ปลาสวยงามไทย สินค้าดีเด่นจูงใจชาวต่างชาติ พร้อมบุกตลาดโลก

พฤหัส ๐๔ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๐:๔๕
ตลาดกลางปลาสวยงามและสัตว์เลี้ยงฟิชวิลเลจ จังหวัดราชบุรี ครองตำแหน่งตลาดปลาสวยงามที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ชูกลยุทธ์ผสมพันธุ์ปลาพร้อมจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง หวังกระตุ้นการซื้อขาย ดันมูลค่าปลาหลักสิบสู่หลักพัน มั่นใจพร้อมบุกตลาดต่างประเทศทั่วโลก

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายในได้มีการส่งเสริมตลาดกลางมาอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดกลางเป็นตลาดที่มีการส่งเสริมเกษตรกรให้เป็นไปอย่างมีระบบและมีมาตรฐานสากล พร้อมช่วยเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่านำไปสินค้าเกษตรไปซื้อขายรูปแบบเดิม อีกทั้งด้วยรูปแบบการซื้อขายที่เป็นธรรมทำให้เกษตรกรสามารถต่อรองราคาได้ดีขึ้น และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายการตลาดจากการที่สินค้าต้องผ่านคนกลางหลายขั้นตอน

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า "ตลาดกลางเป็นที่ที่ผู้ซื้อผู้ขายจำนวนมากมารวมกัน ซึ่งทางกรมฯ จะสนับสนุนตลาดกลางในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน นำผู้ซื้อผู้ขายมาเจอกันให้มากรายที่สุดเพื่อจับคู่ทางธุรกิจ หรือที่เรียกว่า Business Matching คือ เชื่อมโยงตลาด ให้ผู้ซื้อพบผู้ขาย เกิดกิจกรรมการซื้อขายมากขึ้น ช่วยผลักดันการทำธุรกรรมให้มีประสิทธิภาพและมีความเคลื่อนไหวมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการอบรบให้ความรู้ผู้ประกอบการและผู้ขายให้เข้าใจหลักการของตลาด การตลาดสมัยใหม่ รวมถึงช่วยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ต่างๆ หรือให้คำปรึกษาเรื่องการนำเข้า-ส่งออก หรือประเมินความต้องการของตลาดเพื่อวางแผนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

นอกจากนี้ ทางกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ต้องการส่งเสริมให้ตลาดกลางเป็นศูนย์กลางในการซื้อขายสินค้าต่างๆ ในภูมิภาค โดยร่วมมือกับหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ให้ตระหนักรู้ถึงความสำคัญของคุณภาพสินค้า เพื่อช่วยยกระดับการแข่งขันและมาตรฐานสินค้าในภาคการผลิตและการค้าสินค้าเกษตร สู่ตลาดต่างประเทศ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

ด้าน นายสหัส คำบู่ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาการผลิต ตลาดกลางปลาสวยงามฟิชวิลเลจ กล่าวว่า ทางตลาดกลางปลาสวยงามฟิชวิลเลจได้มีการยกระดับคุณภาพปลาให้มีความสวยงามและมีเอกลักษณ์มากขึ้น ผ่านการผสมพันธุ์ปลา เช่น ปลาทอง ปลาหางนกยูง ปลากัด ให้มีความสวยงามมากขึ้น ประกอบกับทางตลาดสนับสนุนด้วยการจัดประกวดแข่งขันปลาสวยงามตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทำให้มูลค่าของปลาพันธุ์ผสมได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้มีคนเพาะเลี้ยงปลาเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดปลาสายพันธุ์ใหม่ๆ และมีมูลค่าของปลาเพิ่มสูงขึ้น อย่างเช่นการประกวดปลาทองช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้ปลาทองที่มีราคาตัวหลักสิบถึงหลักร้อยเพิ่มมาเป็นหลักพันกว่าบาทเลยทีเดียว ซึ่งสามารถสร้างมูลค่ารวมของการซื้อขายได้สูงกว่า 4 ล้านบาท

นอกจากปลาพันธุ์ผสมที่ช่วยกระตุ้นมูลค่าการซื้อขายให้กับตลาดกลางปลาสวยงามฟิชวิลเลจแล้ว ประเทศไทยยังมีพันธุ์ปลาน้ำจืดหรือปลาแม่น้ำ ที่มีปลาหลายสายพันธุ์น้ำจืดในประเทศไทย ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศอยู่มาก เช่น ปลากราย ปลาหมู ปลาผึ้ง ฯลฯ ที่ต่างประเทศถือว่าปลาเหล่านี้เป็นปลาสวยงาม ยิ่งตัวไหนหายากในเมืองไทยก็จะมีมูลค่าการซื้อขายที่สูงมาก

"ด้วยความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ ประกอบกับการผสมสายพันธุ์ปลาต่างๆ ทำให้ตลาดของปลาสวยงามในประเทศไทยเกิดการเติบโตอย่างก้าวกระโดด เพราะปลาสวยงามในประเทศไทยได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในต่างประเทศ ทั้งเอเชียและยุโรป รวมถึงทางกรมการค้าภายในได้มีการเข้ามาส่งเสริมมาตรฐาน กวดขันด้านคุณภาพของตลาด ทำให้สินค้าของเรามีคุณภาพ ได้การยอมรับในวงกว้าง จึงทำให้ตลาดกลางปลาสวยงามฟิชวิลเลจเป็นตลาดปลาสวยงามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียนได้อย่างทุกวันนี้" นายสหัส กล่าว

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของตลาดกลางสินค้าเกษตร ในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ หรือจะซื้อหาค้าขายสินค้าเกษตรคุณภาพดีในตลาดกลางสินค้าเกษตรดังกล่าวได้ทั่วทุกแห่งของประเทศได้ง่ายๆที่เว็บไซต์ "ตลาดกลางออนไลน์" http://centermarket.dit.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา