รมช.กษ.วิวัฒน์เปิดประชุม คปก. ครั้งที่ ๑/๒๕๖๑ พร้อมตรวจเยี่ยมศูนย์การเรียนรู้เพื่อการปฏิรูปที่ดิน อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา

ศุกร์ ๐๒ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๕
นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน การประชุม คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๑ พร้อมด้วย นายสุรจิตต์ อินทรชิต เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เลขานุการและกรรมการ คปก. นายรัตนะ สวามีชัย รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม นางสมพร ทองทั่ว รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พันจ่าเอก ประเสริฐ มาลัย รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนเกษตรกร ผู้แทนหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมศูนย์การเรียนรู้เพื่อการปฏิรูปที่ดิน อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมให้การต้อนรับนำรมช.กษ.และคณะ เยี่ยมชมพื้นที่เกษตรกรต้นแบบในเขตปฏิรูปที่ดิน และศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรน อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวถึงสาระสำคัญและให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ในเขตปฏิรูปที่ดินอย่างจริงจัง ซึ่งเกษตรอินทรีย์เป็นเรื่องของแผนชาติฉบับปัจจุบัน เป็นวาระเร่งด่วน โดยส.ป.ก.ควรมีแผนด้านการปฏิรูปที่ดิน พื้นที่ ๔๐ ล้านไร่ ประมาณ ๑๐ ล้านคน คนเหล่านี้ ควรทำอะไร ต้องอยู่บนโลกใบนี้ให้ได้ ยืนหยัดได้ด้วยตนเอง ๒๐ ปีนี้ เราจะให้คนรุ่นใหม่สานงานอย่างไร สนองพระราชดำริร่วมกัน ปฏิรูปที่ดินจะเป็นอย่างไร มีสถานภาพและบทบาทอย่างไร ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าพื้นที่เกษตรอินทรีย์ตามรอยพ่อ เพื่อวิถีไทย พื้นที่ดำเนินการ ๕๐๐,๐๐๐ ไร่ หลีกเลี่ยงไม่ใช้สารเคมี และนำบุคลากรและเกษตรกรของ ส.ป.ก. ได้ศึกษาดูงานในพื้นที่อื่นๆ ทำให้เกิดแนวคิด แรงจูงใจและการพัฒนางานของ ส.ป.ก.มากยิ่งขึ้น

นายสุรจิตต์ อินทรชิต เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กล่าวภายหลัง การประชุม คปก. ว่า ในวันพุธที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ส.ป.ก.ได้จัดประชุม คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) ครั้งที่ ๑/๒๕๖๑ โดยมีสาระสำคัญที่ผ่านการพิจารณา รวม ๒ เรื่อง คือ

๑. การยกเลิกคำสั่งคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และขออนุมัติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้ความยินยอมหรืออนุญาตการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก.เห็นว่าการพิจารณาอนุญาตหรือพิจารณาให้ความยินยอมให้ใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมหรือคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๓๑/๒๕๖๐ และกฎหมายลำดับรองที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีกิจกรรมที่หลากหลาย จำเป็นต้องมีหน่วยงานต่างๆ ที่รับผิดชอบเข้าร่วมเป๋นอนุกรรมการ เพื่อช่วยตรวจสอบให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์ และกลั่นกรองพร้อมเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการ ซึ่งจะทำให้การพิจารณามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส.ป.ก. จึงขออนุมัติยกเลิกคำสั่งคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และ ขออนุมัติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาการให้ความยินยอมหรืออนุญาตการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน

๒. สรุปผลการดำเนินงานโครงการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกรสภาประชาชน ๔ ภาค และขอความเห็นชอบแนวทางการเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ ส.ป.ก.นำเสนอเพื่อขอปิดโครงการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้เกษตรกรสภาประชาชน ๔ ภาค เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีผลการดำเนินงานปฏิรูปที่ดินและผลการดำเนินงานกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมประจำปี ๒๕๖๑ รายงานความคืบหน้าในการออกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขอและ การพิจารณาให้ความยินยอมหรืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ.๒๕๖๐ และการดำเนินงาน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกฎกระทรวงฯ และรายงานผลการโอนสิทธิและการตกทอดทางมรดกสิทธิการเช่าหรือเช่าซื้อที่ดินตามระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ