ครั้งแรกในเมืองไทย “สาธยายพระไตรปิฎก ๒ แผ่นดิน ครั้งที่ ๑”แผ่นดินพุทธภูมิ สู่แผ่นดินสุวรรณภูมิ จัดขึ้น ๒-๑๒ ธ.ค.นี้

พุธ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๕:๕๘
ครั้งแรกในเมืองไทยกับ "โครงการสาธยายพระไตรปิฎก ๒ แผ่นดิน ครั้งที่ ๑" แผ่นดินพุทธภูมิ สู่แผ่นดินสุวรรณภูมิ จัดโดยวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี ๙๘๙ เพื่อยกย่องเชิดชูพระไตรปิฎก ซึ่งเป็นคัมภีร์สูงสุด ที่รวบรวมหลักธรรมคาสอนในพระพุทธศาสนา เปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าร่วมสาธยายพระไตรปิฎก เป็นการทรงไว้ซึ่งหลักธรรมคาสอนในพระพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง รวมทั้งส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้อ่านพระไตรปิฎก ในรูปแบบของภาษาบาลี จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒-๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๐ ณ วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี ๙๘๙ อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ

สำหรับการจัดโครงการสาธยายพระไตรปิฎก ๒ แผ่นดิน ครั้งที่ ๑ นี้ ถือเป็นครั้งแรกในเมืองไทย ซึ่งได้จัดขึ้นในวันและเวลาเดียวกันกับโครงการสาธยายพระไตรปิฎกนำนำชำติ ครั้งที่ ๑๓ ณ โพธิมณฑล ต้นศรีมหาโพธิ์พุทธคยา ประเทศอินเดีย สถานที่ตรัสรู้ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยวัตถุประสงค์ของการเชื่อมโยงทั้ง ๒ โครงการฯ ขึ้นมาพร้อมกันนี้ เนื่องด้วยวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี ๙๘๙ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสาธยายพระไตรปิฎก ซึ่งถือว่าเป็นการแสดงออกซึ่งความเป็นพุทธบริษัท ด้วยการมีส่วนร่วมในการสาธยายพระไตรปิฎก เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงเป็นบรมครูของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย อีกทั้งเป็นการวมศูนย์เนื้อนาบุญพุทธบริษัททั้ง ๔ ประการ ได้แก่ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา และประชำชนทั่วไป ผู้มีจิตศรัทธาในการสร้างบุญ บารมี และมีความเชื่อมั่นในคำสอนแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

"พระไตรปิฎก"เป็นคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยแท้ การสาธยายพระไตรปิฎก ด้วยเสียงแห่งพระบาลีที่เป็นพลังเสียงเดียวกับที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย เสมือนหนึ่งได้เข้าเฝ้า พระพุทธองค์ดั่งที่ทรงตรัสไว้ว่า "ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา คถาคต" ด้วยสำระสำคัญของ

โครงการสาธยายพระไตรปิฎก ครั้งที่ ๑ จะเกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อสถาบันครอบครัว สังคม และ ประเทศชำติ ยังรวมถึงการร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาที่ได้โยงใยถึงการสาธยายที่พุทธคยา ซึ่งเป็น ต้นแบบ จะช่วยสร้างความศรัทธาให้กับพุทธศาสนิกชน ร่วมกันสร้างรากฐานของความดี ความมั่นคง แก่ประเทศไทยความสงบร่มเย็นเป็นสุขทั่วกัน ตลอดจนช่วยให้เกิดความสามัคคีร่วมมือกันทุกๆ ฝ่าย การสาธยายพระไตรปิฎก จึงเป็นทำงออกอย่างสันติวิธีที่น่าอนุโมทนา

พระธรรมโพธิวงศ์ (วีรยุทธ์ วีรยุทโธ) หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย –เนปาล เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา ประเทศอินเดีย ประธานดำเนินการก่อสร้างวัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี ๙๘๙ และผู้ริเริ่มโครงการฯ กล่าวว่า "พระไตรปิฎก" เป็นคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยแท้ ที่พุทธคยาได้ยกระดับขึ้นเป็นงานหลักที่ชาวโลกให้ความสำคัญ รอบพระมหาเจดีย์พุทธคยาจะกึกก้อง ด้วยเสียงแห่งพระบาลีโดยความเมตตา ได้อนุโมทนาอนุมัติให้มีการสาธยายพระไตรปิฎกในประเทศไทย ที่วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี ๙๘๙ ในวันและเวลาเดียวกันกับประเทศอินเดีย นอกจากจะมีความสำคัญ ต่อคนไทยและชาวพุทธทั้งหลาย ยังมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสืบทอดพระพุทธศาสนา หรือเป็นการ ดำรงอยู่ของพระพุทธศาสนาอีกด้วย เรียกว่าเป็นสิ่งที่เราทุกคนควรสงวนและรักษาไว้ เพื่อสืบต่อไปอีก นานเท่านาน และการนำธรรมะของพระพุทธองค์มาปฏิบัติ ย่อมทำให้เราได้รับทั้งพระธรรมคำสอน และคุณธรรมอย่างเต็มเปี่ยมในการดำเนินชีวิตอีกด้วย"

ขอเชิญท่านทั้งหลายมาร่วมสาธยายพระไตรปิฎกครั้งที่ ๑ โดยในวันแรก ๒ ธ.ค.นี้ ได้จัดให้มีพิธี การช่วงเช้าในเวลา ๐๘.๐๐ น. เริ่มขบวนอัญเชิญพระไตรปิฎกเคลื่อนสู่ หน้าพระมหาเจดีย์พุทธคยา โดยมีประธานในพิธีอัญเชิญพระไตรปิฎก เข้าสู่พระมหาเจดีย์พุทธคยา จากนั้นเวลา ๑๐.๐๐-๑๖.๐๐ น. สู่ช่วงสาธยายพระไตรปิฎก ในรูปแบบของภาษาบาลี และในวันที่ ๓-๑๒ ธ.ค. การสาธยาย พระไตรปิฎก จะเริ่มตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐-๑๖.๐๐ น. ของทุกวัน โดยในวันที่ ๑๒ ธ.ค. จะมีธรรมบรรยาย และปิดการสาธยายพระไตรปิฎกในครั้งนี้

โครงการสาธยายพระไตรปิฎกครั้งที่ ๑ จัดขึ้นในระหว่างวันที่ ๒-๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๐ ณ วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี ๙๘๙ อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ หรือสอบถามรายละเอียด เพิ่มเติมได้ที่วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี ๙๘๙ เบอร์ติดต่อ โทร.๐๙๐ ๕๑๙๗๙๘๙ , ๐๘๖ ๐๓๙๕๐๐๕

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา