ใครว่าสัตว์แปลกคือสายโหด! มาดูความน่ารักน่าเลิฟของเขากัน

พุธ ๓๐ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๐๒
เมื่อเอ่ยถึงสัตว์เสี้ยงน่ารักน่ากอด หลายคนคงนึกถึงสุนัขหรือแมวใช่มั้ยคะ แต่กลุ่ม EXOTIC PET หรือสัตว์แปลกก็น่ารักไม่แพ้กันนะ ไม่ได้ดูน่ากลัวหรือเป็นสัตว์ป่าที่ถูกจับมา แต่เจ้ากลุ่มสัตว์แปลกพวกนี้คือสัตว์เลี้ยงที่เกิดจากการเพาะพันธุ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ หลายๆ ตัวก็น่ารักมากมาย แถมขี้อ้อนอีกต่างหากจะอดใจไม่ให้รักยังไงไหว วันนี้เราไปทำความรู้จักดูความน่ารักของพวกเขากันเลย ก่อนที่จะไปเจอตัวจริงในงาน PET EXPO THAILAND 2018

เฟนเน็คฟ็อกซ์ เจ้าตัวเล็กหูยาวสุดแบ้ว

Fennec fox สุนัขจิ้งจอกขนาดเล็กที่สุดในโลก จัดเป็นสุนัขจิ้งจอกที่ไม่ล่าเหยื่อ เพราะกินพวกแมลงเล็กๆ พืช ผักและผลไม้ จึงไม่มีนิสัยดุร้ายเหมือนสุนัขจิ้งจอกทั่วไป ลักษณะคล้ายแมวรักสันโดษหน่อยๆ ไม่ชอบให้ใครบังคับบางทีก็เมินเจ้าของซะงั้น แต่เขาก็ชอบเล่นกับคนนะ ตัวก็จะเล็กๆ น่าอุ้ม มีน้ำหนักตัวโตเต็มที่ไม่เกิน 2-3 กิโลกรัม อายุขัยเฉลี่ย 8- 10 ปี

วอลลาบี้ จิงโจ้แคระแสนน่ารัก

Wallaby มีถิ่นกำเนิดในทวีปออสเตรเลีย มีกระเป๋าหน้าท้อง ลักษณะคล้ายจิงโจ้ แต่มีขนาดเล็กกว่า กินอาหารจำพวก หญ้า ไม้พุ่มขนาดเล็ก ใบไม้ มีนิสัยน่ารัก ฉลาด แสนรู้ ขี้เล่น ขี้ประจบกว่าสัตว์กินหญ้าพันธุ์อื่นๆ เจ้าวัลลาบีมักจะใช้หางที่ยาวมีความแข็งแรงเป็นอวัยวะสำคัญใช้ในการทรงตัวและกระโดด ส่วนขนาดตัวจากหัวถึงหางวัดได้กว่า 1 เมตร น้ำหนักเฉลี่ย 11-26 กิโลกรัม แถมยังมีกระเป๋าหน้าท้องสำหรับเลี้ยงลูกเหมือนจิงโจ้ ซึ่งลูกวัลลาบี จะอยู่ในกระเป๋าหน้าท้องถึงอายุ 1 ปีครึ่ง

ไก่ซิลกี้ ลุคชิคๆ สุดคูล

Silkie ไก่ที่ฮิตที่สุดในขณะนี้ มีขนขนปุกปุยตัวกลมเหมือนปุยนุ่น ทำให้น่าตาดูน่ารัก และขนปุกปุยส่วนหัวก็ให้ลุคชิคๆ เท่ๆ ดูเป็นคนสวยน่ารักแถมเท่อีกด้วย มีนิสัยเป็นมิตรและเชื่องที่สุดในตระกูลสัตว์ปีกเหมาะกับการเลี้ยง และกินอาหารพวก รำข้าว ปลาป่น ข้าวโพด หากจะให้ขนไก่ดูดีและสวยงามก็เน้นให้อาหารจำพวกโปรตีน ส่วนที่มายังไม่รู้ที่มาที่แน่ชัดแต่สันนิฐานกันว่ามีจุดเริ่มต้นจากประเทศจีน

คาปิบาร่า หนูยักษ์จอมซน

Capybara สัตว์ฟันแทะขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีน้ำหนักถึง 50-70 กิโลกรัม สูงประมาน 45 เซ็นติเมตร เป็นหนูยักษ์ที่ชอบเล่นน้ำเป็นชีวิตจิตใจและว่ายน้ำเก่งมาก มีความสามารถพิเศษดำน้ำได้ถึง 5 นาที มีนิสัยใจดีเลี้ยงง่าย ลักษณะการเลี้ยงดูคล้ายๆสุนัข แต่ถ้าจะให้เจ้าหนูยักษ์นี้เฝ้าบ้านคงจะไม่ได้ เพราะสายตาไม่ดีเท่าไหร่ถนัดดมกลิ่นมากกว่า มีต้นกำเนิดจากฝั่งตะวันออกและตอนกลางอเมริกาใต้

Red Eye Tree Frog กบตาแบ๊ว

เรียกอีกชื่อว่า กบต้นไม้ตาแดง เป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกที่มีจุดเด่นอยู่ที่สีสนใสสามารถเปลี่ยนสีตามสภาพแวดล้อม ขึ้นอยู่กับว่าที่เลี้ยงเป็นอย่างไร หากอยู่ในที่มืดก็มีให้สีของไวท์ทรีเข้มขึ้นได้ ใครต่อหลายคนหลงเสน่ห์เจ้ตัวนี้ด้วยสีของมันและมีถิ่นกำเนิดอยู่แถวออสเตรียตอนเหนือกับนิวกินีตอน ใต้

โวม่าไพธอน ลวดลายน่าหลงไหล Photo : Cr. pilbarapythons.com

Woma python ถือเป็นงูที่มีความสวยงามและอยู่ในระดับ Rare items ในตลาดสัตว์เลี้ยงของเมืองไทย พบในทวีปออสเตรเลีย จุดเด่นอยู่ที่สีสันและลวดลายมีลายที่สวยงามชัดเจนน่าหลงไหล ดูคล้าย Black headed python เพียงแต่ส่วนหัวถึงลำคอไม่มีสีดำ มีความยาวเมื่อโตเต็มที่ประมาณ1.5เมตร ออกหากินเวลากลางคืน โดยอาหารจะเป็นได้ทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์ปีก และสัตว์เลื้อยคลาน

เห็นมั้ยคะว่าสัตว์แปลกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่หลายๆ คนคิด เพราะสัตว์แต่ล่ะประเภทก็มีความน่ารักเฉพาะตัวของเค้าเอง อยู่ที่เราจะโดนใจใช่เลยกับตัวไหน ถ้าได้มาเห็นสัตว์แปลกพวกนี้รับรองว่าตกหลุมรักได้ไม่ยากเลย แต่ก่อนเลี้ยงควรสำรวจความพร้อมของตนเองก่อนนะคะว่ามีเวลาให้เค้าขนาดไหน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสถานที่ นิสัยของสัตว์ อาหาร การขับถ่าย และเมื่อตัดสินใจเลี้ยงแล้วนั่นแสดงว่าเราต้องรับผิดชอบต่อสัตว์เลี้ยงซึ่งต้องดูแลให้ดีด้วยนะคะ

ส่วนใครที่ติดใจความน่ารักน่าเลิฟของสัตว์ประเภทต่างๆ ก็สามารถมาชมได้ที่งาน Pet Expo Thailand 2018 ในวันที่ 31 พ.ค - 3 มิ.ย 2561 ตั้งแต่เวลา 10:00 - 20:00 น. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โซน C ชั้น 1-2 โซนพลาซ่า และโซนเอเทรียม กันได้เลยนะคะ แถมในงานยังมีสินค้าและบริการครบทุกอย่างที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงที่ทุกท่านไม่ควรพลาด ถ้าต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมติดตามได้ที่ www.petexpothailand.net หรือทาง FaceBook : PetExpoClub

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา