สศก. ชูบทบาทกระทรวงเกษตรฯ ในเวที PPFS ร่วมผลักดันความมั่นคงอาหารในภูมิภาค

จันทร์ ๒๖ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๑๕
สศก. ร่วมประชุมหุ้นส่วนเชิงนโยบายด้านความมั่นคงอาหาร หรือ PPFS ภายใต้กรอบเอเปค ยกบทบาทการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรฯ ตามนโยบายสำคัญแบบบูรณาการด้วยระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ การดำเนินงาน ศพก. และการส่งเสริมเกษตรทฤษฏีใหม่ ผลักดันให้เกิดความมั่นคงอาหารในภูมิภาคอย่างยั่งยืน

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการประชุมหุ้นส่วนเชิงนโยบายด้านความมั่นคงอาหาร (Policy Partnership on Food Security: PPFS) ภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค ซึ่ง สศก. ได้ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เป็นผู้แทนไทยเข้าประชุม ระหว่างวันที่ 3 - 4 มีนาคม 2561 ณ กรุงพอร์ตมอร์สบี รัฐเอกราชปาปัวนิวกินี

การประชุมกรอบความร่วมมือดังกล่าว ปาปัวนิวกินี ในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุม ได้กำหนดหัวข้อหลัก คือ "การสร้างโอกาสอย่างครอบคลุมเพื่อเปิดรับอนาคตทางดิจิทัล" ประกอบด้วยประเด็นสำคัญ 3 หัวข้อ ได้แก่ 1) การพัฒนาความเชื่อมโยงและส่งเสริมการบูรณาการทางเศรษฐกิจในภูมิภาค 2) การส่งเสริมการเจริญเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน เน้นประเด็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การส่งเสริมบทบาทสตรีในระบบเศรษฐกิจ และความมั่นคงอาหารโดยเฉพาะด้านเกษตรและประมง และ 3) การเสริมสร้างการเจริญเติบโตอย่างครอบคลุม ด้วยการปฏิรูปโครงสร้างเพื่อลดอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนข้ามพรมแดน

สำหรับการประชุม PPFS เป็นเวทีความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อร่วมกันกำหนดนโยบาย ความมั่นคงอาหารในภูมิภาค โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของความร่วมมือแบบสมัครใจ และไม่มีผลผูกพันตามกฎหมาย ซึ่งที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับการดำเนินโครงการต่างๆ ที่สนับสนุนความมั่นคงอาหารในภูมิภาค รวมทั้ง แลกเปลี่ยนรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินงานด้านความมั่นคงอาหารและการเกษตรของแต่ละเขตเศรษฐกิจ

โอกาสเดียวกันนี้ ผู้แทน สศก. ได้รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานด้านความมั่นคงอาหารของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยดำเนินงานตามนโยบายสำคัญ ได้แก่ ระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ เพื่อลดต้นทุนการผลิตเพิ่มผลผลิต สินค้ามีคุณภาพได้มาตรฐาน มีการบริหารจัดการ และการตลาด การจัดตั้งศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร เพื่อมุ่งเน้นการกระจายองค์ความรู้ทางการเกษตรให้ทั่วถึงในทุกอำเภอ และการส่งเสริมเกษตรทฤษฏีใหม่ ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งของเกษตรกรรมยั่งยืน มุ่งเน้นการสร้างความรู้เข้าใจในเรื่องเกษตรทฤษฏีใหม่ ยึดหลักการบูรณาการ 5 ภาคส่วน ได้แก่ รัฐ ประชาสังคม เกษตรกร เอกชน และการศึกษา เพื่อให้เกษตรกรปรับใช้ในการประกอบอาชีพอย่างมั่นคงและยั่งยืน

นอกจากนี้ ผู้แทนจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยได้รายงานความก้าวหน้าของความร่วมมือภายใต้โครงการประชารัฐ ได้แก่ การดำเนินงานในเรื่องป่าชุมชนของจังหวัดสกลนคร ซึ่งช่วยให้ชุมชนท้องถิ่นสามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยอาศัยหลักความสมัครใจของชุมชน รวมทั้งโครงการเลี้ยงปลาในบ่อบำบัด โดยการใช้ระบบหมุนเวียนน้ำในการลดมลพิษ ลดการเลี้ยงปลาในกระชัง และสนับสนุนการดำเนินงานของผู้ประกอบการรายย่อย และ เทคนิคการปลูกข้าวใช้น้ำน้อย ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซมีเทนและเพิ่มผลผลิต

ทั้งนี้ ที่ประชุม PPFS ได้ให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อความมั่นคงอาหาร และการเพิ่มบทบาทของสตรีในภาคการเกษตรและอาหาร โดยไทยได้ดำเนินการอยู่แล้วตามนโยบาย Smart Farmer และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเกษตรกรรายย่อย ซึ่งเป็นโอกาสดีของไทยในการแลกเปลี่ยนนโยบายและแนวปฏิบัติที่ดีในการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมให้เกิดความมั่นคงอาหารในภูมิภาคอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๘ Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง