กพร. พัฒนาคนแม่สอด เสริมความเข้มแข็งเศรษฐกิจและสังคม

อังคาร ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๐๕
กพร. พัฒนาคนแม่สอด เสริมความเข้มแข็งเศรษฐกิจและสังคม ให้บริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จรับนโยบายรัฐบาล เสริมความมั่นคงบริเวณชายแดน

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดตาก เพื่อติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานในพื้นสังกัดกระทรวงแรงงาน ได้เยี่ยมชมการฝึกอบรมของสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานตาก(สนพ.ตาก) แห่งที่ 2 (แม่สอด) หลักสูตร "DSD Smart Farmers" ให้แก่กลุ่มสมาชิกสหกรณ์การเกษตรและเกษตรกรลูกค้าของธนาคารธกส. หลักสูตร "การทำต้นไม้มงคลจากอัญมณี" ให้แก่กลุ่มผู้มีรายได้น้อย ตำบลแม่กาษา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และกิจกรรมการฝึกอบรม ณ บริษัท โอเมก้า ออโต้พาร์ท จำกัด หลักสูตร "เทคนิคการสอนงาน" ให้แก่แรงงานในสถานประกอบกิจการ เป็นการดำเนินการภายใต้พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 ทั้งสามหลักสูตรใช้ระยะเวลาการฝึกอบรม 18 ชั่วโมง มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมรวม 60 คน เพื่อรองรับนโยบายการเพิ่มทักษะกำลังแรงงานในพื้นที่ 10 จังหวัด เขตเศรษฐกิจพิเศษ และพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่กลุ่มวิสาหกิจและผู้มีรายได้น้อย นอกจากนี้ รมว.แรงงาน ได้สั่งให้แรงงานจังหวัดตากบูรณาการทุกหน่วย หารือทุกภาคส่วน อุตสาหกรรมหลัก ยานยนต์ สิ่งทอ โลจิสติกส์ เกษตรแปรรูปและสถาบันการศึกษา กำหนดแผนปฏิบัติการตอบสนองความต้องการของภาคการค้าการลงทุน ตั้งแต่จัดหาแรงงาน พัฒนาฝีมือแรงงาน ไปจนถึงการคุ้มครองและให้หลักประกันสังคมให้กับแรงงานในพื้นที่ด้วย

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า สำหรับในปี 2561 ตั้งเป้าหมายในการฝึกอบรมในเขตเศษฐกิจพิเศษ เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนใน 10 จังหวัดที่มีชายแดนติดกับเพื่อนบ้าน จำนวน 9,920 คน ประกอบด้วยจังหวัดตาก มุกดาหาร สระแก้ว ตราด สงขลา หนองคาย เชียงราย นครพนม ในส่วนของจังหวัดตากมีการพึ่งพาแรงงานเพื่อนบ้านเป็นจำนวนมาก จึงต้องดูแลคุณภาพชีวิตให้ดี และควบคุมภาพแรงงานไทยและเพื่อนบ้านให้ได้มาตรฐาน รวมถึงการพัฒนาฝีมือแรงงานให้ตรงกับความต้องการของสถานประกอบกิจการ จึงจัดตั้งสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานตาก แห่งที่ 2 (แม่สอด) ขึ้น โดยทาง สนพ.ตาก ได้ใช้แนวทางประชารัฐประสานความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ ก่อตั้งขึ้นบริเวณชั้น 2 อาคาร สำนักงานเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก อำเภอแม่สอด ตั้งแต่ปี 2558 สนพ.ตาก แห่งที่ 2 (แม่สอด) ได้ดำเนินการฝึกอบรมเตรียมความพร้อมให้แก่คนทำงานที่กำลังเข้าสู่ตลาดแรงงาน การเพิ่มทักษะแรงงานในระบบให้มีศักยภาพสูงขึ้น รวมถึงการฝึกอาชีพให้แก่แรงงานนอกระบบ ผู้มีรายได้น้อย คนพิการให้มีอาชีพ มีรายได้รวมกว่า 4,000คน หลักสูตรการฝึกอบรม เช่น E-Commerce เทคนิคการสอนงาน การพัฒนาบุคลิกภาพสู่การเป็นเลิศ ภาษาอังกฤษ ภาษาเมียนมาร์ เป็นต้น

"การดำเนินงานของ สนพ.ตาก แห่งที่ 2 (แม่สอด) เป็นบริการจุดเดียวแบบเบ็ดเสร็จ ทั้งการฝึกอาชีพ ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน รับรองหลักสูตรการฝึกอบรมและการประเมินความรู้ความสามารถตามพ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 ซึ่งจะมีส่วนในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างรายได้ที่มั่นคง ยั่งยืนอย่างเป็นระบบ ทั้งการค้าภายในและภายนอกประเทศ ประชาชนในพื้นที่ชายแดนมีโอกาสในการได้รับการพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตทางเศรษฐกิจและสังคม เสริมความมั่นคงบริเวณชายแดน ส่งผลดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ" อธิบดีกพร.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา