ปภ.แนะใช้งานชุดสายพ่วงถูกวิธี...ลดเสี่ยงเพลิงไหม้และไฟฟ้าดูด

จันทร์ ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๑๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะการใช้งานชุดสายพ่วงอย่างถูกวิธี โดยตรวจสอบชุดสายพ่วงให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ เสียบเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้ากับชุดสายพ่วงก่อนจึงค่อยเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า ถอดปลั๊กไฟชุดสายพ่วงทุกครั้งหลังใช้งาน กรณีพบสิ่งผิดปกติขณะใช้งานชุดสายพ่วง ให้หยุดใช้งานและถอดปลั๊กออกทันที ที่สำคัญ ไม่ควรใช้งานชุดสายพ่วงในพื้นที่เสี่ยงอันตราย ไม่ใช้กระแสไฟฟ้าเกินขนาดพิกัดของชุดสายพ่วงและเต้ารับบนผนัง ไม่นำชุดสายพ่วงที่ชำรุดมาใช้งาน ไม่ใช้ชุดสายพ่วงกับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องใช้ไฟฟ้าตลอดเวลา ไม่ใช้ชุดสายพ่วงต่อพ่วงกันหลายชั้น เพราะจะทำให้เกิดความร้อนสูง และไฟฟ้าลัดวงจร ก่อให้เกิดอันตราย และ เป็นสาเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ได้

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ชุดสายพ่วงหรือปลั๊กสามตา เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยต่อพ่วงปลั๊กไฟ หากใช้งานอย่างไม่ถูกวิธี จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร เป็นสาเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ และก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานได้ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะการใช้งานและข้อควรระวังในการใช้งานชุดสายพ่วง ดังนี้ การใช้งานชุดสายพ่วง ตรวจสอบชุดสายพ่วงให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน โดยเต้ารับและเต้าเสียบต้องไม่หลวมหรือหลุดง่าย สายไฟไม่มีรอยปริหรือแตก รวมถึงขั้วของเต้าเสียบและเต้ารับต่ออย่างถูกต้อง เสียบเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้ากับชุดสายพ่วง โดยไม่เปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า จากนั้นจึงเสียบปลั๊กไฟของชุดสายพ่วงเข้ากับเต้ารับบนผนัง ถอดปลั๊กไฟชุดสายพ่วงทุกครั้งหลังใช้งาน โดยปิดสวิตช์ และถอดปลั๊กไฟชุดสายพ่วงออกจากเต้ารับบนผนัง ไม่เสียบปลั๊กไฟชุดสายพ่วงทิ้งไว้เป็นเวลานาน เพราะอาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ กรณีพบสิ่งผิดปกติขณะใช้งานชุดสายพ่วง อาทิ สายไฟร้อน มีเสียงดัง เกิดประกายไฟ ให้หยุดใช้งาน พร้อมปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้า และดึงปลั๊กไฟชุดสายพ่วงออกทันที ข้อควรระวังในการใช้งานชุดสายพ่วง ไม่ใช้งานชุดสายพ่วงในพื้นที่เสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะบริเวณใกล้แหล่งความร้อน เพราะเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ บริเวณที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ทำให้เกิดความร้อนสูง รวมถึงบริเวณพื้นที่ชื้นแฉะ เพราะหากมีกระแสไฟฟ้ารั่วจะถูกไฟฟ้าดูดได้ ไม่ใช้กระแสไฟฟ้าเกินขนาดพิกัดของชุดสายพ่วงและเต้ารับบนผนัง เพราะหากใช้กระแสไฟฟ้าเกินขนาด จะทำให้เกิดความร้อนสูง ส่งผลให้ไฟฟ้าลัดวงจรหรือเพลิงไหม้ได้ ไม่นำชุดสายพ่วงที่ชำรุดมาใช้งาน อาทิ เต้ารับหรือเต้าเสียบมีรอยไหม้ ฉนวนหุ้มสายไฟแตก ขาปลั๊กหลวม เพราะจะก่อให้เกิดอันตราย ไม่ใช้ชุดสายพ่วง กับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องใช้กระแสไฟฟ้าตลอดเวลา อาทิ ตู้เย็น เครื่องทำน้ำเย็น เพื่อความปลอดภัยควรติดตั้งปลั๊กไฟแบบถาวร จะช่วยป้องกันสายไฟเกิดความร้อนสูง ทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้ ไม่ใช้ชุดสายพ่วงต่อพ่วงกันหลายชั้น เพราะกระแสไฟฟ้า จะเกินขนาดพิกัดที่กำหนด ทำให้เกิดความร้อนสูงและไฟฟ้าลัดวงจร ก่อให้เกิดอันตรายได้ ทั้งนี้ ชุดสายพ่วงเป็นอุปกรณ์ ที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานชั่วคราว จึงไม่เหมาะกับการติดตั้งแบบถาวร เพื่อความปลอดภัย ไม่ควรนำไปติดตั้งหรือเดินสายไฟกับผนังห้อง เพดาน ใต้พื้นพรม หรือบริเวณทางเดิน เพราะหากสายไฟชำรุด อาจทำให้ถูกไฟฟ้าดูด และเป็นสาเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา