โรงเรียนอุทัยวิทยาคม ส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน จับมือ นานมีบุ๊คส์ จัดค่าย STEM ฝึกกระบวนการคิดสร้างนักวิทยาศาสตร์

อังคาร ๒๖ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๗:๓๔
เพราะหนทางการพัฒนาระบบการศึกษาไทย เพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จด้านการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ต้องเริ่มจากการหล่อหลอมเยาวชน ให้เข้าใจถึงแก่นแท้ของการเสริมสร้างการเรียนรู้เชิงบูรณาการ ทั้งในด้านทักษะการใช้ชีวิต และกระบวนการเรียนรู้ STEM อย่างสมดุล โรงเรียนอุทัยวิทยาคม จึงร่วมกับนานมีบุ๊คส์ จัดโครงการ "STEM ฝึกกระบวนการคิดสร้างนักวิทยาศาสตร์" พาน้องๆ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กว่า 90 คน เข้าร่วมค่ายวิทยาศาสตร์เชิงบูรณาการ ผ่านกิจกรรมการทดลองโดยลงมือปฏิบัติจริงแบบ Hands-on และกิจกรรมฐานแรลลี่ ที่ประยุกต์หลักการทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี คณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และศิลปะ เพื่อเสริมสร้างทักษะอัจฉริยะรุ่นเยาว์ ณ Go Genius Learning Center เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

ภายในค่าย น้องๆ ได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมการทดลอง ตลอด 3 วัน 2 คืน เริ่มจากกิจกรรมละลายพฤติกรรมแบบ Soft Side เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ในกิจกรรม Who am I เปิดโอกาสให้น้องๆ ได้เผยตัวตน ผ่านการจินตนาการรูปวาด สัญลักษณ์แทนตัวเราในปัจจุบัน และอนาคต เพื่อกระตุ้นเจตคติที่ดี ในการย้อนมองตัวเอง และเห็นคุณค่าของคนรอบข้าง ก่อนจะมาร่วมพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีม เพื่อฝึกฝนการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ในกิจกรรม Team Building เช่น สถานีมหาอุดสุดหินเกมการบริหารจัดการความเป็นทีมเวิร์กของแต่ละกลุ่ม ด้วยการร่วมมือค้นหาวิธีการเติมน้ำลงไปในท่อพี.วี.ซี. ที่มีรูระบาย จะทำอย่างไรให้น้ำให้เต็มจนล้น เพื่อทำให้ภารกิจบรรลุไปได้ด้วยดีร่วมกัน ทุกคนจึงต้องอาศัยทักษะความสามัคคีกันอย่างพร้อมเพรียง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเข้าฐานแรลลี่ เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้หลักการวิทยาศาสตร์ ในหัวข้อต่างๆ ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง อาทิกิจกรรม ดอกไม้ไฟในหลอดทดลอง เรียนรู้เรื่องหลักการการทำปฏิกิริยาเคมี โดยการนำธูปใส่เข้าไปในหลอดทดลอง ที่มีผักและผลไม้สกัดอยู่ภายใน เมื่อสารไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ทำปฏิกิริยากับธูป ผลลัพธ์ที่ได้จะทำให้เกิดประกายไฟได้อย่างน่าทึ่ง จากนั้นมาเรียนรู้กิจกรรมที่ประยุกต์องค์ความรู้เรื่องโครงสร้างทางวิศวกรรมสุดท้าทาย ในกิจกรรม สะพานกู้ชีพ ให้น้องๆ ร่วมระดมสมอง ประลองปัญญา คิดค้นวิธีสร้างสะพานขนาด 1 เมตร โดยใช้เส้นสปาเก็ตตี้มาเป็นโครงสร้าง ผลลัพธ์ที่ได้ในแต่ละกลุ่ม จึงเป็นไอเดียที่หลากหลายอย่างน่าเหลือเชื่อ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการทดลองอีกมากมาย ที่เรียกได้ว่าทุกกิจกรรม เป็นการเปิดเวทีให้น้องๆ ได้ฉายแวว อัจฉริยะนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์กันอย่างจัดเต็ม

น้องแพท ณัฐภรณ์ ผิวขาว อายุ 17 ปี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กล่าวว่า "การเข้าร่วมค่ายครั้งนี้ ทำให้ได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน เช่น กิจกรรม Who Am I ที่พวกเราได้วาดรูปตัวเราเองในปัจจุบัน และอนาคต ซึ่งรูปที่หนูวาดตัวเองในปัจจุบัน คือรูปกล่องที่ปิดฝา เพราะว่าในปัจจุบัน หนูคิดว่าหนูยังอยู่ในกรอบที่ต้องทำอยู่ เช่น เรื่องการเรียน ส่วนรูปในอนาคต คือรูปจักรวาล เพราะหนูคิดว่าในอนาคตเมื่อหนูโตขึ้นแล้ว หนูสามารถทำสิ่งใดก็ได้อย่างเป็นอิสระ ถือได้ว่ากิจกรรมนี้ทำให้หนูรู้จักตัวเองและเพื่อนๆ มากขึ้น นอกจากนี้ภายในค่ายยังมีกิจกรรมที่ให้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และศิลปะ ประยุกต์รวมกันอีกหลายกิจกรรม ทำให้หนูได้เห็นว่าหลักการในทุกๆ ด้านที่กล่าวมามีความสำคัญอย่างมากในชีวิตจริง ไม่ใช่แค่ในบทเรียนอย่างเดียว"

น้องเมย์ นฎคล จันทราช อายุ 16 ปี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กล่าวว่า "การมาเข้าค่ายในครั้งนี้ ทำให้ได้มีโอกาสอยู่ร่วมกับคนที่เราไม่เคยร่วมงานกันมาก่อน แต่ว่าพอมาทำงานด้วยกันจริงๆ ทำให้รู้สึกว่าจริงๆ แล้ว เราก็ไปด้วยกันได้ ส่วนความรู้ที่ได้จากค่ายนี้มีมากมายเลยค่ะ เพราะว่ามีกิจกรรมที่หลากหลายมาก เช่น กิจกรรมมหาอุดสุดหิน ที่ได้ใช้ทั้งความคิด และความสามัคคีกับเพื่อนๆ อย่างสนุกสนาน หรือกิจกรรมความลับของน้ำอัดลม ทำให้ได้รู้ว่าแก๊สที่อยู่ในน้ำอัดลม เป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ทำปฏิกิริยากับน้ำ ถือเป็นความรู้ใหม่สำหรับหนู ถ้ามองในภาพรวมทุกกิจกรรม เราสามารถนำเทคนิคต่างๆ มาปรับใช้กับการเรียนได้ด้วยค่ะ"

สถานการณ์โลกปัจจุบัน เรามีช่องทางในการเรียนรู้ที่เข้าถึงง่ายขึ้นอยู่รอบด้าน ฉะนั้นการเรียนรู้ในห้องเรียนอย่างเดียว อาจไม่เพียงพอต่อการเปลี่ยนแปลงของบริบทสังคมโลกในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาทักษะในวัยเรียน ต้องอาศัยการเรียนรู้อย่างผสมผสานระหว่างบทเรียนและจากประสบการณ์ตรงจากการลงมือปฏิบัติจริง รวมถึงการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม จากการแบ่งกลุ่ม ที่จะทำให้เด็กได้คิด วิเคราะห์ และต่อยอด เพื่อการเรียนรู้อย่างครบวงจร ฉะนั้นการสนับสนุนให้เด็กได้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อปลุกทักษะการเรียนรู้จากภายในสู่ภายนอก จึงเป็นก้าวสำคัญสู่ความสำเร็จในอนาคตนั่นเอง

สำหรับหน่วยงานหรือโรงเรียนที่ต้องการจัดค่ายและกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ให้เด็กๆ นอกห้องเรียน นานมีบุ๊คส์สามารถออกแบบค่ายและกิจกรรมในหลักสูตรที่เหมาะสมสำหรับเด็กทุกช่วงวัย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-2662-3000 ต่อ 5226, 4425, 4323 หรือ Call Center 02-662-3000 กด 1 และwww.nanmeebooks.com หรือ www.facebook.com/nanmeebooksfan

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง