ฟิลิปส์ แบ่งปันโอกาส หวังพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กไทย ผ่านโครงการ “แบ่งฝัน ปันสุข”

พุธ ๐๖ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๓๑
บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ เดินหน้าสานต่อวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนาความเป็นอยู่ของผู้คนทั่วโลกให้ดีขึ้น โดยได้ริเริ่ม "โครงการแบ่งฝันปันสุข" ชวนลูกค้าฟิลิปส์มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่จะได้มอบรอยยิ้มและโอกาสให้แก่น้องๆ มูลนิธิบ้านนกขมิ้น พร้อมจับมือกับพันธมิตร ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และโรงงานอุตสาหกรรมซักรีดคุณภาพสูง บริษัท ไอคลีน ลอนดรี้ จำกัด (i-KLEAN)

จากสถิติของกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พบว่าในช่วง พ.ศ.2556 - 2559 มีเด็กถูกทอดทิ้งรวมทั้งสิ้นเกือบ 700 ราย และในช่วงห้าเดือนแรกของปี พ.ศ. 2560 มีเด็กที่ถูกทอดทิ้งพุ่งสูงถึง 167 ราย สถานที่ที่เด็กมักจะถูกนำไปทิ้ง ได้แก่ สถานที่สาธารณะ โรงพยาบาล สถานที่รับจ้างเลี้ยง และญาติพี่น้อง โดยมีสาเหตุมาจากการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อมในวัยรุ่น ปัญหาครอบครัว และความยากจน ดังนั้น มูลนิธิและสถานสงเคราะห์จึงกลายเป็นบ้านหลังใหม่ของเด็กๆ เหล่านี้ แต่ด้วยจำนวนเด็กที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และค่าครองชีพที่สูงขึ้น ทำให้หลายๆ มูลนิธิต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นไปด้วย จึงเกิดความต้องการรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานภายนอก เพื่อให้มูลนิธิและสถานสงเคราะห์ต่างๆ เหล่านี้ยังดำรงอยู่ได้

นางสาวสิริวรรณ นิจกิจจาทร ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มธุรกิจ Personal Health บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "ฟิลิปส์ มีวิสัยทัศน์ว่าภายในปี พ.ศ. 2568 เรามุ่งหวังที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คนในสังคมให้ดีขึ้น โดยตั้งเป้าหมายที่ปีละ 3 พันล้านคนทั่วโลก ดังนั้น เพื่อเป็นการสานต่อความมุ่งมั่นนี้ เราจึงไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนานวัตกรรมที่พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับผู้บริโภค ไปพร้อมๆ กับหยิบยื่นโอกาสและความช่วยเหลือให้แก่สังคม เราจึงได้ริเริ่ม "โครงการแบ่งฝันปันสุข" นี้ขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือเด็กไทย เพราะเราเชื่อว่าเด็กคือกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ การช่วยให้เด็กๆ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีโอกาสทางการศึกษา น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนประเทศให้พัฒนาได้ในระยะยาว โดยเราเริ่มรับบริจาคผ่าน "โครงการแบ่งฝันปันสุข" มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2560 สำหรับลูกค้าที่นำเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้วมาร่วมบริจาคในโครงการฯ ณ ห้างสรรพสินค้าโรบินสันทั่วประเทศ นอกจากจะได้มีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือน้องๆ ในครั้งนี้ ยังได้รับส่วนลดการซื้อผลิตภัณฑ์เตารีดแรงดันไอน้ำ Philips PerfectCare ถึง 2,000 บาททันที ซึ่งเราได้รับบริจาคเสื้อผ้ามามากกว่าหมื่นตัว และทาง i-KLEAN ได้นำเสื้อผ้าที่ได้รับบริจาคไปซักทำความสะอาดก่อนนำมาส่งมอบให้กับมูลนิธิบ้านนกขมิ้นในวันนี้ สำหรับฟิลิปส์เอง เรายังได้รับความร่วมมือร่วมใจจากพนักงานของเรา ที่ได้ร่วมบริจาคทั้งเสื้อผ้า ของใช้ และเงินอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อบริจาคในโครงการฯ นี้ด้วย"

"สำหรับ "โครงการแบ่งฝันปันสุข" ในครั้งนี้ เราได้นำความช่วยเหลือมามอบให้แก่มูลนิธิ บ้านนกขมิ้น เพราะเราเล็งเห็นถึงปณิธานของที่นี่ ที่ต้องการช่วยให้เด็กๆ ได้มีโอกาสในการพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้นสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของฟิลิปส์ นอกจากนี้ ทางมูลนิธิฯ เอง ยังได้มีการนำเสื้อผ้าที่ได้รับบริจาคมาจำนวนมากไปจำหน่ายเป็นเสื้อผ้ามือสอง เพื่อนำเงินกลับมาเป็นทุนการศึกษาให้น้องๆ ซึ่งเรามองว่านี่เป็นการบริหารงานที่สร้างความยั่งยืน และสามารถช่วยเหลือให้น้องๆ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้จริงๆ มากกว่าการรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานภายนอกเพียงอย่างเดียว" นางสาวสิริวรรณ กล่าวเสริม

มูลนิธิบ้านนกขมิ้นก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2532 จากความตั้งใจของเออร์วิน เกรอบลี ชาวสวิสเซอร์แลนด์ ร่วมกับครูอาสา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ นายสุรชัย สุขเขียวอ่อน หรือ ครูอ๊อด เพื่อให้ความช่วยเหลือเด็กๆ ด้วยการดูแลแบบ "ระบบครอบครัว" เลี้ยงดูและสนับสนุนด้านทุนการศึกษาและการดำรงชีพตั้งแต่อายุสี่ปีจนถึงจบการศึกษาขั้นมหาวิทยาลัย โดยรับเด็กกำพร้า เด็กเร่ร่อน เด็กด้อยโอกาส มาอยู่ร่วมชายคาของบ้านนกขมิ้นแล้วกว่า 200 ชีวิต ปัจจุบันมูลนิธิฯ มีทั้งหมด 7 สาขา ได้แก่ กรุงเทพ หัวหิน สุโขทัย เชียงใหม่ เชียงราย อุทัยธานี และสงขลา และนอกจากเด็กๆ ในมูลนิธิฯ แล้ว บ้านนกขมิ้นยังได้ให้ทุนการศึกษากับเด็กๆ จากครอบครัวในชุมชนใกล้เคียงอีกด้วย

ครูอ๊อด กล่าวว่า "มูลนิธิบ้านนกขมิ้นเกิดขึ้นและยังคงอยู่ได้ ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นการอนุญาตให้วางกล่องรับบริจาคตามสถานประกอบการต่างๆ เพื่อให้ผู้คนทั่วไปที่ไม่สามารถนำของมาบริจาคด้วยตัวเองได้มีส่วนร่วมในการแบ่งปันและการมอบโอกาสให้แก่เด็กๆ ที่บ้านนกขมิ้น เราสนับสนุนทุนการศึกษาให้เรียนจนจบมหาวิทยาลัย ซึ่งหมายความว่าเราจำเป็นต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก เราจึงได้ริเริ่มโครงการเหลือ-ขอ รับบริจาคเสื้อผ้าและสิ่งของเหลือใช้ เพื่อนำมาคัดแยกและนำไปจัดจำหน่ายเพื่อนำเงินที่ได้มาเป็นงบประมาณ เพื่อใช้ในการพัฒนาเด็กด้วยความรู้ และเป็นทุนการศึกษา นอกจากนี้ ทางมูลนิธิฯ ยังมีแผนที่จะก่อสร้างห้องสอนพิเศษ ให้จิตอาสามาสอนดนตรีหรือการเรียนรู้อื่นๆ ให้กับเด็กๆ และสิ่งสำคัญ คือ ความช่วยเหลือที่ต่อเนื่อง เพราะการเลี้ยงดูเด็กหนึ่งคนถือเป็นความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ แต่คุ้มค่าเมื่อได้เห็นเด็กๆ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ได้รับโอกาสในการศึกษา จนประสบความสำเร็จและมีความสุข"

นอกจากการนำเสื้อผ้าและสิ่งของมามอบให้กับมูลนิธิบ้านนกขมิ้นแล้ว ทางฟิลิปส์ ร่วมกับห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และ i-KLEAN ยังได้จัดกิจกรรมสันทนาการให้กับน้องๆ ที่บ้านนกขมิ้น พร้อมกับนำนวัตกรรมเพื่อสุขภาพของทางฟิลิปส์อย่างหม้อทอดไม่ใช้น้ำมัน (Philips Airfryer) และเครื่องปั่นน้ำผลไม้ความเร็วสูง (Philips Hi-speed Blender) มาร่วมทำอาหารและเครื่องดื่มให้น้องๆ ได้รับประทานอย่างเอร็ดอร่อย เรียกได้ว่าในงานมีแต่รอยยิ้ม ความสุข และยังอร่อยสุขภาพดีไปพร้อมๆ กันด้วย

สำหรับผู้สนใจบริจาคเสื้อผ้ามือสองและของเหลือใช้ทุกชนิดให้กับเด็กภายในมูลนิธิบ้านนกขมิ้น เพื่อนำไปใช้หรือจำหน่ายเพื่อหารายได้เข้ามาเป็นทุนการศึกษา สามารถติดต่อได้ที่มูลนิธิบ้านนกขมิ้น โทร. 081 432 1890 หรือ LINE: baannokkamin หรือที่หน้าเพจ https://www.facebook.com/baannokkamin

สำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของฟิลิปส์ สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ www.philips.co.th หรือติดตามข่าวสารและข้อมูลกิจกรรมดีๆ แบบนี้ ได้ที่เฟซบุ๊ก www.facebook.com/philipsthailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา