ปภ.เสริมกำลังทีมค้นหาและกู้ภัย (USAR) กว่า 100 นาย สนับสนุนการค้นหานักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่า

พฤหัส ๒๘ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๔:๐๖
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เสริมกำลังทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง หรือ USAR จากศูนย์ ปภ.เขต ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวม 117 นาย พร้อมเครื่องมือสื่อสาร และอุปกรณ์ค้นหาและกู้ภัย สนับสนุนปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย และผู้ฝึกสอน ยังคงภารกิจสูบน้ำออกจากถ้ำ และปฏิบัติการค้นหาในที่สูง พร้อมจัดระบบการปฏิบัติงานของเครือข่ายอาสาสมัครกู้ภัยภาคพลเรือน

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายและผู้ฝึกสอน จำนวน 13 คน ได้พลัดหลงภายในถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ระดมสรรพกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องมือด้านสาธารณภัยสนับสนุนปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำอย่างเต็มกำลัง ล่าสุด เมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.61) ปภ.ได้ส่งทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (Urban Search and Rescue : USAR) เพิ่มเติม รวมจำนวน 117 นาย พร้อมเครื่องมือสื่อสาร และอุปกรณ์ค้นหาและกู้ภัย จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 ปทุมธานี เขต 2 สุพรรณบุรี เขต 3 ปราจีนบุรี เขต 5 นครราชสีมา เขต 6 ขอนแก่น เขต 7 สกลนคร เขต 8 กำแพงเพชร เขต 9 พิษณุโลก เขต 13 อุบลราชธานี เขต 14 อุดรธานี เขต 16 ชัยนาท รวมถึงสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชัยนาท ตาก น่าน แพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ อุทัยธานี และลำปาง เข้าสนับสนุนปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่บางส่วนเข้าถึงพื้นที่ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยยังคงภารกิจการสูบน้ำออกจากถ้ำ เพื่อให้หน่วยค้นหาสามารถปฏิบัติการค้นหาได้อย่างต่อเนื่อง และจัดกำลังร่วมปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือในที่สูง นอกจากนี้ ทีม USAR จะทำหน้าที่ในการจัดระบบแผนปฏิบัติงานของเครือข่ายอาสาสมัครกู้ภัยในภาคพลเรือน เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจค้นหาและช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายและผู้ฝึกสอน ทั้ง 13 คน มีความคล่องตัวและสามารถสนับสนุนการปฏิบัติการของหน่วยทหารได้อย่างเต็มกำลัง อย่างไรก็ตาม หน่วยปฏิบัติการของ ปภ. แยกเป็น 2 ส่วน คือ 1.ชุดปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย ซึ่งมีความชำนาญในการค้นหาและกู้ภัยในที่สูง และ 2.ชุดปฏิบัติการด้านอุปกรณ์ ซึ่งสนับสนุนภารกิจด้านไฟฟ้าส่องสว่าง เครื่องสูบน้ำ และอุปกรณ์เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยอื่นๆ ขณะนี้ยังคงทำงานในพื้นที่อย่างต่อเนื่องจนกว่าจะค้นหาและช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าได้สำเร็จ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง