รร.กำเนิดวิทย์จัดเวทีโชว์ผลงานวิจัยของเยาวชนไทยและนานาชาติ

จันทร์ ๒๙ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๑:๓๒
เปิดประสบการณ์ และเสริมสร้างศักยภาพแห่งการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ในงาน "The 1s KVIS Invitational Science Fair" ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายของไทยและต่างประเทศนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์ในระดับชาติ ระหว่างวันที่ 29 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์นี้ ณ โรงเรียนกำเนิดวิทย์ อ. วังจันทร์ จ.ระยอง

ดร. ไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้ก่อตั้งโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ให้การต้อนรับผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลกกว่า 200 คน และให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานฯ กล่าวว่า "งาน The 1st KVIS Invitational Science Fair" จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Enlightening the Future Generation" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นเวทีสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนชั้นนำทั้งในและต่างประเทศได้ร่วมกันนำเสนอผลงานวิจัยของตนเอง แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมงาน รวมทั้งได้เข้าร่วมกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์ และเรียนรู้วัฒนธรรมซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ มีนักเรียนจากประเทศไทย จำนวน 110 คน และนักเรียนต่างชาติ จำนวน 51 คน 16 โรงเรียน จาก 10 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย เกาหลี รัสเซีย ฮ่องกง มาเลเซีย ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย จีน เข้าร่วมนำเสนอผลงานวิจัย ทั้งหมดจำนวน 75 เรื่อง โดยนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ มีทั้งการนำเสนอแบบบรรยาย (Oral Presentation) และแบบโปสเตอร์ (Poster Presentation)"

"การจัดงานครั้งนี้มุ่งส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ มีประสบการณ์จากการปฏิบัติจริง ฝึกทักษะในการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยมีครูคอยให้คำปรึกษา แนะนำ ทั้งยังมุ่งเน้นให้นักเรียนคิดอย่างเป็นระบบ และเกิดการพัฒนาต่อยอดในทางสร้างสรรค์ เพื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนานักเรียนสู่ความเป็นนักวิจัยคุณภาพที่จะสามารถช่วยขับเคลื่อนพัฒนาสังคมและประเทศชาติ"

โดยภายในพิธีเปิดงานฯ ศาสตราจารย์ ดร.พิมพ์ใจ ใจเย็น หัวหน้าภาคสำนักวิชาวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมชีวโมเลกุล สถาบันวิทยสิริเมธี ให้เกียรติบรรยายปาฐกถาแก่เยาวชน เพื่อจุดประกายให้นักเรียนที่มาร่วมงานเห็นคุณค่า ความงาม และความสำคัญของการเป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์ และนักคิดค้น อีกทั้ง ผู้เข้าร่วมงานยังได้สนุกสนานไปกับกิจกรรมต่างๆ อาทิ กิจกรรมวิทยาศาสตร์ ที่จัดโดยคณะครูของโรงเรียนกำเนิดวิทย์ (KVIS) และคณะอาจารย์จากสถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) การสังเกตปรากฏการณ์ Full Lunar Eclipse at Wang Chan Valley ในวันที่ 31 มกราคม 2561 นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมไทย ทั้งด้านอาหาร โดยผู้เข้าร่วมงานจะมีโอกาสลงมือทำอาหารเอง เช่น ขนมเบื้อง ขนมครก ส้มตำ ปิ้งข้าวเกรียบว่าว และการลงมือปฏิบัติงานศิลปะด้านอื่นๆ อาทิ การแกะหนังใหญ่ การสานสวิง การแกะสลักผัก ผลไม้ การทำดอกประดิษฐ์ มวยไทย รำไทย ดนตรีไทย ฯลฯ

"ผมมั่นใจว่าครูและนักเรียนจากต่างชาติที่มาเข้าร่วมงานครั้งนี้จะได้รับความประทับใจ มีความเชื่อมั่นในศักยภาพของนักเรียนไทย และเห็นถึงความมุ่งมั่นของกลุ่ม ปตท. ที่ได้จัดตั้งโรงเรียนกำเนิดวิทย์และสถาบันวิทยสิริเมธีขึ้น เพื่อวางรากฐานในการสร้าง 'คน' ให้เป็น 'สังคมอุดมปัญญา' โดยนักเรียนทั้งสองสถาบันนี้ได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาแบบไม่มีข้อผูกมัด เพื่อบ่มเพาะจิตวิญญาณของการเป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์ และนักนวัตกรรมที่มีคุณธรรม มีจิตสาธารณะ และมีเจตคติที่ดีต่อสังคมส่วนรวม อันจะเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนพัฒนาประเทศ และสร้างความเจริญอย่างยั่งยืน" ดร.ไพรินทร์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ