พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ อพวช. เปิดตัวนิทรรการ Digital City สะท้อนความสำคัญของเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล

ศุกร์ ๒๐ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๔๓
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) พัฒนานิทรรศการถาวรชุดใหม่ล่าสุดสำหรับจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ นิทรรศการ "Digital City" หวังสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สร้างแรงบันดาลใจ และเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยีดิจิทัลกับเมืองในอนาคต พร้อมเปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2561 ณ พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ อพวช. ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ของประเทศ เช่น การสื่อสาร การจราจร สาธารณสุข การประกอบธุรกิจ เป็นต้น อีกทั้งรัฐบาลเองยังมีการผลักดันให้หน่วยงานต่าง ๆ นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนางานให้เกิดประสิทธิภาพ เพื่อช่วยในการลดต้นทุน และลดการบริโภคของประชากร เพื่อพัฒนาการจัดการเมืองและชุมชนให้ประชาชนสามารถอยู่อาศัยได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อพวช. โดยพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ จึงมีแนวคิดในการนำเสนอความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันสำหรับเมืองดิจิทัลหรือเมืองในอนาคต รวมทั้ง นำเสนอความก้าวหน้าด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันใหม่ เพื่อให้ผู้เข้าชมได้เข้าใจและเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ พร้อมปลูกฝังทักษะกระบวนการด้านวิทยาศาสตร์ในการเรียนรู้และหาคำตอบได้อย่างเป็นระบบ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความพร้อมให้กับเยาวชนในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับยุคดิจิทัลต่อไป โดยผ่านนิทรรศการถาวรในชุด Digital City ซึ่ง อพวช. ต้องขอขอบคุณบริษัทซีเกท เทคโนโลยี ประเทศไทย จำกัด ผลิตฮาร์ดิสก์ไดรฟ์ชั้นนำของประเทศไทย สำหรับการมีส่วนร่วมในการสนับสนุนนิทรรศการชุดนี้

นายสุวรงค์ วงษ์ศิริ รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า นิทรรศการ Digital City เป็นนิทรรศการที่สะท้อนให้ผู้เข้าชมได้เข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยียุคดิจิทัลที่จะเข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวัน เพื่ออำนวยความสะดวกและพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์ในอนาคต โดยจัดแสดงในบรรยากาศเสมือนจริง โดยแบ่งออกเป็นโซนต่าง ๆ ตามรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวัน อาทิ โซนห้องทำงาน ตอบโจทย์ทุกฟังก์ชั่นการใช้ชีวิต ด้วยฟังก์ชั่นที่หลากหลายและสามารถทำงานได้พร้อมๆ กัน ทำให้สะดวกสบายและสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ ได้ง่ายขึ้น โซนห้องน้ำที่ชาญฉลาดและรู้ความต้องการของคุณ เป็นการนำเอาระบบดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ และนำเสนอเกี่ยวกับสุขภาพของผู้อยู่อาศัย ผ่าน Smart Mirror โดยการแสดงค่าการเต้นของหัวใจ ดัชนีมวลกาย รวมถึงฟังก์ชั่นอื่น ๆ ให้เลือกใช้ได้อย่างหลากหลาย โซนห้องครัวแห่งอนาคต ที่ทุกอย่างสั่งได้แค่ปลายนิ้ว ไม่ว่าจะเป็นการดูข้อมูลโภชนาการ การบอกวิธีการปรุงอาหาร รวมถึงระบบการจัดการขยะในบ้าน และการสร้างสรรค์เมนูจากวัตถุดิบที่มีอยู่ หรือตู้เย็นอัจริยะที่สามารถตรวจสอบวัตถุดิบและช้อปปิ้งสินค้าได้ทันที โซนความบันเทิงเต็มรูปแบบ ที่ตอบรับทุกไลฟ์ไตล์ ผู้ชมสามารถเลือกเพลิดเพลินไปกับความบันเทิงหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การชมภาพยนตร์3D การเล่นเกม VR หรือความบันเทิงอื่นๆ อีกมากมาย โซนห้องนอนที่อยู่สบาย มิติใหม่แห่งการพักผ่อน จัดแสดงห้องนอนที่มีการนำระบบการควบคุมไฟ และการสร้างบรรยากาศภายในห้องนอนมาเอื้อต่อการพักผ่อนของผู้อยู่อาศัย โซนสวนสวยด้วยเทคโนโลยี ผู้ชมจะได้เห็นประโยชน์จากการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับการดูแลสวน การบริหารจัดการด้านพลังงานภายในบ้าน รวมถึงการจัดการเรื่องน้ำที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โซนการเดินทางที่สะดวกสบายวางแผนได้ตามใจ เป็นการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับระบบการขนส่งสาธารณะ ให้สามารถเลือกการเดินทางตามเส้นทางที่ได้กำหนดไว้ และสามารถวางแผนและจัดการเวลาบนท้องถนนได้ง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนิทรรศการที่หลากหลายแล้ว ภายในนิทรรศการยังมีกิจกรรมเสริมศึกษาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้เข้าชมนิทรรศการอีกด้วย

นิทรรศการ Digital City เปิดให้บริการในพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ อพวช. ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ทุกวันอังคาร - วันศุกร์ เวลา09.30 – 16.00 น. และ วันเสาร์ - วันอาทิตย์ เวลา 09.30 – 17.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 02 577 9999 หรือ www.nsm.or.th Facebook : NSMthailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง