่ความยั่งยืน โดยได้ผลักดันและส่งเสริมให้มีการผลิตสินค้าเกษตรที่มีมาตรฐานครบวงจรตลอดห่วงโซ่อุปทาน ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ได้แก่ การปฏิบัติในระดับฟาร์มให้ได้มาตรฐาน GAP โรงงาน/โรงสีให้ได้มาตรฐาน GMP สินค้าเกษตรปลอดภัยและตามสอบย้อนกลับได้ด้วยระบบ QR Trace รวมถึงพัฒนาช่องทางจำหน่ายสินค้ามาตรฐานผ่านระบบตลาดออนไลน์ (Digital farm) ทั้งนี้ สินค้าเกษตรที่ผ่านการรับรองมาตรฐานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะกำหนดให้แสดงเครื่องหมาย Q เพื่อเป็นการสื่อสารให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นต่อคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าเกษตร

เลขาธิการ มกอช. กล่าวต่อไปว่า การพัฒนาและยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรที่ผ่านโครงการต่างๆ ทำให้มีผลิตผลและผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน (สินค้า Q) ที่มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงและต่อเนื่องจากตลาดออนไลน์ dgtfarm ให้เป็นที่รู้จักอย่างชัดเจน รวมทั้งได้มีแหล่งรวมสินค้าเกษตรมาตรฐานที่ให้ผู้บริโภคเข้ามาชมและซื้อสินค้าได้ เป็นจุดเชื่อมต่อให้กับผู้บริโภค ผู้ซื้อและผู้ขาย มกอช.จึงได้จัดตั้งศูนย์สาธิตและแสดงสินค้าเกษตรที่ได้มาตรฐาน (Q4U Shop) เพื่อให้เป็นแหล่งรวมสินค้าที่ได้มาตรฐานสินค้าเกษตร เป็นศูนย์กลางระหว่าง เกษตรกร ผู้ประกอบการ ผู้บริโภค ได้มาชมเลือกซื้อสินค้า ขณะเดียวกันก็ยังจัดมุมให้ความรู้ในเรื่องมาตรฐานสินค้าเกษตรเกษตร อาทิ GAP GMP Organic (อินทรีย์) เป็นต้น เพื่อให้ผู้มาเยี่ยมชม Q4U Shop ได้มีความรู้ความเข้าใจในสินค้าเกษตรปลอดภัยมากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะเป็นตลาดอีกช่องหนึ่งให้กับเกษตรกรผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าได้มาตรฐานอาหารปลอดภัยด้วย

เลขาธิการ มกอช. กล่าวด้วยว่า เพื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบ Q4U Shop แหล่งรวมสินค้าเกษตรมาตรฐาน ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น มกอช.จึงได้เปิด Q4U Shop ในงานนิทรรศการและแสดงสินค้า อาทิ ตลาดนัดคลองผดุงกรุงเกษม "ตลาดเกษตรเกรดพรีเมี่ยม" งานวันพระบิดาแห่งฝนหลวง ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะได้ประชาสัมพันธ์ Q4U Shop ให้เป็นที่รู้จักแล้ว ยังเป็นการรณรงค์ให้ผู้บริโภคมีความรู้ความเข้าใจ และสนใจในสินค้าเกษตรมาตรฐานมากยิ่งขึ้น อันจะเป็นการสร้างสังคมให้เป็นสังคมแห่งความปลอดภัยด้านอาหารต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง