ปภ.ระดมสรรพกำลังคลี่คลายสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้อย่างต่อเนื่อง ประสาน 6 จังหวัดภาคใต้เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในช่วงวันที่ 16 – 20 ธ.ค. 60

จันทร์ ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๓๗
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ระดมสรรพกำลังและเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยลงพื้นที่ภาคใต้จำนวนกว่า ๓๐๐ รายการ ปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพื่อเร่งคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว พร้อมประสาน 6 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลาปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เตรียมพร้อมรับมือฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรง ในช่วงวันที่ 16 – 20 ธันวาคม 2560 ทั้งนี้ ปภ. ได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ประสบภัยอย่างดีที่สุด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและเข้าสู่ภาวะปกติ

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้จากอิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน – ปัจจุบัน ทำให้เกิดน้ำไหลหลากในพื้นที่ 11 จังหวัด ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยใน 4 จังหวัด ได้แก่ สงขลา พัทลุง นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห่วงใยประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัย จึงได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการทุกภาคส่วนเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยระดมสรรพกำลังและเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย อาทิ เรือท้องแบน รถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย รถไฟฟ้าส่องสว่าง รถผลิตน้ำดื่ม เครื่องสูบน้ำ รถยกสูง พร้อมเจ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 2 สุพรรณบุรี เขต 3 ปราจีนบุรี เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ เขต 5 นครราชสีมา เขต 9 พิษณุโลก เขต 11 สุราษฎร์ธานี เขต 12 สงขลา เขต 16 ชัยนาท และเขต 18 ภูเก็ต จำนวนกว่า 300 รายการ ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2560 เป็นต้นมา โดยปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในการขนย้ายผู้ประสบภัย ขนย้ายสิ่งของ สูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง และผลิตน้ำดื่มแจกจ่ายผู้ประสบภัย เพื่อเร่งคลี่คลายสถานการณ์ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ทั้งนี้ จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงวันที่ 16 – 20 ธันวาคม 2560 ภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นกับมี ฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรง จึงได้สั่งการให้จังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยดูแลชีวิตความเป็นอยู่และความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในการเดินทาง และขนย้ายสิ่งของ ตลอดจนแจกจ่ายถุงยังชีพตามวงรอบแก่ผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้รับการดูแลอย่างดีที่สุดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายและเข้าสู่ภาวะปกติ สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ขอให้ติดตามพยากรณ์อากาศ พร้อมปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด หากได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง