RBRU: นักศึกษา กลุ่ม GEN A ม.ราชภัฏรำไพพรรณี เข้าเฝ้ารับเสด็จถวายรายงานการดำเนินโครงการสู้วิกฤตขยะ น้ำเค็มดินเค็ม

พฤหัส ๐๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๐๘:๕๕
"คณะมนุษยศาสตรและสังคมศาสตร์ ม.ราชภัฏรำไพพรรณี ลงพื้นดำเนินโครงการสู้วิกฤตขยะ น้ำเค็มดินเค็ม สู่ภูมิทัศน์กินได้ตามวิถีความพอเพียงสนองพระราชดำริ ที่ดำเนินการขยายผลจากโรงเรียนสู่ชุมชน ในพื้นที่หมู่บ้านสีลำเทียน (บ้านน้ำแดง)"

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านน้ำแดง อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี และทอดพระเนตรกิจกรรมของเยาวชน GEN A จิตอาสาเปลี่ยนแปลงชุมชน ซึ่งมี นักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ช่วยสนับสนุนแก้ไขปัญหาในชุมชน เช่น พื้นที่น้อย น้ำเค็มหนุนสูง โดยปรับปรุงพื้นที่สูง น้ำเค็มไม่ท่วมถึง และป่ารกร้างให้ปลูกผักสวนครัวได้ นำเศษอาหารมาทำเป็นน้ำหมักชีวภาพและคัดแยกขยะ เพื่อจำหน่ายสร้างรายได้และทำเป็นสารปรับปรุงดินคอมโพสท (Compost) หรือปุ๋ยดินการเกษตร พระองค์ทรงให้ความสนพระทัย เป็นอย่างยิ่ง และทรงมีรับสั่ง ให้ดำเนินโครงการขยายผลต่อยอดไปยังชุมชนแห่งอื่นต่อไปและทรงชื่นชมกับความสำเร็จของโครงการที่คว้ารางวัลโครงการศาสตร์พระราชา ปี 2560

อาจารย์ชัชวาลย์ มากสินธ์ รองคณบดีฝ่ายวางแผนและประกันคุณภาพ และเป็นที่ปรึกษาโครงการเปิดเผยว่า โครงการนี้มีหลักการดำเนินงาน 3 ป. เปลี่ยนวิกฤต ปลูกประโยชน์ ปลุกพลังชุมชน เน้นการจัดการ 3 เรื่อง คือ 1) การปลูกผักสวนครัวในภาชนะ และเปลี่ยนพื้นที่รกร้างข้างทางที่น้ำทะเลท่วมไม่ถึงให้เป็นภูมิทัศน์กินได้ โดยปลูกใส่ล้อยางรถยนต์ 2)จัดการคัดแยกขยะขายได้จำนวน 2 จุด และสร้างเยาวชนทูตสิ่งแวดล้อมชุมชนนำเงินขายขยะไปเป็นทุนพัฒนาหมู่บ้าน 3) การนำขยะจากชุมชนไปกำจัดด้วยการฝังกลบด้วยระบบ MBT จากความร่วมมือกับ บริษัทโชคชัย เอ็นไวรอนเมนทอล จำกัด แล้วแลกเปลี่ยนมาเป็นสารปรับปรุงดิน ใช้ในการเกษตรของโรงเรียนและชุมชน นอกจากนี้ ขยะอินทรีย์ เศษอาหาร กุ้ง ปู ปลา นำมาทำน้ำหมักชีวภาพ ตั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ในบ้านประชาชน จำนวน 2 หลังคาเรือน นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับปรัชญาของมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี คือ เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา