กรมส่งเสริมสหกรณ์นัดถกแผนฟื้นฟูฯสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด เจ้าหนี้สหกรณ์ 15 แห่งพร้อมร่วมมือฝ่าฟันให้พ้นวิกฤติ

พุธ ๒๘ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๐๗
กรมส่งเสริมสหกรณ์ ทำหน้าที่คนกลางถกแนวทางแก้ปัญหาสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด หลังสหกรณ์ขาดสภาพคล่องในการบริหารงาน ด้านเจ้าหนี้สหกรณ์ 15 แห่งยันให้ความร่วมมือแก้ไขปัญหาพร้อมให้ความช่วยเหลือ เตรียมตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อติดตามแก้ไขปัญหาใกล้ชิด ชี้สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ยังส่งชำระหนี้คืนเจ้าหนี้ได้ปกติไม่เคยผิดนัด ขณะที่สหกรณ์ฯสโมสรรถไฟยื่นข้อเสนอขอผ่อนผันชำระหนี้คืนไม่เกิน 3 เดือน เพื่อมีเงินหมุนเวียนไปให้สมาชิกกู้ยืม ทำให้มีรายได้กลับคืนมาผ่อนชำระหนี้คืนเจ้าหนี้ได้และมีสภาพคล่องเพิ่มมากขึ้น

นายณรงค์พล พัฒนศรี ผู้อำนวยสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1 กรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยผลการหารือร่วมกันระหว่างสหกรณ์เจ้าหนี้ สหกรณ์ผู้ฝากเงิน 15 แห่งกับสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด เพื่อร่วมกันหาทางออกและแก้ไขปัญหาสภาพคล่องทางการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ว่า ผลจากการหารือร่วมกันของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งฝั่งสหกรณ์เจ้าหนี้และผู้แทนจากสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ที่ประชุมมีข้อสรุปให้สหกรณ์ทั้ง 15 แห่งที่เป็นเจ้าหนี้ อาทิ สหกรณ์ออมทรัพย์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำกัด สหกรณ์สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จำกัด สหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด เป็นต้น ส่งประเด็นที่ต้องการให้สหกรณ์ฯสโมสรรถไฟดำเนินการ เกี่ยวกับการผ่อนชำระหนี้ทั้งดอกเบี้ยและเงินต้น และให้ทางฝั่งสหกรณ์ฯสโมสรรถไฟจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการของสหกรณ์ให้มีความชัดเจน ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะมีการประชุมร่วมกันเป็นระยะ เดือนละ 3 ครั้ง เพื่อให้การเดินหน้าในการแก้ไขปัญหาร่วมกันบรรลุตามเป้าหมาย

ด้านคณะกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ได้เสนอต่อเจ้าหนี้สหกรณ์ ขอเว้นผ่อนชำระคืนเงินต้นเป็นเวลา 1-3 เดือน เพื่อให้สหกรณ์เกิดสภาพคล่องและมีเงินหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจประมาณ 90 ล้านบาท เนื่องจากขณะนี้สมาชิกของสหกรณ์กำลังเดือดร้อนและต้องการขอกู้เงินกันจำนวนมาก แต่สหกรณ์ไม่มีเงินจ่ายให้สมาชิก แต่หากเจ้าหนี้ผ่อนผันให้สหกรณ์ฯสโมสรรถไฟ พักชำระหนี้ไว้ได้สัก 3 เดือน สหกรณ์จะได้นำเงินดังกล่าวไปปล่อยให้สมาชิกกู้ยืม เกิดเป็นรายได้และสามารถชำระหนี้คืนให้แก่เจ้าหนี้ ซึ่งทางสหกรณ์เจ้าหนี้ทั้ง 15 แห่ง ยินดีให้ความช่วยเหลือสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด แต่ต้องการความชัดเจนในประเด็นการผ่อนชำระหนี้คืน และให้นำมาเสนอที่ประชุมอีกครั้งในวันที่ 5 เมษายน นี้ ทั้งนี้ กรมฯ หารือกับทางกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ในการพิจารณาถึงกรณีที่สหกรณ์เจ้าหนี้ผ่อนผันการชำระหนี้ไป 1-3 เดือนจะมีผลกระทบต่อการตั้งสำรองหนี้และกฎเกณฑ์ทางบัญชีหรือไม่ หากมีการผิดเงื่อนไขชำระหนี้เงินต้น อาจเข้าหลักเกณฑ์การต้องตั้งค่าสำรองหนี้เผื่อสงสัยจะสูญเต็มจำนวน ซึ่งจะมีการหารือกันเพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าว

นายปุณณลักขิ์ สุรัสวดี รองประธานสหกรณ์ออมทรัพย์สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าหนี้สหกรณ์ ระบุว่า การที่จะทำให้สหกรณ์ฯสโมสรรถไฟมีสภาพคล่อง มีเงินที่จะมาปล่อยกู้ภายในสหกรณ์ได้ตามปกติ ก็ขึ้นอยู่กับสหกรณ์ที่เป็นเจ้าหนี้ที่จะต้องให้ความช่วยเหลือสหกรณ์ฯสโมสรรถไฟให้เกิดสภาพคล่องได้โดยเร็ว และได้พยายามคิดหาวิธีการช่วยให้สหกรณ์รถไฟลดค่าใช้จ่าย ทั้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และลดค่าใช้จ่ายในการบริหารงานภายในสหกรณ์เอง ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการหรือค่าตอบแทนต่าง ๆ ก็จะทำให้เงินหมุนเวียนในระบบของสหกรณ์ฯสโมสรรถไฟเกิดสภาพคล่องมากขึ้น

"สิ่งที่อยากฝากคือเรื่องความเชื่อมั่นในเชิงบวก ทั้งส่วนของสมาชิกสหกรณ์รถไฟเองและสมาชิกของสหกรณ์ที่เป็นเจ้าหนี้ สิ่งที่น่ากังวล คือ สมาชิกทั้งสองฝ่ายรู้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ก็เกิดความตื่นตระหนก และส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของสมาชิก มาขอถอนเงินออกจากสหกรณ์ ทำให้ส่งผลต่อสภาพคล่องของสหกรณ์ในฝั่งเจ้าหนี้ด้วย ดังนั้น ต้องเร่งความเชื่อมั่นและชี้แจงทำความเข้าใจที่ถูกต้องว่า ขณะนี้สหกรณ์ฯสโมสรรถไฟยังมีความสามารถผ่อนชำระหนี้คืนสหกรณ์เจ้าหนี้ได้ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยครบตามสัญญา ไม่เคยผิดชำระหนี้เลยสักครั้งเดียว กิจการก็ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ และมีเงินหมุนเวียนกลับมาเพื่อเอาไปลงทุนต่อได้ ซึ่งสหกรณ์เจ้าหนี้ทุกแห่งพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาของสหกรณ์ฯสโมสรรถไฟให้ผ่านพ้นไปได้ในที่สุด" นายปุณณลักขิ์ กล่าว

นายชัยภัทร เกษมณี กรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด กล่าวว่า สหกรณ์ฯสโมสรรถไฟมีโอกาสที่จะฟื้นฟูกิจการได้สำเร็จ เพราะยังมีเงินอยู่ในระบบในทิศทางที่ยังเป็นบวก สมาชิกยังมาผ่อนชำระหนี้คืนสหกรณ์ตามปกติ เนื่องจากสมาชิกเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ มีรายได้ประจำ สามารถตัดจากเงินเดือนได้โดยอัตโนมัติทุกเดือน ซึ่งแตกต่างจากกรณีของสหกรณ์อื่นที่เคยมีปัญหาก่อนหน้านี้ แต่สิ่งที่ต้องการคือให้สหกรณ์ฯสโมสร.รถไฟไปเพิ่มเติมรายละเอียดเรื่องการผ่อนชำระเงินต้นคืนสหกรณ์เจ้าหนี้ให้ชัดเจน ว่าจะต้องใช้ระยะเวลาเท่าไหร่และจะชำระคืนด้วยวิธีการอย่างไร เพื่อให้สหกรณ์เจ้าหนี้มีความเชื่อมั่นมากขึ้น

นายชัยภัทร กล่าวว่า " เบื้องต้นเครือข่ายสหกรณ์เจ้าหนี้ทั้ง 15 แห่ง พร้อมให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหานี้ไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้มีการตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหา โดยดึงเอาความชำนาญของตัวแทนแต่ละสหกรณ์มาช่วยกันคิดและจัดทำแผนการดำเนินงานของสหกรณ์ฯสโมสรรถไฟให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และยืนยันว่าขณะนี้สหกรณ์ฯสโมสรรถไฟยังผ่อนชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้สหกรณ์เจ้าหนี้เดือนละ 36 ล้านบาท ตรงตามสัญญาและไม่เคยผิดนัด ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ที่ทำให้สหกรณ์เกิดความเสียหาย ก็ได้มีการติดตามตรวจสอบว่า มีการดำเนินการอย่างไรบ้าง ถ้าสามารถเรียกเงินคืนกลับมาได้ ก็จะทำให้เงินในระบบของสหกรณ์ฯสโมสรรถไฟ มีเพิ่มมากขึ้น และขอบคุณกรมส่งเสริมสหกรณ์ที่เป็นคนกลางประสานให้สหกรณ์เจ้าหนี้และสหกรณ์ฯสโมสรรถไฟได้มาพูดคุยทำความเข้าใจกัน เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ของสหกรณ์รถไฟให้ผ่านพ้นไปได้โดยเร็วที่สุด"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา