สาธิตกรุงเทพธนบุรี ปลูกฝังความเป็นไทย จัดกิจกรรมคุ้กกิ้ง ให้น้องๆ ได้รู้จักขนมไทย

จันทร์ ๒๖ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๕๘
เพราะกระแส ออเจ้า แม่หญิงการะเกด แห่ง บุพเพสันนิวาส ฟีเวอร์ ทำให้คนไทยรักความเป็นไทย และหันมาให้สนใจความเป็นไทยกันมากยิ่งขึ้น เฉกเช่นเดียวกับ กิจกรรมคุ้กกิ้ง (Cooking) หนึ่งในโปรแกรม ซัมเมอร์ คอร์ส (Summer course) ของ โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี โรงเรียนระบบสาธิต มาตรฐานอินเตอร์ แต่มีความเป็นไทย มีการสอนสนทนาสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาจีน จากเจ้าของภาษาเอง (Teacher และ เหล่าซือ) ตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทำให้เด็กๆ ของเรามีความสามารถในการสื่อสารภาษา ทั้งไทย อังกฤษและจีนได้อย่างมืออาชีพ ในขณะเดียวกันโรงเรียนได้ปลูกฝังขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมแบบไทยๆ และความเป็นมาของประเทศไทยและภาษาไทยให้เด็กๆ อย่างเหนียวแน่น

กิจกรรมนี้จะทำให้เด็กๆ ได้รู้จักการทำขนมทั้งไทยและเทศ อย่าง ทับทิมกรอบ, แพนเค้ก & ไอศกรีม และ ลอดช่องสิงค์โปร์สายรุ้ง

คุณเอิร์น-จิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง รองผู้จัดการ โรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี กล่าวว่า ซัมเมอร์ คอร์ส (Summer course) เป็นโปรแกรมดีๆ ในช่วงปิดภาคเรียน ที่ให้คุณหนูๆ ได้ต่อยอดและเติมเต็มความรู้ ประสบการณ์ พัฒนาการ และ ความสนุกสนาน โดยเน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง เพื่อทำให้เด็กเกิดองค์ความรู้ที่ยั่งยืน มากกว่าการท่องจำ ได้รับทั้งความรู้ และประสบการณ์จริง ซึ่งคอร์สแรกได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-30 มีนาคม 2561 รับสมัครนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล-อนุบาลปีที่ 3 เรียน จันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00-15.00 น.

กิจกรรมคุ้กกิ้ง (Cooking) เริ่มต้นด้วย เมนูทับทิมกรอบ (พลอย 5 สี) คุณครูพาน้องๆ ช่วยกันปลอกแห้ว แล้วหั่นเป็นชิ้นๆ เสร็จแล้วนำลงไปคลุกในสีธรรมชาติ จากดอกอัญชันม่วง ฟ้า บีทรูท ใบเตย น้ำแดง ต่อจากนั้น นำแห้วไปแช่น้ำสีแต่ละสีให้เข้ากัน พักไว้ (ตัวแห้วอิ่มตัว) ใส่แห้วที่แช่สีลงคลุกในแป้งมัน คลุกให้แป้งเคลือบดี แล้วร่อนแป้งส่วนเกินออก นำน้ำไปต้มให้เดือดจนสุกแห้วลอยขึ้นมา จนได้เป็นเมนูทับทิมกรอบสุดแสนหอมหวาน

ถัดมาเป็นการทำ ขนมแพนเค้ก & ไอศกรีม เริ่มเรียนรู้ตั้งแต่ส่วนผสมและอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงขั้นตอนการทำแพนเค้ก ซึ่งการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง (Learning by doing) จะทำให้เด็กเกิดองค์ความรู้ที่ยั่งยืน มากกว่าการท่องจำ ได้รับทั้งความรู้ และความอร่อยกันทุกคน

ตามด้วยการทำขนมลอดช่องสิงค์โปร์สายรุ้ง วันนี้เด็กๆ ได้สนุกกับการปั้น คลึง หั่น กดใส่พิมพ์กลายเป็นครองแครง ด้วยสีจากธรรมชาติ ทั้ง ใบเตย อัญชัน บีทรูท ที่คุณหนูๆ ลงมือทำด้วยตัวเอง โดยมีคุณครูคอยแนะนำ ช่วยกันปั้นช่วยกันกด จนได้ขนมลอดช่องสิงค์โปร์สายรุ้ง แสนอร่อย ด้วยฝีมือตัวเอง แถมยังได้ขนมอร่อยคนละกระปุก กลับไปฝากคุณแม่คุณพ่อให้ได้ชิมอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมซัมเมอร์ คอร์ส (Summer course) ครั้งที่ 2 จะมีขึ้น ระหว่างวันที่ 2-30 เมษายน 2561 สามารถเลือกเรียนได้ตามความสนใจ ลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สอบถามเพิ่มเติมที่ 0-2408-1919 ได้ทุกวัน หรือ www.satitbtu.ac.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา