ก.แรงงาน ผนึกรัฐ-เอกชน เทรนช่าง รับค่าจ้างฝีมือ

ศุกร์ ๐๔ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๕
กระทรวงแรงงาน สร้างแนวร่วมประชารัฐ พัฒนาและทดสอบฝีมือช่างแอร์ รับค่าจ้างตามมาตรฐาน

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าพลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบนโยบายให้กพร. กระทรวงแรงงาน ได้ดำเนินการพัฒนาทักษะฝีมือคนทำงาน ทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่ 1.0-4.0 ให้เป็นแรงงานทักษะ (Skilled labour) มีการเพิ่มพูนสมรรถนะให้ตรงกับความต้องการของตลาด จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน (สนพ.) ดำเนินการฝึกอบรมในทุกสาขาอาชีพทั้งในด้านภาคอุตสาหกรรมหลักของประเทศ ภาคบริการและการท่องเที่ยว ธุรกิจเอสเอ็มอีและโอทอป และฝึกอาชีพอิสระต่างๆ ในการประกอบอาชีพเป็นของตนเองของกลุ่มแรงงานทั้งในและนอกระบบ ซึ่งการฝึกอบรมในแต่ละหลักสูตร ได้ใช้แนวทางประชารัฐตามนโยบายของรัฐบาลในการร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อให้การฝึกอบรมมีมาตรฐานสากล เป็นที่ยอมรับของนายจ้างและสถานประกอบกิจการ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง

นายชาคริตย์ เดชา ผู้ตรวจราชการกพร. ในฐานะตัวแทนของกพร. ในการลงนามความร่วมมือ กล่าวว่าล่าสุดกพร. ได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในการพัฒนาฝีมือแรงงานช่างเครื่องปรับอากาศ ณ Eminent Exploring Center จังหวัดเชียงใหม่ แนวทางจะร่วมมือกันพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมสาขาการติดตั้งเครื่องปรับอากาศภายในบ้านและการพาณิชย์ด้วยระบบอินเวอร์เตอร์ และดำเนินการจัดฝึกอบรมนำร่องในพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ สมุทรปราการ สงขลา นครศรีธรรมราช ภูเก็ต นครราชสีมา อุดรธานี และอุบลราชธานี ในการพัฒนาศักยภาพช่างฝีมือในพื้นที่ มีการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติภายใต้หัวข้อความปลอดภัยในการทำงาน งานท่อในเครื่องปรับอากาศ การทำงานของวงจรไฟฟ้า วงจรอินเวอร์เตอร์ สารทำความเย็น การติดตั้งและการทดสอบการทำงานของเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น ฝึกอบรมจำนวน 10 รุ่น รวม 200 คน โดยการกระจายฝึกอบรมทั่วประเทศ ส่วนความร่วมมืออื่นๆ จะมีการพัฒนาครูฝึกกพร. ในการเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ให้แก่ช่างชุมชน ช่างในสถานประกอบกิจการ ผู้มีรายได้น้อย และประชาชนทั่วไป

"ช่างเครื่องปรับอากาศ เป็นอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจอย่างมาก เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองร้อน อาคารสำนักงาน หอพัก คอนโดมิเนียม และบ้านเรือน จึงจำเป็นต้องอาศัยเครื่องปรับอากาศในการปรับอุณหภูมิให้เย็นลงหรือคงที่ ช่างเครื่องปรับอากาศจึงเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างยิ่ง มีรายได้ดี ความร่วมมือตามแนวทางประชารัฐในครั้งนี้ จึงมีส่วนสำคัญในการผลิตช่างฝีมือให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะฝีมือสูงขึ้นทันต่อเทคโนโลยีของเครื่องปรับอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทั้งนี้ ช่างที่ผ่านการฝึกอบรมกพร. หรือช่างเครื่องปรับอากาศทั่วไป อยากเชิญชวนให้เข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ในการวัดทักษะฝีมือ ได้รับค่าจ้างตามฝีมือ ช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ระดับ 1 ได้รับค่าจ้าง วันละ 400 บาท ระดับ 2 ได้รับค่าจ้าง วันละ 500 บาท และระดับ 3 ได้รับค่าจ้าง วันละ 600 บาท ซึ่งสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำที่พึ่งประกาศเมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา สนใจเข้ารับทดสอบฯ สามารถสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้กองสื่อสารองค์กร กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 0 2245 4035 หรือสายด่วน 1506 กด 4" ผู้ตรวจราชการกพร. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง