กนอ. เผยผู้ว่าฯ ใหม่ อยู่ระหว่างคัดเลือกอย่างรอบคอบ มั่นใจโครงการอีอีซีไม่สะดุด เดินหน้าลุยเต็มสูบ

พุธ ๑๖ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๐๖
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ชี้แจงการคัดเลือกผู้ว่ากนอ. คนใหม่ อยู่ระหว่างพิจารณาคัดเลือกอย่างรอบคอบ ไม่ส่งผลกระทบต่อการบริหารงานของ กนอ. โดยเฉพาะโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรม มาบตาพุด ระยะที่ 3 และโครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมสมาร์ทปาร์ค จ.ระยอง รวมถึงการพัฒนาพื้นที่รองรับลงทุนกว่า 11,000 ไร่ ใน 14 นิคมอุตสาหกรรมของ จ.ระยอง จ.ชลบุรี และ จ.ฉะเชิงเทรา

ดร.พสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับการคัดเลือกผู้ว่าการ กนอ. คนใหม่ วาระปี 2561 – 2563 แทนนายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ที่พ้นวาระไปเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า ถึงแม้การสรรหาผู้มาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ กนอ. คนใหม่จะยังไม่สิ้นสุด แต่มิได้มีผลกระทบต่อการบริหารงานของ กนอ. แต่อย่างใด โดยเฉพาะการดำเนินโครงการในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC เนื่องจาก กนอ. ได้กำหนด ระบบการบริหารงานและกลยุทธ์การดำเนินงานที่ชัดเจน ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้มอบหมายให้รองผู้ว่าการปฏิบัติการ 3 เป็นผู้ดำเนินการ และติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด

โดยปัจจุบันการสรรหาและคัดเลือกผู้ว่าการกนอ. ที่ได้เริ่มดำเนินตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจตั้งแต่ต้นปี 2561 เป็นต้นมา คณะกรรมการสรรหาอยู่ในช่วงพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบเพื่อคัดสรรบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ และเหมาะสมต่อการขับเคลื่อนองค์กรในยุคใหม่ และคาดว่าจะสามารถเสนอผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและเหมาะสม ต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบตามพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ และพระราชบัญญัติการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในเร็วๆนี้

ดร.พสุ กล่าวย้ำว่า การขับเคลื่อนนโยบายที่สำคัญต่างๆยังมีความก้าวหน้าด้วยทีมงานที่ทำงานเชิงบูรณาการกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการพัฒนาโครงการต่างๆ ในพื้นที่อีอีซี ที่มีความคืบหน้าอย่างและเป็นไปตามแผนของการดำเนินโครงการ อาทิ โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรม มาบตาพุด ระยะที่ 3 ที่กนอ. ได้เปิดให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมแสดงความคิดเห็นการร่วมลงทุน(Market Sounding) ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ไปแล้ว คาดว่าการศึกษาและวิเคราะห์โครงการจะแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน และพร้อมประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนได้ภายในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน รวมถึงลงนามสัญญาร่วมลงทุนกับผู้ที่ได้รับการคัดเลือกภายในเดือนธันวาคมปีนี้

พร้อมด้วยการดำเนินโครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม Smart Park ในพื้นที่มาบตาพุด เพื่อรองรับการลงทุนในอุตสาหกรรมด้านดิจิทัล อยู่ระหว่างการออกแบบรายละเอียดของโครงการในด้านต่างๆ อาทิ การจัดระบบสาธารณูปโภค การพัฒนาระบบขนส่ง การใช้พลังงาน ซึ่งหลังจากที่ได้มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีทั้งภาครัฐและเอกชนให้ความสนใจสอบถามข้อมูลในการร่วมพัฒนาเป็นจำนวนมาก และ กนอ.ยังได้ร่วมกับ สกรศ. เตรียมการจัดตั้งศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร (Total Solution Center)เพื่อให้บริการแก่นักลงทุนในพื้นที่เขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ EEC ที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ซึ่งจะเปิดบริการในระยะต่อไปด้วย

นอกจากนี้ กนอ.ยังได้จัดสรรพื้นที่ลงทุนกว่า 11,000 ไร่ ใน 14 นิคมฯ ของจังหวัดระยอง จังหวัดฉะเชิงเทรา และจังหวัดชลบุรี ที่พร้อมรองรับการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายทั้ง 10 ประเภท ได้ทันที และนิคมที่อยู่ระหว่างการพัฒนาอีก 15,000 ไร่ ใน 21 นิคม ซึ่งการพัฒนาส่วนต่างๆ เหล่านี้ถือเป็นภารกิจที่สำคัญ และยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องดร.พสุ กล่าวสรุป

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจรายละเอียด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองประชาสัมพันธ์ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ถนนนิคมมักกะสัน กรุงเทพฯ โทร. 02 2530561หรืออีเมล [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา