3เอ็ม ประเทศไทย ร่วมชมงานนิทรรศการ “ของขวัญแห่งมิตรภาพ” ฉลองความสัมพันธ์200 ปีไทย-อเมริกา

พฤหัส ๒๑ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๒:๒๗
บริษัท 3เอ็ม ประเทศไทย ร่วมเป็นผู้สนับสนุนนิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพ Great and Good Friend เนื่องในโอกาสครบรอบ 200 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา โดยภายในนิทรรศการรวบรวมพระราชสาส์นและของขวัญพระราชทานที่หาชมได้ยากเพื่อตามรอยประวัติศาสตร์สายสัมพันธ์ 2 ประเทศตลอดสองศตวรรษ มาจัดแสดง ณ พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จ

พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิถุนายน 2561

สำหรับของขวัญชิ้นสำคัญที่เป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ของราชอาณาจักรไทยกับสหรัฐอเมริกา คือจดหมายฉบับแรกจาก

พระยาสุริยวงศ์มนตรี (ดิศ บุนนาค) ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ที่ส่งถึงประธานาธิบดีเจมส์ มอนโร เมื่อปี พ.ศ.2361 เพื่อแนะนำทางการค้า จนเกิดการค้าขายร่วมกันเรื่อยมา สู่การทำสนธิสัญญาไมตรีและพาณิชย์ฉบับแรกระหว่างกัน เป็นประเทศแรกในทวีปเอเชีย เมื่อปีพ.ศ.2379 ทั้งยังก่อให้เกิดสัมพันธภาพอันดีต่อกันเรื่อยมา

นางสายฝน ไชยสุต Head of Corporate Marketing-Sales บริษัท 3เอ็ม ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทฯ มีความยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนงานนิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพในครั้งนี้ เนื่องจาก 3เอ็ม เป็นหนึ่งในองค์กรของสหรัฐอเมริกาที่ได้เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมายาวนานถึงครึ่งศตวรรษ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2510 โดยบริษัทฯ ได้มีบทบาทในการส่งเสริมความสัมพันธ์ของไทยและสหรัฐอเมริกาทั้งในแง่การค้า การลงทุน การพัฒนาความรู้ การแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี นวัตกรรม และบุคลากรคุณภาพ ตลอดจนร่วมสร้างสรรค์และส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสังคมในประเทศไทยมาโดยตลอด

และเพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐอเมริกา บริษัท 3เอ็ม ประเทศไทยยังได้จัดกิจกรรม "3M Marketing Day" โดยนำเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดจำนวน 30 คน เยี่ยมชมนิทรรศการ "ของขวัญแห่งมิตรภาพ" ร่วมเรียนรู้และชื่นชมหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์อันล้ำค่า ที่ โดยมีเจ้าหน้าที่จากสถานทูตสหรัฐอเมริกาให้การต้อนรับและให้ข้อมูล

สำหรับนิทรรศการ แบ่งออกเป็นโซนต่าง ๆ โดยโซนแรกเป็นความสัมพันธ์ 100 ปีแรก มีการจัดแสดงประวัติความเป็นมา เรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐฯ รวมถึงพระราชสาส์น และของขวัญจากพระมหากษัตริย์ไทยในช่วงพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานแก่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาหลายท่าน อาทิ เครื่องถมทอง ฉลองพระองค์ครุย เพื่อเจริญความสัมพันธ์ทางการทูต

เครื่องถมทองพระราชทานจากพระบาทสมเด็จสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ในโซนถัดมาจะเป็นการจัดแสดงของขวัญมิตรภาพ 100 ปีหลัง ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว มาจนถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร โดยมีของขวัญพระราชทานชิ้นประวัติศาสตร์มากมาย อาทิ กล่องบุหรี่ประดับอักษรพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล ภายใต้พระมหาพิชัยมงกุฎ เครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์รัชกาลที่9เครื่องสานย่านลิเภาต่างๆ เป็นต้น

เครื่องสานย่านลิเภา

เครื่องสาน

นอกจากนี้ ยังมีโซนพิเศษที่จัดแสดงความสัมพันธ์ของบริษัทในสหรัฐอเมริกาที่ยังคงทำการค้าอยู่ในประเทศไทย รวมถึงมีจุดถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ก่อนจะปิดท้ายด้วยโซนภาพ pixel art ที่สร้างสรรค์ด้วยการติด Post-it(R) Notes สีสันต่าง ๆ พร้อมประทับตราสัญลักษณ์ ภายใต้คอนเซปต์ "Friendship is" เป็นรูปการจับมือกันอย่างแน่นแฟ้น ให้ทุกคนที่มาร่วมชมนิทรรศการทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมแสดงความคิดเห็นของคำว่า friendship is หรือ ความหมายของความสัมพันธ์ในความคิดส่วนตัวคืออะไร สอดคล้องกับความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศที่มีมาอย่างยาวนาน สะท้อนถึงความแตกต่างชาติพันธุ์ วัฒนธรรม ภาษา และสังคม แต่มั่นคงด้วยมิตรภาพที่ดีที่มีต่อกัน

สำหรับผู้ที่สนใจร่วมเยี่ยมชมนิทรรศการของขวัญแห่งมิตรภาพ สามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้ - 30 มิถุนายน พ.ศ. 2561 เวลา 09.00 – 16.30 น. โดยอัตราค่าเข้าชมสำหรับผู้ใหญ่ 150 บาท และนักเรียน นิสิตนักศึกษาที่แสดงบัตร 50 บาท เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี เข้าชม สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.greatandgoodfriends.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง