“จ๊อบไทย” เผย 4 ทักษะ สู่การเป็นนักขายขั้นเทพ

พุธ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๘ ๑๔:๐๔
อาชีพนักขายหรือที่เรียกกันทั่วไปว่าเซลส์ (Sales) ถือเป็นสายงานที่มีความสำคัญกับทุกองค์กร เนื่องจากเป็นอาชีพที่หารายได้ให้แก่องค์กร จึงทำให้ตำแหน่งพนักงานขายเป็นที่ต้องการอันดับต้น ๆ ของตลาดแรงงานอยู่ตลอดเวลา เพราะถึงแม้ว่าองค์กรมีสินค้าที่มีคุณภาพมากมายขนาดไหน แต่หากไม่มีการนำเสนอขายสินค้าหรือบริการเหล่านั้นก็คงยากที่จะได้รับความสนใจ ดังนั้นธุรกิจต่าง ๆ จึงต้องมีพนักงานขายที่คอยอธิบายให้ลูกค้าเห็นถึงจุดเด่นหรือประโยชน์ของสินค้าเหล่านั้น เพื่อนำไปสู่การสร้างรายได้ขององค์กรในที่สุด

ด้วยเหตุนี้ นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการ เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) ในฐานะผู้นำด้านเว็บไซต์หางาน สมัครงาน อันดับ 1 ของประเทศไทยที่มีผู้ฝากประวัติกว่า 1.4 ล้านคน และมีจำนวนงานจากบริษัทชั้นนำโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 90,000 อัตราต่อวัน ขอแนะนำ 4 ทักษะสำคัญสำหรับคนที่อยากเป็นนักขาย เพื่อเตรียมก้าวสู่การเป็นนักขายขั้นเทพที่ประสบความสำเร็จในสายงาน ดังนี้

- ทักษะการเรียนรู้และการสร้างความสัมพันธ์ – สิ่งแรกที่ต้องทำในการเป็นนักขายที่ดี คือต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจสินค้าของบริษัทให้ถ่องแท้ก่อนจะนำเสนอ เพราะหากคนขายยังไม่เข้าใจในสินค้าที่จะขายก็คงไม่สามารถชักจูงให้ผู้อื่นมาสนใจสินค้าของเราได้ นอกจากนี้ควรทำการศึกษาข้อมูลและทำความรู้จักกลุ่มลูกค้าที่เราจะทำการเจรจาด้วย เพราะการรู้จักลูกค้า จะช่วยให้เราสามารถวางแผนกลยุทธ์ในการสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

- ทักษะการวางแผนและวิเคราะห์ปัญหา – ก่อนจะไปพบปะเพื่อเจรจาพูดคุยกับลูกค้า อีกสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือการวิเคราะห์ถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ซึ่งรวมถึงปัญหาที่ลูกค้าอาจจะมีหรือสงสัย เพราะในฐานะนักขายควรเก็บข้อมูลเพื่อนำไปศึกษาและวางแผนเตรียมตัวให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ทราบว่าสิ่งที่ลูกค้าต้องการคืออะไร ตลอดจนการวิเคราะห์ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจะเป็นไปในทิศทางไหนได้บ้าง เพื่อที่จะได้หาข้อเสนอที่ใกล้เคียงหรือลงตัวกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ และเพื่อป้องกันปัญหาที่คาดไม่ถึง นอกจากจะช่วยสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในสิ่งที่ลูกค้าต้องการอีกด้วย

- ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและมีปฎิพานไหวพริบ – ในฐานะนักขายปฎิเสธไม่ได้ว่าต้องพบเจอกับปัญหาต่าง ๆ มากมายในการเจรจาพูดคุยกับลูกค้า และปัญหาที่เกิดขึ้นในหลาย ๆ ครั้ง ก็เป็นปัญหาที่คาดไม่ถึงมาก่อน ดังนั้นในฐานะนักขายมืออาชีพจะต้องใช้ปฏิภาณไหวพริบเพื่อแก้ไขให้ปัญหาทุกอย่างผ่านไปด้วยดี ซึ่งทักษะดังกล่าวเป็นทักษะที่แต่ละบุคคลต้องใช้ระยะเวลาและประสบการณ์ที่ผ่านมาในการฝึกฝน

- ทักษะการเจรจาโน้มน้าว – เป็นหนึ่งในทักษะที่สำคัญมากของผู้ที่จะทำอาชีพนักขาย เนื่องจากอาชีพนี้ต้องพบปะพูดคุยเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจและโน้มน้าวให้มีความต้องการในสิ่งที่เรานำเสนอเพื่อปิดการขายให้ได้ในที่สุด นอกจากนี้ในกรณีที่พบเจอลูกค้าที่สนใจแต่ส่วนลดราคาสินค้าหรือบริการที่เสนอไป จนทำให้หลาย ๆ ครั้งการเจรจาก็มักจะวนเวียนอยู่ที่เรื่องของตัวเลข ราคา หรือจำนวนเปอร์เซ็นต์ส่วนลด นักขายที่มีทักษะการเจรจาโน้มน้าวนั้นจะสามารถยื่นข้อเสนออื่น ๆ ให้กับลูกค้าแทนการให้ส่วนลดได้ เช่น มีบริการหลังการขายให้เป็นพิเศษ ขยายเวลาการรับประกันสินค้า หรือยืดเวลาในการชำระเงิน ซึ่งข้อเสนอต่าง ๆ อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับลูกค้าแต่ละราย และประเภทของสินค้าและบริการ

ทั้งนี้ทักษะทั้งหมดที่กล่าวข้างต้น เป็นสิ่งที่นักขายต้องหมั่นฝึกฝนเพื่อให้เกิดความชำนาญมากที่สุด เพราะเมื่อถึงสถานการณ์จริงจะได้สามารถนำมาใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว รวมทั้งยังช่วยให้สามารถต่อยอดไปสู่การเป็นนักขายที่ประสบความสำเร็จในอนาคตได้ ขณะที่งานขายถือเป็นสายงานที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน ซึ่งไม่ว่าจะเรียนจบด้านไหนมาก็สามารถทำอาชีพดังกล่าวได้ โดยปัจจุบันตลาดแรงงานของประเทศไทยมีความต้องการแรงงานในด้านนี้เป็นจำนวนมาก สำหรับผู้ที่สนใจหรือกำลังมองหางานด้านการขายสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม ซึ่งมีตำแหน่งงานขายที่เปิดรับสมัครทั่วประเทศอยู่ในขณะนี้กว่า 20,000 อัตราต่อวัน นางสาวแสงเดือน กล่าวทิ้งท้าย

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม ยังมีบทความอื่นๆ ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์สำหรับนักศึกษาที่กำลังจะเริ่มต้นชีวิตการทำงานตลอดจนคนทำงานทั่วไปอีกมากมาย โดยผู้สนใจสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่www.jobthai.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3