กฟก. จับมือ มูลนิธิสัมมาชีพ ลงนาม MOU พัฒนาเกษตรกรและองค์กรเกษตรกร

พุธ ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๔๙
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร(กฟก.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ กับ มูลนิธิสัมมาชีพ เมื่อวันที่ 7ธันวาคม 2560 ณ ห้องประชุม 3 สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร อาคารซีอีซี ถ.กำแพงเพชร 6 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

นายสไกร พิมพ์บึง รองเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เปิดเผยว่า การลงนามในบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และมูลนิธิสัมมาชีพ ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานมีเจตนารมณ์ร่วมกันพัฒนาศักยภาพเกษตรกรและองค์กรเกษตรกร รวมถึงการพัฒนาส่งเสริมการฝึกอบรมทางด้านวิชาการ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้แก่เกษตรกร องค์กรเกษตรกร และพนักงานของสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เพื่อสร้างโอกาสการเรียรู้การจัดการวิสาหกิจชุมชน การทำเกษตรอินทรีย์ การวางแผนการผลิต แผนธุรกิจ แผนการตลาด และมาตรฐานการผลิต เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมอย่างครบวงจรและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ มีสาระสำคัญคือ กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จะกำหนดให้หน่วยงานที่อยู่ในการกำกับดูแล เข้ามามีส่วนร่วม สนับสนุนการดำเนินงาน เพื่อให้การขับเคลื่อนกิจกรรมการพัฒนาการเรียนรู้ของเกษตรกร รวมทั้งการให้การสนับสนุนข้อมูล เอกสาร งบประมาณ เครื่องมือ อุปกรณ์ และบุคลากรสนับสนุนการดำเนินงานให้บรรลุผลสำเร็จที่ตั้งไว้ และร่วมสร้างฐานองค์ความรู้ ส่งเสริม สนับสนุน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกรและพนักงานของสำนักงาน ให้การสนับสนุนข้อมูล เอกสาร งบประมาณ เครื่องมือ อุปกรณ์ และบุคลากรการสนับสนุนการดำเนินงาน ภายใต้การให้คำแนะนำของมูลนิธิสัมมาชีพ ในส่วนของมูลนิธิสัมมาชีพ จะเป็นผู้รับผิดชอบการทำหลักสูตรการฝึกออบรม การถ่ายทอดองค์ความรู้ การเสริมสร้างองค์ความรู้เพื่อยกระดับและพัฒนาเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร โดยมุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพความเข้มแข็งขององค์กรเกษตรกรในการประกอบการเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายรัฐบาล Thailand 4.0 และพัฒนาความรู้ด้านการจัดการวิสาหกิจชุมชน การทำเกษตรอินทรีย์ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างความเข้มแข็งของเกษตรกร โดยสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณตามกิจกรรม

สำหรับความร่วมมือระหว่าง 2 หน่วยงาน นับเป็นภารกิจที่สำคัญในการประสานความร่วมมือ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพด้านการเกษตรของประเทศ ซึ่งกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรมีเกษตรกรสมาชิกที่อยู่ในความดูแลประมาณ 5.7 ล้านคนที่กำลังรอคอยการช่วยเหลือ สนับสนุน ส่งเสริมความรู้จากภาครัฐโดยสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้น เน้นให้เกษตรกรทำการเกษตรแบบครบวงจรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การลงนามในบันทึกข้อตกลงในวันนี้จึงเป็นประโยชน์ต่อสำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ เป็นอย่างยิ่ง นายสไกร กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา