กยท. จัดกิจกรรม RAOT FOR LIFE สนับสนุนหุ่นยางพาราสำหรับฝึกช่วยชีวิต แก่สมาคมเวชศาสตร์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย

พุธ ๐๙ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๕๘
เมื่อเร็วๆ นี้ การยางแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรม RAOT FOR LIFE สนับสนุนหุ่นยางพาราสำหรับการฝึกช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน แก่สมาคมเวชศาสตร์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย ภายใต้โครงการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ปี 2561 ของ กยท. หวังสร้างประโยชน์และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่ชุมชนและสังคม ด้านสมาคมฯ ต่อยอดเร่งนำไปใช้ในโครงการ "ส่งเสริมและป้องกัน คนไทย ไม่ให้เจ็บป่วยฉุกเฉิน" ฝึกปฐมพยาบาลเบื้องต้น CPR แก่ประชาชน ช่วยเหลือผู้ป่วยกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยด้านอุตสาหกรรมยางและการผลิตยาง ในฐานะประธานคณะทำงานดำเนินงานด้านการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ของการยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กยท. ได้ดำเนินงานด้านการวิจัยและผลิตผลิตภัณฑ์ยางพารา เพื่อใช้ในวงการด้านการแพทย์มาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเนื้อยางพารานั้นมีความเหนียวและยืดหยุ่นใกล้เคียงกับผิวหนังและกล้ามเนื้อมนุษย์ อีกทั้งปัจจุบันอุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกสอนทางการแพทย์ต่างๆ ที่นำเข้าจากต่างประเทศมีราคาค่อนข้างสูง กยท. จึงมุ่งคิดค้นและผลิตผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ทดแทนอุปกรณ์ฝึกสอนทางการแพทย์ อาทิ หุ่นช่วยฝึกปฐมพยาบาลเบื้องต้น (CPR) ชิ้นเนื้อจำลองในการฝึกหัดเย็บของนักศึกษาแพทย์ เฝือกจากยางพารา ฯลฯ โดยเฉพาะหุ่นฝึกปฐมพยาบาลเบื้องต้น (CPR) กยท. ได้พัฒนาใส่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในหุ่นยางพารา เมื่อทำการปั๊มหัวใจอย่างถูกต้องตามจุดที่กำหนดและถูกวิธี จะมีสัญญาณไฟพร้อมเสียง เพื่อให้สามารถใช้งานด้านการฝึกปฐมพยาบาลเบื้องต้น CPR ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายณกรณ์ กล่าวต่อว่า กิจกรรม RAOT FOR LIFE สนับสนุนหุ่นยางพาราสำหรับการฝึกช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน แก่สมาคมเวชศาสตร์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทยครั้งนี้ เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการนวัตกรรมยางพาราในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ของ กยท. เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อสร้างประโยชน์และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่ชุมชนและสังคม โดยเป็นการนำร่องมอบให้ 50 ตัวก่อน ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กยท. เห็นถึงความสำคัญในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง หลากหลายโครงการ โดยโครงการนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจของ กยท. ที่สามารถนำผลิตภัณฑ์ยางพาราไปเป็นส่วนหนึ่งการสร้างประโยชน์ดีๆ คืนสู่สังคม

ด้าน นายแพทย์ไพโรจน์ เครือกาญจนา หัวหน้ากลุ่มงานเวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวเสริมว่า สมาคมเวชศาสตร์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย ได้จัดทำโครงการ ส่งเสริมและป้องกัน คนไทย ไม่ให้เจ็บป่วยฉุกเฉิน เพื่อมุ่งหวังในการเพิ่มคุณภาพและความปลอดภัยของประชาชนคนไทยให้มีอายุยืนยาว และลดจำนวนผู้ป่วยฉุกเฉินที่เกิดจากสาเหตุที่ป้องกันได้ โดยหุ่นฝึกปฐมพยาบาลเบื้องต้น (CPR) จากยางพารา ที่ได้รับมอบจาก กยท. ในครั้งนี้ จะสามารถต่อยอดในการใช้เป็นอุปกรณ์และสื่อในการฝึกอบรมถ่ายทอดการปฐมพยาบาลเบื้องต้น CPR อย่างถูกวิธีให้แก่กลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยที่เกิดกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา