กลุ่มเซ็นทรัล สนับสนุนการจัดสร้างอนุสรณ์มิตรภาพ ๑๕๐ ปี ไทย –อิตาลี “Alveo – ทวิธารา” ชูสายน้ำ และเรือประจำชาติ แทนความผูกพัน เชื่อมโยงสายใยของทั้งสองประเทศให้เป็นหนึ่ง

พุธ ๐๙ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๒๑
เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ ๑๕๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและอิตาลี สถานทูตอิตาลี โดย ฯพณฯ เอกอัครราชทูต ฟรานเชสโค ซาเวริโอ นิสิโอ ได้จัดพิธีส่งมอบอนุสรณ์มิตรภาพ ๑๕๐ ปี ไทย –อิตาลี "Alveo – ทวิธารา" ให้แก่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นผลงานชนะเลิศจากการประกวดออกแบบของมหาวิทยาลัยศิลปากร โดยมีกลุ่มเซ็นทรัลเป็นผู้สนับสนุนหลักในการรังสรรค์โครงการครั้งนี้

ประติมากรรมเพื่อมิตรภาพไทย -อิตาลี ตั้งอยู่ ณ สวนลุมพินี ด้านตรงข้ามกับศาลาเฉลิมพระเกียรติ เก๋งจีน (ใกล้ประตู ๓ ฝั่งถนนพระราม ๔) แบบจำลองของประติมากรรมชิ้นนี้ ถูกออกแบบโดย นายคมสัน เพ็ชรสิทธิ์ ผู้ชนะเลิศในการประกวดออกแบบ ที่จัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยศิลปากร และถูกหล่อขึ้นโดย โรงหล่อโลหะไทย-อิตาเลียน มอนซ์าร์ต บรอนซ์ เบนนี ไลน์ ของนายอาร์มานโด เบนาโต นักธุรกิจชาวอิตาเลียนที่ทำงานอยู่ในประเทศไทยมากว่า ๓ ทศวรรษ และเป็นที่รู้จักในระดับสากลจากการส่งออกไปทั่วโลก

อนุสรณ์แห่งนี้ ถูกตั้งชื่อโดยศิลปินผู้ออกแบบว่า "Alveo – ทวิธารา" ลักษณะเป็นรูปหล่อสัมฤทธิ์ร่วมสมัย สูง ๓ เมตร ฐานเป็นหินแกรนิตสีดำ โดยบอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ของ ทั้ง ๒ ประเทศ สื่อความหมายโดยใช้ เรือ ได้แก่ เรือกอนโดลา (เรือดั้งเดิมของอิตาลี) และ เรืออีโปง (เรือดั้งเดิมของไทย) ประสานล้อเคียงกันบนสายน้ำ ที่มีลักษณะเป็นแท่งๆ แนวตั้ง แสดงสถาปัตยกรรมในรูปร่างของโดมกับอาคารทรงไทย พลิก ซ้อน แนบเคียงกัน ประหนึ่งเป็นเงาสะท้อนในสายน้ำ

"Alveo – ทวิธารา" เป็นสัญลักษณ์ของความผูกพัน และมิตรไมตรีอันดีกว่า ๑๕๐ ปีระหว่างประเทศไทย และอิตาลี ที่มีสายน้ำเป็นตัวเชื่อมให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ด้วยลักษณะเด่นของทั้งสองประเทศที่มีคูคลองจำนวนมาก จึงเปรียบคลองเป็นเหมือนสายสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงวิถีชีวิต และวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศให้กลมเกลียว แน่นแฟ้น สมกับที่กรุงเทพมหานคร ได้รับการขนานนามว่าเป็น "เวนิสแห่งตะวันออก" นั่นเอง

สำหรับ โครงการจัดทำอนุสรณ์มิตรภาพไทย – อิตาลี เกิดขึ้นโดยได้รับความเอื้อเฟื้อจากบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด โดยศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.สุทธิพันธ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เผยว่า กลุ่มเซ็นทรัลเล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างราชอาณาจักรไทย และสาธารณรัฐอิตาลี รวมถึงกลุ่มเซ็นทรัลยังมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์อันดีทางธุรกิจระหว่างประเทศไทยและอิตาลี ดังจะเห็นได้จากการที่กลุ่มเซ็นทรัลได้เข้าซื้อกิจการ "รีนาเชนเต" เครือข่ายห้างสรรพสินค้าอันเก่าแก่ และหรูหราที่สุดของประเทศอิตาลี ทางกลุ่มเซ็นทรัลจึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นผู้สนับสนุนหลักในการรังสรรค์ประติมากรรมชิ้นสำคัญดังกล่าว

ทั้งนี้พิธีส่งมอบประติมากรรม ได้จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ ๒๑ เมษายน ๒๕๖๑ ที่ผ่านมา ณ สวนลุมพินี ซึ่งถือเป็นวันที่ประจวบตรงกันกับวันก่อตั้ง กรุงโรม (๗๕๓ ปี ก่อน ค.ศ.) และกรุงเทพฯ (พ.ศ. ๒๓๒๕) ภายในพิธีส่งมอบได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ ฟรานเชสโค ซาเวริโอ นิสิโอ (H.E. Mr. Francesco Saverio) เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย, ชัยสิริ อนะมาน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, ทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.สุทธิพันธ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร, พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร, สุพัตรา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักนโยบายองค์กรสัมพันธ์และภาพลักษณ์ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และผศ.สยุมพร กาษรสุวรรณ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตอีกหลากหลายประเทศ อาทิ ฯพณฯ ไฆเม บีร์กิลิโอ นัวลาร์ต ซานเชซ (H.E. Mr. Jaime Virgilio Nualart Sánchez) เอกอัครราชทูตสหรัฐเม็กซิโกประจำประเทศไทย, ฯพณฯ อีโว ซีเบอร์ (H.E. Mr. Ivo Sieber) เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิสประจำประเทศไทย, ฯพณฯ สตัฟฟาน แฮร์สเตริม (H.E. Mr. Staffan Herrstroem) เอกอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทย, ฯพณฯ เพเทอร์ พรูเกล (H.E. Mr. Peter Pruegel) เอกอัคราชทูตเยอรมันประจำประเทศไทย และเหล่าเซเลบริตี้ เข้าร่วมงานจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความสนุกสนาน และสร้างความประทับใจให้กับแขกผู้มีเกียรติจากทั้งสองประเทศ

ร่วมชื่นชมประติมากรรมสำคัญทางประวัติศาสตร์ อนุสรณ์อมตะแห่งมิตรภาพระหว่างประเทศไทยและอิตาลี ได้ที่ สวนลุมพินี ด้านตรงข้ามกับศาลาเฉลิมพระเกียรติ เก๋งจีน (ใกล้ประตู ๓ ฝั่งถนนพระราม ๔) ย่านเซ็นทรัลแบงค็อก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา