ปักหมุดกันไว้เลย! มิวเซียมสยาม เปิดลิสต์ 6 กิจกรรมสุดปั๊วะต้องห้ามพลาด เที่ยว-ชิม-ชิล ได้ตลอดทั้งปี

อังคาร ๑๐ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๒:๐๔
ใครว่าไปเที่ยว "พิพิธภัณฑ์" จะต้องไปดูนิทรรศการ ของเก่าของโบราณกันอย่างเดียว อาจจะต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เพราะเดี๋ยวนี้หลายๆ "พิพิธภัณฑ์" มีการจัดกิจกรรมต่างๆ มากมายเพื่อรองรับกับไลฟ์สไตล์เยาวชน คนรุ่นใหม่มากขึ้นไปอีก งานนี้ถ้าใครยังมองภาพไม่ออก "มิวเซียมสยาม" ขออาสาพาส่องกิจกรรมต้องห้ามพลาด ตลอดปี '61 นี้ ไม่ว่าจะเป็นนิทรรศการที่น่าสนใจใหม่ๆ เวิร์กช็อปให้เรียนรู้และสนุกไปกับเรื่องราวด้านศิลปวัฒนธรรม ตลาดนัดหัวสร้างสรรค์สุดฮิป เสวนาและเทรนนิ่งเอาใจสายวิชาการ ไปจนถึงการเปิดพื้นที่การแสดง มินิคอนเสิร์ต และงานมิวเซียมแฟร์ให้ทุกคนได้มาช็อป-ชิม-ชิล กันตลอดทั้งคืน จะมีกิจกรรมอะไรบ้างนั้น ตามมาดูกัน

1) ถอดทุกมิติความเป็นไทย กับ "ถอดรหัสไทย" เมกะโปรเจกต์โฉมใหม่ ตลอดปี

มามิวเซียมสยามทั้งที ไม่ได้ชมนิทรรศการคงต้องบอกว่า 'มาไม่ถึง' แต่ไม่ต้องเป็นกังวลไปว่านิทรรศการของเค้าจะเดิมๆ ชวนมาดูของเก่าของสะสม เพราะล่าสุด มิวเซียมสยามเพิ่งเปิดตัวนิทรรศการระดับเมกะโปรเจกต์โฉมใหม่ กับ "ถอดรหัสไทย" นิทรรศการบอกเล่าความเป็นไทยในมิติต่างๆ ทั้งเรื่องของประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม การแต่งกาย อาหารการกิน ผ่านการนำเสนอสุดชิค และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ที่จะพาคุณไปสนุกกับการถอดรหัสความเป็นไทย ใน 14 ห้องนิทรรศการ อาทิ เรียนรู้ไทม์ไลน์ความเป็นไทยผ่านโชว์โมดูลไฮดรอลิก แสงสีเสียงเต็มรูปแบบที่แรกของไทย ถอดรหัสอาหารไทยในห้องครัวมีชีวิต ถอดรหัสการศึกษาในห้องเรียนย้อนยุค หรือจะสนุกไปกับการถอดรหัสประเพณี การละเล่นไทยผ่านบอร์ดเกมส์ เป็นต้น เป็นอีกหนึ่งนิทรรศการที่ไม่ควรพลาด ที่จะลบภาพมิวเซียมแบบเก่าๆ ไปได้เลย

นอกจากนี้ แอบมากระซิบว่า มิวเซียมสยามเค้าเตรียมเพิ่มฟีเจอร์นิทรรศการด้วยเทคโนโลยีแปลกใหม่ ให้กับนิทรรศการเข้าไปอีก บอกเลยว่าใครเคยมาแล้ว ต้องไม่พลาด กลับไปเช็คอินกันใหม่อีกรอบ จะเก๋จะกู้ดอย่างไร อดใจรอปลายปีนี้

2) รับกระแส LGBT โลก กับ นิทรรศการประเด็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ ตั้งแต่กลางปีนี้เป็นต้นไป

เตรียมโบกธงสีรุ้ง ปลดล็อกมายาคติ LGBT กับนิทรรศการเพื่อความหลากหลายทางเพศ ที่จะให้ทุกคนได้มาเรียนรู้ และเข้าใจความหลากหลายทางเพศไปพร้อมกัน ตลอดพฤษภาคม ถึง กันยายนนี้ พร้อมระลอกแอกทิวิตี้ชิคๆ ที่จะชวนทุกคนมาปลดปล่อยความเป็นตัวตนอย่างเต็มที่ จะเว่อวังขนาดไหน กลางปีนี้เจอกัน

3) ชมการแสดงโขน ศิลปะการแสดง เอกลักษณ์ไทย กันได้ทั้งครอบครัว

มิถุนายนนี้ จับมือกันมาทั้งครอบครัว พร้อมเรียนรู้ และเพลิดเพลินไปการกับชมการแสดงโขน ศิลปะการแสดงเลื่องชื่อของไทย ที่หาดูได้ยากมากขึ้นในปัจจุบัน หนึ่งในกิจกรรม'มิวส์ เพลย์กราว' ซีรีย์กิจกรรมขึ้นชื่อของมิวเซียมสยาม ที่เปิดพื้นที่สาธารณะเพื่อเป็นเวทีในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ด้านศิลปวัฒนธรรม ดนตรี และกิจกรรมเวิร์กช็อปภายใต้แนวคิด เรียนรู้อย่างเพลิดเพลิน ที่เด็กเล่นได้ ผู้ใหญ่เล่นดี

นอกจากการแสดงดังกล่าว ปีนี้มิวเซียมสยามเตรียมขนทัพกิจกรรมอัดแน่นกว่าที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเวิร์กช็อปเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมไทยต่างๆ อาทิ การออกแบบสูตรน้ำพริกต้นฉบับ กิจกรรมเรียนรู้นัยและความสำคัญของหัวโขนและสีสัน พร้อมเพ้นท์หัวโขนในแบบฉบับของตัวเอง เวิร์กชอปออกแบบแฟนซีสำหรับคุณหนู การออกฟีลด์ทริป เรียนรู้เรื่องราวด้านวัฒนธรรม การฉายหนังกลางแปลงร่วมกับ Documentary Club การแสดงหุ่นสายระดับโลก ร่วมกับมูลนิธิหุ่นสายเสมา เรื่อง "ดอนและมะขวิด ผู้พิชิต" ไปจนถึงอีเว้นท์ด้านศิลปะและดนตรี โดยมุ่งอนุรักษ์ความเป็นไทย ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจให้กับประชาชนในการพัฒนาผลงานด้านศิลปวัฒนธรรมและดนตรีมากยิ่งขึ้น ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารอัพเดตและตารางกิจกรรมได้ที่ www.facebook.com/museumsiamfan

พิเศษสุด สำหรับประชาชนหรือองค์กรที่มีโครงการด้านศิลปวัฒนธรรมและดนตรี ทั้งการจัดแสดงแกลอรี่ การจัดแสดงผลงานด้านศิลปะ เวิร์กชอป กิจกรรมการกุศล ฯลฯ สามารถติดต่อมิวเซียมสยามเพื่อสอบถามรายละเอียดการใช้พื้นที่ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777

4) อีเว้นท์เด็ดเดือนสิงหาคม รวมพลกูรูด้านพิพิธภัณฑ์ทั่วอาเซียน เอาใจสายเสพคอนเทนท์

อีเว้นท์นัดพบสำหรับ #สายวิชาการ กับงาน "ASEAN Museum Forum 2018" ที่มิวเซียมสยาม ร่วมกับองค์กรพิพิธภัณฑ์ชั้นนำของประเทศ พร้อมทัพกูรูนักปฏิบัติการณ์พิพิธภัณฑ์จากทั่วทั้งอาเซียน ที่จะมาแชร์ประสบการณ์การทำงาน มุมมองการพัฒนาพิพิธภัณฑ์และนิทรรศการ พร้อมเวิร์กช็อปสร้างสรรค์เกี่ยวกับงานพิพิธภัณฑ์ และไฮไลท์เด็ดกับการพัฒนาสื่อพิพิธภัณฑ์สมัยใหม่ ที่คุณครูสามารถนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนได้จริง โดยกิจกรรมดังกล่าวกำหนดขึ้นต้นเดือนสิงหาคมนี้

นอกจากนี้ สำหรับใครที่ชื่นชอบเรื่องราววิชาการแบบเนื้อเน้นๆ ขอแนะนำกับกิจกรรม "มิวเซียม อินโฟกัส" (Museum InFocus) เสวนาวิชาการ ด้านศิลปวัฒนธรรมและงานพิพิธภัณฑ์ ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี งานนี้ คนรักงานพิพิธภัณฑ์ตัวจริงห้ามพลาด!

5) เปิดท้ายตลาดนัดหัวสร้างสรรค์ สายฮิปไม่ควรพลาด "น้อยส์ มาร์เก็ต" เดือนพฤศจิกายน

พฤศจิกายนนี้ กับ "น้อยส์ มาร์เก็ต" หนึ่งในกิจกรรมของมิวเซียมสยาม ด้วยความร่วมมือกับ Panda Records ที่มุ่งสนับสนุนการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ด้วยการเปิดพื้นที่ให้กับคนยุคใหม่ได้แสดงความสามารถผ่านการแสดงผลงานด้านศิลปะและดนตรี และงานเปิดท้ายตลาดอาร์ต-อินดี้ ที่มีการเปลี่ยนตีมและคอนเซ็ปต์ของงานแตกต่างกันออกไปในแต่ละครั้งภายในงานมีทั้งการแสดงดนตรีจากศิลปินอินดี้ทั้งไทยและเทศ งานแสดงผลงานศิลปะ การออกร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นของทำมือ ของตกแต่งบ้าน งานหนัง งานผ้า งานกระดาษ ไปจนถึงร้านค้าอาหารที่มีให้เลือกชิม-เลือกช้อปมากมาย พร้อมมินิเวิร์กช็อปที่น่าสนใจ เรียกว่าเป็นงานตลาดไอเดียของคนยุคใหม่ที่เดินได้ไม่มีเบื่อกันอีกหนึ่งงาน ใครที่สนใจ ล็อคตารางเวลากันไว้เนิ่น แล้วอย่าพลาดไปสนุกกันแบบเต็มเหนี่ยว กับงาน Noise Market กัน ที่ มิวเซียมสยาม ท่าเตียน หรือติดตามข่าวสารอัพเดตได้ที่ www.facebook.com/noisemarketfest

6) ส่งท้ายปีธันวาคม กับประสบการณ์เที่ยวพิพิธภัณฑ์ยามค่ำคืน เคล้าลมหนาวสุดโรแมนติก

อีกหนึ่งซิกเนเจอร์ประจำมิวเซียมสยาม อย่างงาน "ไนท์ แอท เดอะ มิวเซียม" ที่ได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม ซึ่งในแต่ละปีจะมีคอนเซ็ปต์ของงานสะท้อนเรื่องราวกระแสสังคมที่แตกต่างกันออกไป อาทิ ไนท์ แอท เดอะ มิวเซียม ตอน "ปลุกยักษ์" ไนท์ แอท เดอะ มิวเซียม ตอน "ในรัชกาลที่ ๙" หรือล่าสุดกับตีมแหวกแนว กลิ่นอายแบบจีนๆ อย่าง ไนท์ แอท เดอะ มิวเซียม ตอน "งิ้ว" กล้า ก้าว เป็นต้น โดยนอกเหนือจากการเปิดพิพิธภัณฑ์ช่วงตอนกลางคืนให้เข้าชมนิทรรศการกันได้ฟรีแล้ว ภายในงานยังขนเอาโซนกิจกรรมต่างๆ ที่สอดแทรกเรื่องราวด้านศิลปวัฒนธรรม โซนการแสดง คอนเสิร์ต และบูธอาหารเด็ด มาให้ช็อป-ชิม-ชิล พร้อมกับบรรยากาศหน้าหนาวสุดโรแมนติกกันได้ตลอดทั้งคืน พบกันที่ มิวเซียมสยาม ท่าเตียน ธันวาคมนี้

กิจกรรมแน่นขนาดนี้ ใครพลาด ขอบอกเลยว่าระวังจะเอ๊าท์ เม้ากับเพื่อนไม่รู้เรื่องเอา ถ้าไม่อยากพลาดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ อย่าลืมกดติดตามเฟสบุ๊คแฟนเพจของมิวเซียมสยามได้ที่ facebook.com/museumsiamfan ตลอดจนสอบถามรายละเอียดกิจกรรมอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา