ปภ.แนะผู้ปกครองพาบุตรหลานโดยสารรถจักรยานยนต์และรถยนต์อย่างปลอดภัย...ลดเสี่ยงอันตราย

พุธ ๓๑ มกราคม ๒๐๑๘ ๑๐:๑๔
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะผู้ปกครองพาบุตรหลานโดยสารรถจักรยานยนต์และรถยนต์อย่างปลอดภัย โดยห้ามนำเด็กเล็กโดยสารรถจักรยานยนต์ เนื่องจากกระดูกต้นคอเด็กยังไม่แข็งแรง หากจำเป็นควรใช้เป้หรือถุงจิงโจ้ที่สามารถรองรับน้ำหนักเด็กได้อย่างปลอดภัย กรณีใช้ผ้าห่อตัวเด็ก ควรเพิ่มความระมัดระวังมิให้ชายผ้าเกี่ยวเข้าไปในซี่ล้อหรือโซ่รถ ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ให้เด็กสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่โดยสารรถจักรยานยนต์ กรณีนำเด็กโดยสารรถยนต์ ควรให้เด็กนั่งที่นั่งสำหรับเด็ก กรณีไม่มีที่นั่งสำหรับเด็ก ควรให้เด็กนั่งบริเวณเบาะหลังรถค่อนไปด้านใดด้านหนึ่ง กรณีนำเด็กโตโดยสารรถ ควรให้เด็กคาดเข็มขัดนิรภัย ห้ามนำเด็กนั่งซ้อนตักขณะขับรถ เพราะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขับรถ

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า อุบัติเหตุทางถนน เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตกว่าปีละ 1,000 คน โดยเมื่อประสบอุบัติเหตุ เด็กจะได้รับบาดเจ็บรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตมากกว่าผู้ใหญ่ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ขอแนะผู้ปกครองพาบุตรหลานโดยสารรถจักรยานยนต์และรถยนต์อย่างปลอดภัย ดังนี้ ห้ามนำเด็กเล็กโดยสารรถจักรยานยนต์ เนื่องจากกระดูกต้นคอเด็กยังไม่แข็งแรง หากประสบอุบัติเหตุ เด็กจะได้รับบาดเจ็บรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ กรณีนำเด็กเล็กโดยสารรถจักรยานยนต์ ควรใช้เป้หรือถุงจิงโจ้ที่สามารถรองรับน้ำหนักเด็กได้อย่างปลอดภัย เพื่อให้มีมือประคองลำตัวเด็กและทรงตัวได้ดี จะช่วยป้องกัน เด็กพลัดตกจากรถ กรณีใช้ผ้าห่อตัวเด็ก ควรจัดเก็บชายผ้าให้เรียบร้อย พร้อมเพิ่มความระมัดระวังมิให้ชายผ้าเกี่ยวเข้าไปในซี่ล้อหรือโซ่รถ ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ให้เด็กสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งโดยสารรถจักรยานยนต์ โดยหมวกนิรภัยต้องมีขนาดพอดีกับศีรษะเด็ก คาดสายรัดคางให้กระชับ เพื่อป้องกันหมวกนิรภัยหลุดเมื่อประสบอุบัติเหตุ กรณีนำเด็กโดยสารรถยนต์ ควรให้เด็กนั่งที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก ที่มีขนาดเหมาะสมกับวัย รูปร่าง น้ำหนัก และส่วนสูงของเด็ก โดยยึดติดไว้บริเวณเบาะด้านหลังรถ และคาดสายรัดที่นั่งนิรภัยให้กระชับลำตัวเด็ก กรณีไม่มีที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก ควรให้เด็กนั่งบริเวณเบาะหลังรถค่อนไปด้านใดด้านหนึ่ง ไม่ควรให้เด็กนั่งบริเวณเบาะด้านหน้ารถ เพราะหากประสบอุบัติเหตุ เด็กจะได้รับอันตรายเพิ่มมากขึ้น กรณีนำเด็กโตโดยสารรถ ควรให้เด็กคาดเข็มขัดนิรภัย พร้อมกดปุ่มล็อกประตูและกระจกอัตโนมัติ เพื่อป้องกันเด็กยื่นศีรษะ แขน ขา ออกไปนอกรถ ทำให้ได้รับอันตราย ห้ามนำเด็กนั่งซ้อนตักขณะขับรถ เพราะจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขับรถ หากประสบอุบัติเหตุ เด็กจะกระแทกกับอุปกรณ์ภายในรถหรือ พุ่งออกนอกรถ ทำให้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ ไม่ควรให้เด็กเล็กคาดเข็มขัดนิรภัยและไม่ควรให้เด็กคาดเข็มขัดนิรภัยเส้นเดียวกับผู้ใหญ่ เพราะหากประสบอุบัติเหตุ เข็มขัดนิรภัยจะกระตุกอย่างแรง ส่งผลให้เด็กได้รับบาดเจ็บเพิ่มมากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ