“บิ๊กอู๋” มอบแนวทางแก่สภาที่ปรึกษาฯ ย้ำ! พร้อมรับฟังทุกข้อเสนอแนะ ถือประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

ศุกร์ ๑๕ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๐:๕๖
รมว.แรงงาน มอบนโยบายและแนวทางการบริหารงานแก่คณะกรรมการสภาที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาแรงงานแห่งชาติ ชุดที่ 18 พร้อมรับฟังทุกข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะด้านแรงงาน ถือประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก

พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน และคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับนายถาวร ชลัษเฐียร ประธานกรรมการสภาที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาแรงงานแห่งชาติ ชุดที่ 18 และคณะ ที่ได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา และได้เข้าพบเพื่อรายงานตัวและรับมอบนโยบาย ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน โดย พล.ต.อ. อดุลย์ฯ ได้กล่าวว่า สภาที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาแรงงานแห่งชาติ เป็นองค์กรด้านแรงงานที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นคณะกรรมการไตรภาคีชุดแรกที่จัดตั้งขึ้น เพื่อทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านแรงงานของรัฐบาล มีองค์ประกอบมาจากบุคคล 3 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายนายจ้าง และฝ่ายลูกจ้าง โดยผลงานของสภาที่ปรึกษาฯ ที่ผ่านมา ได้ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์กับรัฐบาลและกระทรวงแรงงาน ในการนำไปพิจารณากำหนดนโยบายด้านแรงงาน และหลายเรื่องที่เป็นรากฐานของการบริหารจัดการด้านแรงงานในปัจจุบัน อาทิ ข้อเสนอเรื่องการจัดตั้งกระทรวงแรงงาน การปรับปรุง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 การริเริ่มโครงการประกันสังคมในประเทศไทย เป็นต้น

พล.ต.อ. อดุลย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในเรื่องที่คณะกรรมการฯ ได้มีข้อคิดเห็นและให้ความสนใจในประเด็นแรงงาน ได้แก่ 1) การจ้างพนักงานจ้างเหมาบริการภาครัฐ การช่วยเหลือลูกจ้างแบบจ้างเหมาที่ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการใดๆ 2) ผลกระทบจากข้อจำกัดในการจ้างงานของผู้พ้นโทษ และ 3) การจัดทำโครงการศึกษาวิเคราะห์เรื่อง "แรงงานกับผลกระทบจาก Disruptive Technology การเตรียมความพร้อมเพื่อการก้าวผ่าน กรณีศึกษา : แรงงานในภาคการผลิตและบริการ" นั้น ถือเป็นประเด็นที่สำคัญและน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งกระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสำคัญกับผู้ใช้แรงงาน และพร้อมนำข้อเสนอแนะจากฝ่ายต่างๆ มาเป็นแนวทางในการดำเนินการ เพื่อให้ภารกิจด้านแรงงานมีประสิทธิภาพ มีการสร้างรากฐานที่ดี เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และความสงบเรียบร้อยของทุกฝ่าย "ทั้งนี้ แนวทางการดำเนินงานของคณะกรรมการสภาที่ปรึกษาฯ จะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายด้านแรงงาน รวมถึงการขจัดปัญหาด้านแรงงาน ควบคู่ไปกับนโยบายการดำเนินงานของกระทรวงแรงงานได้เป็นอย่างดี ซึ่งกระทรวงแรงงาน พร้อมจะให้ความร่วมมือและสนับสนุนการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสภาที่ปรึกษาฯ อย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชนต่อไป" พล.ต.อ. อดุลย์ฯ กล่าวในท้ายที่สุด

จากนั้น รมว.แรงงาน ได้พาคณะกรรมการสภาที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาแรงงานแห่งชาติ ชุดที่ 18 เข้าชมศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนการจัดทำทะเบียนประวัติและพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าว ระยะที่ 2 และห้องเฝ้าฟังระวังข่าวสาร ศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงแรงงาน พร้อมทั้งกล่าวเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของกระทรวงแรงงานในการขับเคลื่อนภารกิจด้านแรงงานและการให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงอย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ