กพร. ร่วม กฟภ.เสริมความปลอดภัย ใช้บริการช่างไฟชุมชน

พฤหัส ๒๑ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๓๑
กพร. ร่วมกับกฟภ. เสริมความปลอดภัย ใช้บริการช่างไฟฟ้าชุมชน ตามโครงการ 1 ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า ทั่วประเทศมี License แล้วกว่า 82,000 คน

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เผยว่า กพร.ร่วมมือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ดำเนินการจัดฝึกอบรมโครงการ 1 ตำบล 1 ช่างไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายฝึกช่างไฟฟ้าในชุมชน จำนวน 2,000 คน กระจายในพื้นที่ทั่วประเทศ อีกทั้งพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2557 ประกาศให้สาขาอาชีพช่างไฟฟ้าภายในอาคาร เป็นสาขาอาชีพแรกที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ จะต้องดำเนินการโดยผู้ได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ (License) และเป็นการดำเนินงานตามนโยบายเร่งด่วน เรื่อง "การขับเคลื่อนนโยบาย Safety Thailand" ของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่เล็งเห็นความสำคัญในด้านความปลอดภัยต่อชีวิตของประชาชน

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า กพร.ต้องการถ่ายทอดความรู้วิชาชีพ เพื่อสร้างช่างไฟฟ้าประจำตำบล ในการตรวจสอบดูแลระบบไฟฟ้าภายในชุมชน และต้องการผลักดันช่างไฟฟ้าชุมชน ที่ผ่านการฝึกอบรม ได้รับหนังสือรองรับความรู้ความสามารถ นสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร โดยปี 61 มีเป้าหมาย 32,000 คน มีหลายจังหวัดดำเนินการแล้ว อาทิ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพัทลุง ที่ได้ดำเนินการฝึกยกระดับฝีมือ สาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ระดับ 1 เมื่อวันที่ 12-14 ธันวาคม 2560 จำนวน 20 คน ปัจจุบันมีผู้ผ่านการประเมินฯ แล้วกว่า 82,000 คน

นายอุทิพย์ อินเพชร ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพัทลุง กล่าวว่า ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ อาทิ ทฤษฎีไฟฟ้า การอ่านแบบ-เขียนแบบวงจรไฟฟ้าภายในอาคาร มาตรฐานสายไฟฟ้า การต่อสายไฟฟ้า การเดินสายไฟฟ้าภายในอาคาร และการเดินสายไฟฟ้าด้วยท่อพีวีซี เป็นต้น โดยผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับโอกาสเข้าทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในสาขาดังกล่าว และเข้ารับการประเมินความรู้ความสามารถ (License) ตามลำดับ

นอกจากนี้ กฟภ.พัทลุง ได้มอบเครื่องมือสำหรับการประกอบอาชีพ ให้แก่ผู้ผ่านการประเมินความรู้ความสามารถ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการนำความรู้ที่ได้รับไปต่อยอด เพื่อประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน โดยมีหนังสือรับรองความรู้ความสามารถเป็นเครื่องการันตีฝีมือ

"การบูรณาการร่วมกันของภาครัฐทุกหน่วยงาน มุ่งหวังเพื่อการเพิ่มศักยภาพทั้งทักษะความสามารถ เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ซึ่งเป็นรากฐานของความมั่นคงและระบบเศรษฐกิจของประเทศ" อธิบดีกพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ