ก.แรงงาน หนุน โลจิสติกส์ เน้นขนส่งชายแดน กพร. ขับเคลื่อนโลจิสติกส์ ฝึกทักษะแรงงานขับรถ หัวลาก เสริมการขนส่งและเศรษฐกิจชายแดน

จันทร์ ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๗
นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันมีการแข่งขันทางธุรกิจเพิ่มมากขึ้น อาทิ การแข่งขันด้านการผลิตสินค้า ความรวดเร็วในการขนส่ง ซึ่งขณะนี้ช่องทางการขนส่งสามารถพัฒนาต่อไปได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เนื่องจากผู้ประกอบการมีระบบช่องทางการจัดจำหน่ายที่ดี ช่วยเพิ่มโอกาสในการจำหน่วยสินค้ามากขึ้น ทั้งนี้การขนส่ง เคลื่อนย้ายสินค้า เป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการแข่งขันทางเศรษฐกิจ ส่วนใหญ่จะพบการใช้งานรถหัวลากในระบบการขนส่งโลจิสติกส์ การบรรทุกสิ่งของเพื่อการพาณิชย์ โดยเฉพาะกลุ่มบริษัทขนส่งพาณิชย์ขนาดใหญ่ กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการส่งออกสินค้าทั้งในและต่างประเทศ และกลุ่มนำเข้า-ส่งออกสินค้าทางท่าเรือ หรือท่าอากาศยานต่างๆ ซึ่งผู้ใช้ต้องคำนึงถึงระยะเวลาในการดำเนินงานเป็นสำคัญ พร้อมทั้งต้องการต้นทุนค่าใช้จ่ายในการขนส่ง อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาต่ำ ซึ่งรถหัวลาก สามารถทำงานได้หลากหลาย โดยมีต้นทุนที่ต่ำกว่า เช่น หัวลาก 1 คัน สามารถฉุดหางรถกึ่งพ่วงคอต่ำ (โลเบท) สำหรับใช้เคลื่อนย้ายรถขุดเจาะ (แบ็คโฮล) แล้วยังสามารถต่อหางดั้มพ์วิ่งงานได้อีก บรรจุสินค้าได้รวดเร็วเหมือนรถเดี่ยว แต่มีราคาถูกกว่ารถพ่วง นอกจากนี้ ทักษะและความชำนาญในการขับรถดังกล่าวด้วยความปลอดภัยก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญที่พนักงานขับรถควรมีความรู้ ซึ่งเป็นไปตามข้อกำชับการเพิ่มศักยภาพกำลังแรงงานภาคอุตสาหกรรม และการบริการสู่ไทยแลนด์ 4.0 ระบบขนส่งโลจิสติกส์ ของพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า สำหรับในปี 2561 กพร. มีเป้าหมายในการเพิ่มศักยภาพกำลังแรงงาน ภาคอุตสาหกรรมและบริการ สู่ไทยแลนด์ 4.0 ระบบขนส่งและโลจิสติกส์ จำนวน 11,590 คน ดำเนินการแล้วกว่า 5,800 คน โดยมีหน่วยงานในสังกัดกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ที่มีพื้นที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ดำเนินการฝึกอบรมด้านโลจิสติกส์อย่างต่อเนื่อง อาทิ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ(เชียงแสน)จังหวัดเชียงราย มีเป้าหมายดำเนินการจำนวน 400 คน ปัจจุบันประกาศรับสมัครผู้สนใจเข้าฝึกอบรม หลักสูตร เทคนิคการขับรถลาก จูง มีกำหนดการฝึกระหว่างวันที่ 12 มี.ค. – 4 เม.ย. 61 (180 ชั่วโมง) ผู้เข้าอบรม ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 22 ปี สามารถขับรถบรรทุกได้ และมีใบขับขี่ประเภท บ2 หรือ ท2 สำหรับผู้ที่สนใจสอบถามรายละเอียดได้ที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ โทร. 053 777 471

การพัฒนาศักยภาพบุคลากรภาคการขนส่ง ที่กพร.ดำเนินการมีอีกหลายหลักสูตร อาทิ ช่างซ่อมบำรุงเกี่ยวกับรถบรรทุก การจัดระบบคลังสินค้า ผู้บังคับปั้นจั่น พนักงานขับรถยก Forklift โดยมอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการ สถานประกอบกิจการที่สนใจจัดส่งพนักงานเข้าอบรมสามารถติดต่อกับหน่วยงานของกพร. ได้ทุกจังหวัดทั้ง 76 แห่งและในกรุงเทพมหานคร สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองสื่อสารองค์กร 02 245 4035 หรือ สายด่วน 1506 กด 4 อธิบดี กพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา