สคร.11 ร่วมมือเครือข่ายจัดกิจกรรมรณรงค์ไข้เลือดออก

พุธ ๒๐ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๐๙:๑๔
เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2561 ตลาดบ้านหนองทะเล ตำบลหนองทะเล อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองกระบี่ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองทะเล และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านในไร่ จัดกิจกรรมรณรงค์ ASEAN DENGUE DAY "ลดขยะ ลดยุงลาย ลดไข้เลือดออก" โดยมีนายสุขกาย จันทร์อ่อน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองทะเล เป็นประธานในพิธีเปิด

สำหรับกิจกรรมรณรงค์ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ตระหนักถึงอันตรายของโรคไข้เลือดออก หันมาสนใจความสะอาด ลดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ด้วยมาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค คือ 1.เก็บบ้านให้สะอาด โปร่ง โล่ง ไม่ให้มีมุมอับทึบ เป็นที่เกาะพักของยุง 2.เก็บขยะ เศษภาชนะรอบบ้าน โดยทำต่อเนื่องสัปดาห์ละครั้ง ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และ 3.เก็บน้ำ สำรวจภาชนะใส่น้ำ ต้องปิดฝาให้มิดชิดหรือปล่อยปลากินลูกน้ำ ป้องกันยุงลายไปวางไข่ เพื่อป้องกัน 3 โรค คือ โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลายกิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วย ขบวนเดินรณรงค์ป้องกันไข้เลือดออก แจกสื่อประชาสัมพันธ์ การสำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย และจัดบู๊ทนิทรรศการให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออก ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย นักเรียน อสม.และแกนนำชุมชน รวม 200 คน

โรคไข้เลือดออกเป็นปัญหาสำคัญทางสาธารณสุข สถานการณ์โรคไข้เลือดออก ปี 2561 ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 4 มิถุนายน 2561 มีรายงานผู้ป่วยในประเทศไทย จำนวน 14,974 ราย เสียชีวิต 19 ราย จังหวัดกระบี่ มีผู้ป่วย 354 ราย เป็นลำดับที่ 2 ของประเทศ มีผู้ป่วยอำเภอเมืองกระบี่ จำนวน 137 ราย และตำบลหนองทะเล จำนวน 22 ราย ทั้งนี้หากประชาชนหรือคนในครอบครัว โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัวหรือภาวะเสี่ยง มีอาการสงสัยว่าเป็นไข้เลือดออก เช่นไข้สูงมากโดยฉับพลัน ปวดเมื่อย หน้าตาแดง อาจมีผื่นขึ้นใต้ผิวหนังตามแขนขา ข้อพับ ถ้ามีไข้สูง 2-3 วันไม่หายหรือไม่ดีขึ้น ต้องรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลโดยเร็ว เพื่อรับการวินิจฉัย ประชาชนสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

http://www.riskcomthai.org/th/news/region-detail.php…

เผยแพร่โดย

กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 จังหวัดนครศรีธรรมราช

075-341147 075-341151 fax 075-342328

184/117 ถ.เทวบุรี ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช 8000

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ