SACICT ชูอัตลักษณ์ผ้าขาวม้าไทย ในงาน “ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 11”

พฤหัส ๓๑ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๐๗
SACICT หรือ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) เตรียมจัดงาน "ฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 11" ชูแนวคิด "ผ้าขาวม้า" นำเสนอคุณค่าและอัตลักษณ์เฉพาะตัว ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม นี้ ที่ SACICT อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ SACICT เปิดเผยถึงการจัดงาน "ฝ้ายทอใจ" ว่า เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุนงานผ้าฝ้ายศิลปาชีพให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น และผลักดันให้งานผ้าฝ้ายเข้าไปอยู่ในกระแสความนิยมของทุกไลฟ์สไตล์ ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนไทยรุ่นใหม่ได้อย่างแท้จริง ซึ่งจุดเริ่มต้นผ้าฝ้ายศิลปาชีพนั้น เกิดจากพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระราชดำริให้สร้างอาชีพที่ชาวบ้านมีความถนัด และมีวัตถุดิบหาได้ง่ายในท้องถิ่น และใช้แรงงานให้เกิดประโยชน์ ผ้าฝ้ายศิลปาชีพจึงเป็นงานหัตถกรรมที่ส่งเสริมอาชีพแก่ราษฎร สร้างรายได้เสริมที่มั่นคงมาจนปัจจุบัน

งานฝ้ายทอใจเป็นงานที่จัดต่อเนื่องทุกปี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 11 มีแนวคิดในการนำเสนอ"ผ้าขาวม้า ผ้าสนุก" (Fabric of Fun) ซึ่งเป็นผ้าที่มีแพทเทิร์น (Pattern) เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเป็นอีกอัตลักษณ์ไทยที่สำคัญ สอดคล้องกับนโยบายสำคัญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่จะสร้างกระแส ความสนใจ กระตุ้นการใช้ผ้าขาวม้าในโอกาสต่างๆ โดยเฉพาะการเป็น "ของที่ระลึกแห่งชาติ" ที่เน้นกลุ่มเป้าหมายชาวต่างชาติ รวมถึงกระตุ้นคนไทยรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจและใช้ผ้าขาวม้าเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตปัจจุบัน (Today Life's Crafts)

ภายในงานมีการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผ้าฝ้ายโดยฝีมือครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และสมาชิก SACICT กว่า 130 ร้าน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมและนิทรรศการที่น่าสนใจต่างๆ อาทิ นิทรรศการชุมชนผ้าฝ้ายและผ้าขาวม้าไทย ที่รวบรวมชุมชนหรือกลุ่มที่ได้รวมตัวกันทางสังคมและมีวัฒนธรรมการทอผ้าหรือทำผ้าขาวม้าในแต่ละพื้นถิ่นหรือภูมิภาค การสาธิตหรือทดลองหัดทำงานหัตถกรรม ( Workshop) อาทิ การย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติ การมัดย้อม หรือการสร้างสรรค์ผลงานจากผ้าฝ้ายหรือผ้าขาวม้า การจัดแสดงผลงานจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายและผ้าขาวม้า เช่น ผลิตภัณฑ์กลุ่มแฟชั่น เครื่องตกแต่ง เครื่องใช้สำนักงาน รวมถึงกิจกรรมรณรงค์การแต่งกายชุดผ้าไทย เป็นต้น

งานฝ้ายทอใจ ครั้งที่ 11 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 1 กรกฎาคม 2561 เวลา 10.00-19.00 น. ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สอบถามข้อมูลโทร. 1289 ติดตามข่าวสารการจัดกิจกรรมอื่นๆ ผ่านทาง www.sacict.or.th , www.facebook.com/sacict

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา