ฟู๊ดเฮ้าส์ เคเทอริ่งฯ แจกสูตรอาหารผู้ป่วยพักฟื้น รวมถึงคนรักสุขภาพ

พฤหัส ๐๑ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๔:๐๕
หากพูดถึงอาหารสำหรับผู้ป่วยหรือโภชนบำบัด หมายถึงอาหารที่ช่วยในการรักษาโรค โดยการดัดแปลงอาหารธรรมดาให้เป็นอาหารที่เหมาะสมกับโรคที่เป็นอยู่ เพื่อช่วยรักษาหรือบรรเทาอาการของโรค รวมทั้งป้องกันการเกิดภาวะทุพโภชนาการ คือการรับประทานอาหารไม่สมดุลกันหรือการได้รับสารอาหารบางอย่างไม่เพียงพอหรือผิดสัดส่วน ที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างที่ได้รับการรักษาโรค การเลือกอาหารที่ดีมีประโยชน์จึงมีความสำคัญต่อผู้ป่วยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ป่วยพักฟื้นหลังการรักษาหรือผ่าตัด ที่ต้องเสริมความแข็งแรงของร่างกายเพื่อให้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

ปารินทร์ สุเมธสิทธิกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร และหัวหน้าเชฟ บริษัท ฟู๊ดเฮ้าส์ เคเทอริ่ง เซอร์วิสเซส จำกัด ในเครือโอซีเอส กรุ๊ป ประเทศอังกฤษ ที่ให้บริการในโรงพยาบาลชั้นนำ ทั่วประเทศ กล่าวว่า "ผู้ป่วยพักฟื้นจำเป็นต้องทานอาหารเพื่อสร้างพลังงานในการทำงานของอวัยวะต่างๆ สร้างความแข็งแรงซ่อมแซมความเจ็บของอวัยวะในร่างกาย เนื่องจากโภชนบำบัดที่เหมาะสมมีส่วนทำให้อาการของโรคบรรเทาลง เมนูอาหารสำหรับผู้ป่วยพักฟื้นจึงควรมีรสชาติ ที่ดี ทานง่าย อ่อนหวาน ลดมัน ลดเค็ม หรือมีการออกแบบให้มีความหลากหลาย เช่น อาจเปลี่ยนชนิดของคาร์โบไฮเดรตหลักจากข้าวมาเป็นอาหารพวกแป้งอื่นๆ ทดแทน เช่น ข้าวโพด เผือก มัน เป็นต้น เมื่อผู้ป่วยมีความสุขกับการทานอาหาร ที่มีการปรุงและเลือกใช้วัตถุดิบอย่างใส่ใจ จึงส่งให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ซึ่งอาหารสำหรับผู้ป่วยนั้นแตกต่างกันออกไปตามโรคและอาการ เพราะสัดส่วนสารอาหารจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายที่แตกต่างกัน โดยขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์และนักกำหนดอาหารหรือนักโภชนาการร่วมกัน

เมนูอาหารแนะนำสำหรับผู้ป่วยพักฟื้น มีชื่อว่า ยำอกไก่ชุ่มฉ่ำยอดทานตะวัน เป็นเมนู ที่รับประทานง่าย มีรสชาติถูกปากเปรี้ยวนิดๆ ไม่จืดจนเกินไปและย่อยง่าย เพราะประกอบด้วยผักหลากหลายชนิดและผลไม้ที่ดีต่อระบบขับถ่าย ที่สำคัญไม่มีไขมันแถมแคลอรี่เบาๆ เพียง 165 กิโลแคลอรี่เท่านั้น เหมาะสำหรับเป็นมื้ออาหารว่าง ช่วยเสริมพลังงานให้เพียงพอสำหรับผู้ป่วยระยะ พักฟื้นได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเหมาะกับผู้ที่รักสุขภาพอีกด้วย

ยำอกไก่ชุ่มฉ่ำยอดทานตะวัน

ส่วนผสม

1. อดอ่อนทานตะวัน 20 กรัม

2. อกไก่ 60 กรัม

3. ผักคอส 20 กรัม

4. ใบสะระแหน่ 1 กรัม

5. กะหล่ำปลีม่วง 10 กรัม

6. ข้าวโพดต้ม 15 กรัม

7. แอปเปิ้ล 15 กรัม

8. แครอท 10 กรัม

9. ตะไคร้ซอย 5 กรัม

ส่วนผสมของน้ำสลัด

10. น้ำมะนาว 50 มล.

11. น้ำมันมะกอก

12. กระเทียบสับ

13. พริกไทยดำป่น

14. เกลือ

ขั้นตอนการทำ

1. นำอกไก่หมักพริกไทยดำและเกลือเล็กน้อย ใส่ถุงซิปปิดสนิท ตุ๋นไฟกลางค่อนอ่อน

ประมาณ 30-60 นาที จนสุกได้ที่

2. นำน้ำมะนาว น้ำมันมะกอก กระเทียมสับ พริกไทยดำป่น และเกลือเล็กน้อย ผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน เพื่อทำเป็นน้ำสลัดใสมะนาว

3. จัดเรียงผักให้สวยงามบนภาชนะ หรือคลุกเคล้าให้เข้ากัน

4. เสิร์ฟ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา