มนต์เสน่ห์อัญมณีสีน้ำเงิน... เติมเต็มนิยามใหม่ของความเปล่งประกายด้วยบลูแซฟไฟร์

จันทร์ ๒๖ มีนาคม ๒๐๑๘ ๐๘:๕๔
ไพลิน หรือ บลูแซฟไฟร์ (Blue sapphire) เป็นหนึ่งในแร่รัตนชาติสีน้ำเงิน ตระกูลคอรันดัม ที่มีความแข็งแกร่งเป็นอันดับสองรองจากเพชร ซึ่งเกิดจากส่วนผสมของธาตุเหล็กและไทเทเนียมเป็นส่วนประกอบสำคัญ และได้รับความนิยมมาตั้งแต่ครั้งอดีตกาล จนเกิดเป็นตำนานมากมายเกี่ยวกับไพลิน ณ ดินแดนเปอร์เซียโบราณที่เชื่อว่าโลกตั้งอยู่บนไพลินขนาดใหญ่ ส่วนในบันทึกของชาวฝรั่งเศสเชื่อว่าไพลินสามารถป้องกันความยากจน เสริมสร้างสติปัญญา และนำความสุขมาแก่ผู้สวมใส่ ส่วนในประเทศไทย ในอดีตเรียกอัญมณีชนิดนี้ว่า นิลกาฬ เนื่องจากนักสะสมนิยมนำเข้ามาจากจังหวัดไพลิน ประเทศกัมพูชา จึงเป็นที่มาของการใช้คำว่าไพลินกับแซฟไฟร์สีน้ำเงิน

นอกจากนี้ความงดงามของไพลินยังเปรียบเสมือนเครื่องแสดงฐานะของราชวงศ์และชนชั้นนำในอดีต อาทิ แซฟไฟร์เซนต์เอ็ดเวิร์ด (St. Edward's Sapphire) ที่ประดับอยู่บนยอดมงกุฎอิมพีเรียลสเตต (Imperial State Crown) หนึ่งในเครื่องราชกกุธภัณฑ์แห่งสหราชอาณาจักร ที่พระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่ 2 ทรงสวมเป็นประจำทุกปีในพระราชพิธีเปิดการประชุมรัฐสภาอังกฤษ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นไพลินบนแหวนของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดมรณสักขี นอกจากนี้ข้างหลังมงกุฎอิมพีเรียลสเตตยังประดับด้วยแซฟไฟร์สจวต (Stuart Sapphire) ไพลินขนาดใหญ่ 104 กะรัตที่สืบทอดประวัติศาสตร์อันยาวนานของประเทศอังกฤษ สะท้อนคุณค่าเหนือกาลเวลา และถูกส่งผ่านจากรุ่นสู่รุ่น

จวบจนปัจจุบันที่เสรีภาพและความเสมอภาคมีอิทธิพลต่อแนวคิดและการดำเนินชีวิต เมื่อผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงเครื่องประดับที่สวยงามได้มากยิ่งขึ้น ความหมายของการสวมใส่เครื่องประดับจึงเปลี่ยนไป ไพลินเป็นอีกหนึ่งอัญมณีระดับมาสเตอร์พีซที่หลายคนมีไว้ครอบครอง เพราะนอกจากความหรูหราสวยงามแล้ว ไพลินแต่ละเม็ดยังมีคุณค่าและเอกลักษณ์เฉพาะเพียงหนึ่งเดียวในโลก สำหรับคอลเลคชั่นนี้ JASMIN เลือกนำเสนอไพลิน ด้วยการตีความหมายประดุจความมั่นใจของคนรุ่นใหม่ สีน้ำเงินบ่งบอกถึงความสุขุม ฉลาด รอบคอบ แต่แฝงไปด้วยความซื่อตรง ซึ่งสีน้ำเงินนี้ยังเป็นเฉดสีหลักที่แบรนด์ JASMIN เลือกนำมาใช้อีกด้วย เพื่อสะท้อน Brand Personality ที่เรียบง่าย จริงใจ เห็นอกเห็นใจ และ ร่าเริง ภายในคอลเลคชั่นจึงประกอบไปด้วยสร้อยเพชรรูปทรงสะดุดตาเพิ่มลูกเล่นให้ดูเหมือนเป็นสร้อยเพชรยาวที่พันกันอยู่ ประดับด้วยจี้ไพลินเจียระไนทรงหยดน้ำ เป็นความไม่ตั้งใจที่ตั้งใจผสมผสานกันออกมาได้อย่างลงตัว ต่อด้วยกำไลข้อมือเพชรประดับไพลิน ที่ตัวเรือนเพชรเกิดจากการประกอบกันของรูปทรงเรขาคณิตล้อมรอบไพลินน้ำงามได้อย่างลงตัว อีกชิ้นที่โดดเด่นไม่แพ้กันคือแหวนไพลินสีน้ำเงินเจียระไนเป็นรูปหัวใจ ที่มีขนาดใหญ่ถึง 42 กะรัต นอกจากนี้ยังมีแหวนและต่างหูไพลินอีกหลากหลายรูปทรงให้เลือกสรร ที่ช่างฝีมือระดับมืออาชีพของร้าน JASMIN บรรจงสรรสร้างขึ้นอย่างประณีต

ว่ากันว่าหากคุณเจอไพลินที่ถูกใจให้รีบซื้อไว้ทันที เพราะอาจจะหาไพลินเม็ดที่เหมือนกันนั้นไม่ได้อีกแล้วตลอดชีวิต ซึ่งแตกต่างจากเพชรที่สามารถมองหาเม็ดที่มีน้ำหนัก เฉดสี และรูปแบบการเจียรนัยที่เหมือนกันได้ เปรียบเสมือนการสะสมงานศิลปะ จากประสบการณ์ในวงการพลอยกว่า 40 ปี ของร้าน JASMIN (จัสมิน) เป็นที่น่าสังเกตว่าปัจจุบันคนรุ่นใหม่หันมานิยมสวมใส่ไพลินกันมากขึ้น แตกต่างจากเมื่อก่อนที่มักเป็นผู้ใหญ่ที่อิ่มตัวจากการเล่นเพชร จึงเริ่มขยับมาเป็นพลอย ดังนั้นสไตล์การออกแบบจิวเวลรี่ของ JASMIN จึงเน้นความสวยงาม ทันสมัย และมีลูกเล่นที่สนุกสนาน เพื่อให้เหมาะสมกับวัยของผู้สวมใส่

แม้ว่ากาลเวลาจะผันผ่าน แต่ความงามและคุณค่าของอัญมณีชิ้นนี้ไม่เคยลดเลือนหาย สามารถเลือกชมไฟน์จิวเวลรี่ไพลิน หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ร้าน JASMIN สาขา The Emporium ชั้น M โทร 02-664-9008-9 เปิดบริการทุกวัน เวลา 11.00-19.30 น.

FB: https://www.facebook.com/jasmin.jewely

IG: jasmin.jewelry

http://www.jasmin-jewelry.com/

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา