ขานรับนโยบายออโตเมชั่น & ไทยแลนด์ 4.0 ผู้ประกอบการบุกปักธงพื้นที่ EEC

พุธ ๑๔ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๒๐
'AUTOMACH 2018' (ออโตแมค 2018) ขานรับไทยแลนด์ 4.0 ปักธงรายแรกสุดของปี 2018 จัดงานแสดงสินค้าด้านระบบอัตโนมัติ บริษัทชั้นนำร่วมแสดงเทคโนโลยีกว่า 70 ราย พร้อมสัมมนาฟรีกว่า 30 หัวข้อโดยกูรูชั้นนำด้านอุตสาหกรรมของประเทศไทย ตั้งเป้าเป็น No.1 ของภาคตะวันออกและวางแผนปูพรมจัด Roadshow เจาะอุตสาหกรรมทุกภาคทั่วประเทศ และเตรียมระดมทุนพัฒนา B2B Platform ครบวงจร

คุณเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน รวมถึงนำพาให้ประเทศหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลางได้นั้น ประเทศไทยจำเป็นจะต้องพัฒนาอุตสาหกรรม นวัตกรรม การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ รวมถึงการกำหนดพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อรองรับการลงทุนที่จะเกิดขึ้น อย่างเช่น การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ด้วยการส่งเสริมและสนับสนุน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย พร้อมทั้งยกระดับอุตสาหกรรมไปสู่อุตสาหกรรม 4.0

"การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จะส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ให้มีมูลค่าทางเศรษฐกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยมุ่งหวังให้ไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุน ฐานอุตสาหกรรม มีการเชื่อมโยงด้วยโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ขณะนี้มีนักลงทุนที่มีความสนใจและพร้อมที่จะเข้ามาลงทุนในพื้นที่ EEC เป็นจำนวนมาก อาทิ ประเทศไต้หวัน ญี่ปุ่น จีน โดยเฉพาะนักลงทุนญี่ปุ่น เพราะไทยถือเป็นฐานการลงทุนและการผลิตหลักของนักลงทุนญี่ปุ่นในกลุ่มประเทศอาเซียนและเอเชีย ทั้งนี้ ในการตัดสินใจลงทุนในพื้นที่ EEC นักลงทุนยังรอความชัดเจนของพ.ร.บ. อีอีซี คาดว่า นักลงทุนจะตัดสินใจทยอยลงทุนในไตรมาส 2 นี้

ทั้งนี้ ในพื้นที่ EEC จะมีการพัฒนาอุตสาหกรรมไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 จึงทำให้เกิดการลงทุน การจ้างงาน การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ให้เป็นศูนย์การค้าการลงทุน การผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกด้วย คาดว่า หากอีอีซีประสบความสำเร็จจะทำให้เศรษฐกิจประเทศไทยดีขึ้น ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจจะก้าวกระโดด จากที่เคยโต 3-4% จะทำให้ขยายตัวได้ 5% ซึ่งถ้าหากเราไม่รีบพัฒนาพื้นที่ EEC ภายใน 5 ปี ไทยจะถูกเวียดนามแซงทันที ซึ่ง EEC จะประสบความสำเร็จได้ต้องอาศัยการร่วมแรงจากภาคเอกชนตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ อย่ามัวรอให้พื้นที่โตแล้วค่อยเข้าไปบุกตลาด งานแสดงสินค้าก็เป็นส่วนหนึ่งของภาคบริการที่สำคัญ เชื่อว่าจะมีงานอีกหลายสาขาที่เตรียมเจาะตลาด EEC" คุณเจน กล่าวอย่างน่าสนใจ

คุณธีระ กิตติธีรพรชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรีนเวิลด์ พับลิเคชั่น จำกัด ผู้จัดงาน AUTOMACH 2018 เล่าถึงที่มาว่า ที่ผ่านมาบริษัทฯ ดำเนินธุรกิจผลิตสื่อด้านอุตสาหกรรมการผลิต โดยมีทั้งนิตยสาร สื่อออนไลน์ e-marketplace รวมถึงการจัด mini-exhibition การสัมมนา และ business matching ในพื้นที่อุตสาหกรรมหลายจังหวัด จึงมีโอกาสเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์แนวโน้มต่าง ๆ จากบุคลากรและผู้ประกอบในภาคอุตสาหกรรม

EEC คือความหวัง x BOI คือกลไกกระตุ้น

"เราพบว่าผู้ประกอบการต่างตั้งความหวังไว้กับ EEC สูงมาก ด้วยโครงการการลงทุนรวมกว่า 1.66 ล้านบาท ที่กระตุ้นให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำทั้งในอุตสาหกรรมเดิมและอุตสาหกรรมใหม่ นอกจากนี้ BOI ยังบวกการส่งเสริมพิเศษเข้าไปอีก 5 ปี ในการลดหย่อนภาษีสำหรับกำไรสุทธิจากลงทุนในอัตราร้อยละ 50 ของอัตราปกติ ถ้าธุรกิจเป้าหมายนั้นตั้งอยู่ในพื้นที่ EEC ซึ่งสถิติตั้งแต่เดือนมกราคม – กันยายน พ.ศ.2560 โครงการที่ได้รับอนุมัติจาก BOI และอยู่ในพื้นที่ EEC มีทั้งหมด 147 โครงการ มูลค่ารวม 109,116 ล้านบาท คิดเป็นกว่า 84% ของโครงการทั่วประเทศ

และที่สำคัญคือแพคเกจจาก BOI ที่ส่งเสริมการลงทุนในหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ซึ่งให้ประโยชน์ทั้งผู้ซื้อ-ผู้ขาย-ผู้ผลิต-ผู้วางระบบ เราเล็งเห็นว่านี่คือปัจจัยสำคัญอย่างเป็นรูปธรรมในการสร้าง New s-Curve ของประเทศไทย"

เดือนพ.ย.ที่ผ่านมา เราทดลองสำรวจข้อมูลจากบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมราว 900 คน เกือบ 70% มีความคาดว่าสายงานของตนจะถูกแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติ มีเพียง 12% ที่ตอบว่ารู้จัก IoT และเมื่อถามถึงความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบอัตโนมัติมีการตอบดังนี้

พูดถึงออโตเมชั่น 'Automation' สิ่งแรกที่คุณนึกถึงคืออะไร

หุ่นยนต์ 53.2%

ระบบการผลิต 20.2%

ระบบสายพานลำเลียง 8.4%

ปัญญาประดิษฐ์ (AI - Artificial Intelligence) 7.3%

คอมพิวเตอร์ 8.2%

Internet of Things (IoT) 2.6%

หน่วยงานของคุณมีความ 'Automation' ไหม

Fully Automatic เกือบ 100% Total 7.3%

มีเครื่องจักรCNC + หุ่นยนต์หรือแขนกลอัตโนมัติ 17.4%

มีเครื่องจักรCNC + ระบบลำเลียงอัตโนมัติ 17.6%

มีเครื่องจักรCNC แต่ส่วนอื่น ๆ เป็นแบบ manual 36.1%

เครื่องจักรยังเป็น'manual' เกือบ 100% 21.5%

จะเห็นว่าประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตในการปรับปรุงระบบการผลิตอีกมาก AUTOMACH 2018 จึงตั้งเป้าเป็นรายแรกที่จัดงานด้านระบบอัตโนมัติใน EEC โดยได้รับการสนับสนุนจากผู้จำหน่ายสินค้าเทคโนโลยีชั้นนำที่พร้อมร่วมกันกับ AUTOMACH บุกปักธงใน EEC อาทิ ABB EPSON HEXAGON SIEMENS MITSUBISHI TUNGALOY ZI-ARGUS INTERROLL JUNGHEINRICH JSR รวมถึงแบรนด์ชั้นนำอื่น ๆ รวมกว่า 70 ราย ซึ่งไม่ใช่เพียงการมาจำหน่ายสินค้า แต่เป็นการร่วมกันให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการและบุคลากรในการปรับตัวเข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมของไทย

"ในช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยนำเข้าสินค้าด้านระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์กว่า 270,000 ล้านบาท และมีการส่งออกราว 134,000 ล้านบาท การเข้าสู่ยุคระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์อุตสาหกรรมในประเทศไทยจะสร้างตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายงานด้านการซ่อมบำรุง การออกแบบติดตั้งระบบ และตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนสำหรับหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ซึ่ง BOI กำหนดเงื่อนไขว่าต้องมีการจัดซื้อภายในประเทศไม่น้อยกว่า 30% ของมูลค่าที่ขอรับการสนับสนุน บุคลากรจึงควรติดตามความรู้ให้ทันต่อสถานการณ์" คุณธีระ กล่าวเสริม

จะเป็น No.1 ก็ต้อง Localization

"งานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมใหญ่ ๆ มักจะจัดในกรุงเทพฯ เกือบทั้งหมด แต่สำหรับ AUTOMACH เราเลือกจัดงานที่ PEACH พัทยา ซึ่งแม้จะมีอุปสรรคเรื่องระยะทาง แต่เราต้องการตอกย้ำความสำคัญของคนในพื้นที่ EEC เพื่อสร้างความตื่นตัว สร้างความมีส่วนร่วม และความเป็นเจ้าภาพ เพราะเราเชื่อว่าอุตสาหกรรมภาคตะวันออกจะเป็นหมัดเด็ดให้กับเศรษฐกิจไทยได้แน่นอน

นอกจากนี้ เราตั้งเป้าให้ AUTOMACH เป็นอีกหนึ่งใน MICE Destination ที่สร้างการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจให้กับพื้นที่ ซึ่งก็สอดคล้องกับพันธกิจของสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.)"

ปรับโมเดลธุรกิจ และโมเดลความร่วมมือ

ในการดำเนินการครั้งนี้เราจับมือกับพันธมิตรที่ดูแลด้าน Operating นั่นคือ ICVEX ภายใต้กลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นการเอาความถนัดมาร่วมมือกันเพื่อให้การสร้างสรรค์งานใหม่ ๆ เกิดขึ้นได้เร็วกว่าการทำงานคนเดียว ทางกรีนเวิลด์เชี่ยวชาญในกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม และ B2B Media ส่วนอินเด็กซ์ก็เป็นเป็นมืออาชีพระดับโลกด้านการสร้างสรรค์และจัดการงาน Events ซึ่งกำลังบุกตลาดงาน Trade Exhibition เช่นกัน

"ก้าวต่อไปของเรา ในส่วนความร่วมมือกับอินเด็กซ์เราจะร่วมขยายการจัดงานในต่างประเทศ ได้แก่ Cambodia Architect & Decor, Myanmar FoodBev และ Myanmar Build & Decor และในส่วนอุตสาหกรรมเราจะทำงานร่วมกับ สสปน. ปูพรมจัด Road shows ในพื้นที่อุตสาหกรรมทั่วประเทศ เราจะเชื่อมโยง คน x Contents x Data ของภาคอุตสาหกรรมผ่าน platform ต่าง ๆ ของเรา เพื่อให้เกิดชุมชนที่สามารถเข้าถึงความรู้ ข้อมูล และเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมการผลิตได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ" คุณธีระ กล่าวถึงคอนเซปต์แผนอนาคตของธุรกิจ

ในงาน AUTOMACH มีการสาธิต Smart Factory ขนาดเล็กเพื่อเป็นแนวทางการปรับใช้ระบบอัตโนมัติอย่างง่ายแก่ SMEs พร้อมสัมมนาฟรีกว่า 30 หัวข้อโดยกูรูชั้นนำด้านอุตสาหกรรมของประเทศไทย อาทิ สถาบันไทย-เยอรมัน สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ฯลฯ อีกทั้งเป็นงาน Trade Exhibition ที่มีการจัดแคมเปญสะสมยอดสั่งซื้อเครื่องมือเครื่องจักรอุตสาหกรรมเพื่อรับ Cash Back จากผู้จัดงานอีกด้วย เราตั้งเป้าหมายผู้ชมงาน 3,000 รายและคาดว่าจะเกิดการสั่งซื้อต่อเนื่องจากงาน AUTOMACH ราว 100 ล้านบาทภายในปีนี้

งาน AUTOMACH 2018 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-30 มีนาคม 2561 ณ ศูนย์ประชุม PEACH โรงแรมรอยัลคลิฟโฮเต็ล พัทยาใต้ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. สำหรับผู้ที่สนใจติดต่อได้ที่ 0-2731-1191 หรือ Facebook: @Automach และสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อลุ้นรับ iPhone X และของรางวัลอีกมากมายได้ที่ www.thaiautomach.com

เกี่ยวกับผู้จัดงาน

บริษัท กรีนเวิลด์ พับลิเคชั่น จำกัด ดำเนินธุรกิจสื่อด้านอุตสาหกรรม และ B2B โดยร่วมมือกับ Vogel Business Media ประเทศเยอรมนี และ Marshall Cavendish Business Information Pte Ltd ประเทศสิงคโปร์ และได้ขยายธุรกิจการจัด mini-exhibition รวมถึงพัฒนาระบบ e-marketplace ด้วยกลยุทธ์ database marketing บริษัทฯ มีแผนการระดมทุนเพื่อพัฒนาด้าน Big Data และสร้าง platform ที่ครบวงจรสำหรับตลาด B2B ในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา