ทส. เปิดโครงการมวลชนสัญจร “1 ชุมชน 1 แหล่งน้ำ” สร้าง “เครือข่ายอาสารักษ์น้ำบาดาล” เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมแก้ไขปัญหาในพื้นที่

พฤหัส ๒๑ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๓๒
เครือข่ายอาสารักษ์น้ำบาดาล (อสรน.) กว่า 100 ราย เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการมวลชนสัญจร เพื่อสร้าง "1 ชุมชน 1 แหล่งน้ำ" ครั้งที่ 12 ที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมระดมความคิดเห็นและนำผลสัมฤทธิ์จากการจัดโครงการมวลชนสัญจร ครั้งที่ 1-11 ในแต่ละจังหวัด มาวิเคราะห์สรุปผล และกำหนดบทบาทหน้าที่ที่ชัดเจนของอาสารักษ์น้ำบาดาลร่วมกัน เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการน้ำบาดาล แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องในพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง

นางอรนุช หล่อเพ็ญศรี รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เป็นประธานเปิดโครงการมวลชนสัญจร เพื่อสร้าง "1 ชุมชน 1 แหล่งน้ำ" ครั้งที่ 12 ณ บริเวณลานด้านหน้าอาคาร 3 กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ซึ่งโครงการดังกล่าวได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาน้ำบาดาล มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรับรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำบาดาลด้วยศาสตร์พระราชา โดยกลุ่มเป้าหมาย คือ ประธานอาสารักษ์น้ำบาดาลระดับจังหวัด หรือผู้แทนอาสารักษ์น้ำบาดาล ที่เข้าร่วมโครงการมวลชนสัญจร เพื่อสร้าง "1 ชุมชน 1 แหล่งน้ำ" ครั้งที่ 1-11 ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล รวมทั้งสิ้น 120 ราย

รูปแบบการดำเนินงานโครงการมวลชนสัญจร เพื่อสร้าง "1 ชุมชน 1 แหล่งน้ำ" ครั้งที่ 1-11 ที่ผ่านมา จัดขึ้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ สระแก้ว สุพรรณบุรี ลำพูน ชัยภูมิ ราชบุรี สระบุรี นครศรีธรรมราช มุกดาหาร ขอนแก่น และจังหวัดสุโขทัย โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้มอบหมายเจ้าหน้าที่กองสื่อสารและการมีส่วนร่วม เดินทางลงพื้นที่สร้างเวทีชุมชนเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการกับกลุ่มเป้าหมาย และรวบรวมกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำบาดาลในพื้นที่ จากนั้นได้จัดการฝึกอบรมให้กับผู้ใช้น้ำบาดาลในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 1-12 และจัดตั้งเป็นกลุ่มเครือข่าย "อาสารักษ์น้ำบาดาล" จำนวน 12 กลุ่ม ครอบคลุมตามพื้นที่สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 1-12 โดยมีประชาชนหรือเกษตรกรที่เข้าร่วมเครือข่ายรวมแล้วกว่า 960 คน สำหรับโครงการมวลชนสัญจร เพื่อสร้าง "1 ชุมชน 1 แหล่งน้ำ" ครั้งที่ 12 นี้ เป็นการประชุมผู้แทนเครือข่ายอาสารักษ์น้ำบาดาลทั้ง 12 กลุ่ม เพื่อสรุปผลการสร้างเครือข่าย พร้อมกำหนดบทบาท อำนาจหน้าที่ และกระบวนการทำงานด้านอาสารักษ์น้ำบาดาลเพื่อใช้เป็นแนวทางบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่าง "กรมทรัพยากรน้ำบาดาล" และ "เครือข่ายอาสารักษ์น้ำบาดาล" ต่อไป

/โดยผลักดัน...

รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดเผยว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำบาดาลให้อยู่ในสมดุล โดยการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษา และภาคประชาชน จึงได้มุ่งเน้นแสวงหาความร่วมมือจากภาคประชาชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการใช้ทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อสร้างความรับรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายน้ำบาดาล รวมทั้งกฎและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างทั่วถึง กว้างขวาง และต่อเนื่อง เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำบาดาลได้อย่างเพียงพอ เกิดความสมดุล และมีประสิทธิภาพ โดยผลักดันให้เกิดการรวมกลุ่มภาคประชาชนและจัดตั้งเป็น "เครือข่ายอาสารักษ์น้ำบาดาล : (อสรน.)" ภายใต้การดำเนินโครงการมวลชนสัญจรเพื่อสร้าง "1 ชุมชน 1 แหล่งน้ำ" เพื่อบูรณาการร่วมกันขับเคลื่อนภารกิจกรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยเครือข่ายอาสารักษ์น้ำบาดาล (อสรน.) จะทำหน้าที่เป็นเครือข่ายช่วยเฝ้าระวัง สอดส่องดูแล รวมถึงอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำบาดาลในพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง การประสานให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับกรมทรัพยากรน้ำบาดาลและสำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 1-12 อาทิ ข้อมูลเทคนิคในการปลูกพืชชนิดต่างๆ เทคนิคด้านการตลาด การบริหารจัดการน้ำบาดาล ข้อมูลภัยแล้ง ข้อมูลน้ำท่วม ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำบาดาลและสำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 1-12 จะนำข้อมูลที่ได้รับจากเครือข่ายอาสารักษ์ น้ำบาดาลไปบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้กำหนดแผนงานในระยะ 3 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561-2563) ที่จะขยายฐานสมาชิกอาสารักษ์น้ำบาดาลให้ครอบคลุมในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ฐานสมาชิกอาสา รักษ์น้ำบาดาลมีความเข้มแข็ง สามารถตอบสนองหรือให้ความร่วมมือการดำเนินงานตามภารกิจของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล และมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้านน้ำบาดาลในพื้นที่ของตนเองและชุมชนใกล้เคียง

อนึ่ง เพื่อเป็นการสนองนโยบายรัฐบาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้จัดโครงการของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน ควบคู่ไปกับโครงการมวลชนสัญจร เพื่อสร้าง "1 ชุมชน 1 แหล่งน้ำ" โดยนำสินค้าที่เป็นผลผลิตทางการเกษตรปลอดสารพิษและใช้น้ำบาดาล ในการเพาะปลูก มาจำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาดให้แก่ประชาชนและผู้สนใจ ณ บริเวณด้านหน้าอาคาร 3 กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ระหว่างวันที่ 15-16 ธันวาคม 2560 เวลา 08.30-16.30 น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ