การประชุมความปลอดภัยอาหารโลกประจำปี 2561 ตอกย้ำความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน

อังคาร ๐๖ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๔๕
- ตัวแทน 1,200 คนจาก 52 ประเทศ เข้าร่วมการประชุมความปลอดภัยอาหารโลกประจำปี 2561 ซึ่งจัดโดย Global Food Safety Initiative (GFSI) ระหว่างวันที่ 5-8 มีนาคม ณ กรุงโตเกียว

- ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน คือหัวข้อหลักของการแถลงข่าวก่อนเปิดการประชุมปีนี้

- ประกาศวาระการประชุมว่าด้วยความปลอดภัยอาหารสำหรับปีถัดไป

การประชุมความปลอดภัยอาหารโลก (Global Food Safety Conference) ซึ่งถือเป็นงานสำคัญที่สุดแห่งปีสำหรับแวดวงความปลอดภัยอาหาร เปิดฉากอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น งานนี้จัดโดย Global Food Safety Initiative (GFSI) โดยมีผู้แทนจากอุตสาหกรรมอาหารราว 1,200 คนจาก 52 ประเทศ มาร่วมหารือกันในประเด็นเร่งด่วน รวมถึงแนวโน้มด้านความปลอดภัยอาหาร สำหรับหัวข้อหลักของการแถลงข่าวก่อนเปิดการประชุมปีนี้ พุ่งเป้าไปที่ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ซึ่งการแถลงดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงบทบาทความเป็นผู้นำของ GFSI ในการกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลและภาคเอกชน เพื่อยกระดับความปลอดภัยอาหารและทำให้ผู้บริโภคทั่วโลกมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

(โลโก้: http://photos.prnewswire.com/prnh/20160614/379055LOGO )

ความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน

ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน คือหัวข้อหลักของการแถลงข่าวก่อนเปิดการประชุมปีนี้ ซึ่งเกิดขึ้นหลังการประชุมระหว่างภาครัฐและภาคธุรกิจ (G2B) ครั้งที่ 3 โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐจากทั่วโลกมาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับโอกาสในการสร้างความร่วมมือด้านความปลอดภัยอาหารระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการประชุม G2B ปีนี้ ทางคณะกรรมการบริหาร GFSI ได้ประชุมร่วมกับตัวแทนจากองค์กร 40 แห่งใน 25 ประเทศ และองค์กรระหว่างรัฐบาลอีก 5 แห่ง โดยประธานการประชุมประกอบด้วย พอล เมเยอร์ส รองประธานองค์การตรวจสอบอาหารของแคนาดา, มิกะ โยโกตะ ผู้อำนวยการสำนักกิจการอุตสาหกรรมอาหาร กรมกิจการอุตสาหกรรมอาหารของญี่ปุ่น และไมค์ โรบาค ประธานคณะกรรมการบริหาร GFSI

ในการแถลงข่าวครั้งนี้มีการประกาศความร่วมมือใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ทั้งภาครัฐและเอกชนมีความก้าวหน้าในการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยอาหาร รวมถึงเพิ่มศักยภาพการดำเนินงานตามโครงการ Global Markets Programme ของ GFSI ซึ่งเป็นกรอบการดำเนินงานเพื่อวางระบบความปลอดภัยอาหารในประเทศกำลังพัฒนา

การวางระบบความปลอดภัยอาหาร

GFSI มุ่งสนับสนุนการยกระดับความปลอดภัยอาหารในประเทศกำลังพัฒนา การแถลงข่าวในปีนี้จึงมีการประกาศสนับสนุนเงินทุนให้แก่ผู้ผลิตสินค้าอุปโภค-บริโภคขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศกำลังพัฒนา นอกจากนั้นยังมีการประกาศแนวทางใหม่ๆ เกี่ยวกับกระบวนการควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยอาหารที่เข้มงวด โดยเฉพาะการตรวจสอบโดยบุคคลที่สาม

ไมค์ โรบาค ประธานคณะกรรมการบริหาร GFSI และรองประธานฝ่ายกฎหมาย คุณภาพ และความปลอดภัยอาหารของบริษัท ‎Cargill กล่าวว่า "การประชุมความปลอดภัยอาหารโลกปีนี้ ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐและเอกชน ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหาร GFSI ผมรู้สึกภูมิใจที่ได้เห็นความก้าวหน้าในการสนทนาแลกเปลี่ยนกัน เพราะความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และแทบจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยเมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่การสนับสนุนจากทั่วโลกในขณะนี้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในทิศทางที่ดี"

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ mygfsi.com

Global Food Safety Conference 2018: Governments and Businesses Meet to Form Partnerships on Advancing International Food Safety

Global Food Safety Initiative (GFSI) Signs Partnership with Chilean Food Safety and Quality Agency, ACHIPA

Global Food Safety Initiative (GFSI) Announces Global Partnership with International Finance Corporation

GFSI Unveils its New Benchmarking Requirements, Strengthening FMCG Supply Chains

ที่มา: Global Food Safety Initiative

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ