ไม่อยากให้บุคลากรหมดไฟ แล้วจะทำอย่างไรให้มีศักยภาพในการทำงาน? กับหลักสูตรพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ “Lead Self แค่คิดชีวิตก็พลิก”

อังคาร ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๐๕
ในยุคของการแข่งขันในปัจจุบัน การบริหารงานไม่ว่าภาครัฐ หรือเอกชน บุคลากรคือทรัพยากรอันมีค่าที่สุดขององค์กร ผู้บริหารทุกคนล้วนแต่คาดหวังให้บุคลากรสามารถแสดงศักยภาพออกมาให้ได้มากที่สุด แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่สามารถทำได้ ฉะนั้นการกระตุ้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทั้งตนเองและผู้อื่น เพื่อสร้างทีมงานที่แข็งแกร่งในที่สุด

PMT The Hour Glass ผู้นำด้านการนำเข้านาฬิกาแบรนด์ดัง เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรในองค์กร จึงจับมือนานมีบุ๊คส์ ผู้ให้บริการด้านความรู้ จัดอบรมหลักสูตร "แค่คิดชีวิตก็พลิก Lead Self" โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านงานพัฒนาองค์กรมากความสามารถ ถึง 2 ท่าน รวมถ่ายทอดความรู้ถึงข้อจำกัดและอุปสรรคที่คอยขัดขวางการทำงาน สร้างความเข้าใจหลักการใช้ชีวิตอย่างสมดุล การตั้งเป้าหมายและความมุ่งมั่นไปสู่เป้าหมาย และสร้างความตระหนักถึงคุณค่าและสามารถค้นพบศักยภาพของตนเองในที่สุด

โดยกลุ่มที่เข้าร่วมอบรมเป็นกลุ่มพนักงานขายสินค้า ถือเป็นอาชีพที่มีความกดดันสูง จำเป็นต้องมีแรงบันดาลใจเพื่อกระตุ้นให้เกิดพลังในการขายสินค้า และที่สำคัญคือ ต้องพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งการรับมือกับคู่แข่ง รวมถึงรับมือกับความคิดและอารมณ์ของตนเอง โดยในหลักสูตรนี้ จะเข้ามาช่วยให้บุคลากรมีทักษะและกระบวนการเรียนรู้ที่จะสามารถนำไปใช้พัฒนาตนเองในชีวิตจริงได้

อาจารย์โยธิน ละมูล ผู้เชี่ยวชาญงานพัฒนาองค์กร 1 ในทีมวิทยากร กล่าวว่า ผมเชื่อว่า... "คน คือ ทรัพยากรที่มีคุณค่าต่อองค์กร"เพราะทุกคนมีศักยภาพที่ซ่อนอยู่ภายใน แต่การดึงศักยภาพของบุคลากรนั้นออกมาใช้ จำเป็นต้องส่งเสริมหรือพัฒนาให้บุคลากรมีการเรียนรู้และเข้าใจ ซึ่งหลักสูตรนี้ จะช่วยให้ผู้เข้าอบรมยอมรับความเป็นตัวตนของตัวเอง เห็นคุณค่าของตนเอง มองเห็นข้อจำกัดในการแสดงศักพยภาพ อย่างเช่น ความกลัว ความเบื่อหน่าย และการให้คุณค่ากับบางสิ่ง อย่างการเลี้ยงดู สภาพสังคมและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น และพร้อมที่จะปรับเพื่อยอมให้ศักยภาพที่ซ่อนอยู่ได้แสดงออกมาอย่างทรงพลัง และมีคุณค่าเพื่อนำพาตัวเองและองค์กรให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จอย่างมีความสุข

ยกตัวอย่างเช่น กระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรม Deep Listening เป็นการเรียนรู้การสื่อสาร การรับฟังผู้คนรอบข้าง อันจะส่งผลต่อการประสานงานในองค์กรที่มีประสิทธิภาพ กิจกรรม Comfort Zone & Learning Zone ทำให้เข้าใจวิธีการค้นหาอุปสรรคหรือตัวก่อกวนที่คอยขัดขวาง ทำให้ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายด้วยศักยภาพเต็มที่ รวมถึงการแยกแยะอุปสรรคที่ส่งผลต่อความสำเร็จ และกิจกรรม Iceberg Model ที่จะช่วยให้เข้าใจและรู้จักตนเอง เพื่อค้นหาจุดออ่อน จุดแข็งที่โดนเด่น เพื่อขับเคลื่อนและผลักดันให้เราก้าวมาถึงปัจจุบัน รวมไปถึงการดึงศักยภาพออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและคนรอบข้าง หรือกิจกรรมการตั้งเป้าหมายและการเดินไปสู่เป้าหมาย เป็นกิจกรรมเรียนรู้ทักษะการตั้งเป้าหมายของงานและเป้าหมายในชีวิต อีกทั้งกระบวนการเรียนรู้การสร้างเครืองมือและวิธีที่จะทำให้เราก้าวไปสู่เป้าหมาย

ทวีสิน ฉัตรเฉลิมวิทย์ ผู้จัดการพัฒนาองค์กร (SCG Cement – Building) 1 ในทีมวิทยากร อีกท่าน กล่าวเสริมอีกว่า หลักสูตรนี้เป็นการเปิดพื้นที่ให้ทุกคนได้เข้าใจตนเอง และมีความเข้าใจผู้อื่น และนอกจากองค์กรจะส่งเสริมด้านการเรียนรู้ในการดึงศัพยภาพของบุคลากรแล้วนั้น องค์กรยังจะต้องสร้างเวที หรือวัฒนธรรมในองค์กร ที่เอื้ออำนวยต่อการแสดงศักยภาพของบุคลากรได้เต็มที่ อีกทั้ง องค์กรจะต้องมีกระบวนการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้เรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อความยั่งยืนอีกด้วย

นางสาวจันทร์จิรา พิมพ์บูลย์ (PMT Sale Manager) ผู้เข้าร่วมอบรมในหลักสูตร เผยว่า หลักสูตรนี้ นอกจากจะช่วยให้ก้าวข้ามความกลัวและช่วยดึงศักยภาพการทำงานของตนเองออกมาได้แล้ว ยังช่วยให้เห็นมุมมองความคิด และความรู้สึกของเพื่อนร่วมงานในทีม รวมถึงช่วยให้เข้าใจเพื่อนร่วมงานทำให้มีการทำงานเป็นทีมเวิร์คมากขึ้น ผ่านการทำกิจกรรม ทักษะการฟังอย่างลึกซึ่ง (Workshop : Deep Listening) เพื่อเรียนรู้การสื่อสาร การรับฟังผู้คนรอบข้าง อันจะส่งผลต่อการประสารงานในองค์กรที่มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญได้รับความสุข ความสนุกสนานจากการร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆในองค์กร อีกทั้ง กระบวนการที่ได้เรียนรู้มา ยังสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยอย่างเช่น การรู้จักฟังความคิดเห็นของคนในครอบครัวและคนรอบข้าง หรือไม่เอาอารมณ์ของตนเองตัดสินปัญหา และรู้จักการคิดวิเคราะห์มากขึ้น เป็นต้น

ทั้งนี้ หลักสูตร "แค่คิดชีวิตก็พลิก Lead Self" นอกจากจะถูกออกแบบมาเพื่อช่วยพัฒนาศักยภาพของบุคลากรแต่ละคนแล้ว ยังเป็นการเปิดเวทีให้ผู้เข้าอบรมได้ร่วมกันสร้างและมีการทำงานเป็นทีม (Teamwork) อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเริ่มจากพื้นฐานที่สำคัญคือการสร้างความรู้ความเข้าใจและความสำคัญของการทำงานเป็นทีมในแต่ละบุคคล โดยเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตนเองอย่างลึกซึ้ง การเปลี่ยนแปลงโลกทัศน์ อันก่อให้เกิดความเข้าใจในตนเอง เข้าใจผู้อื่น เข้าใจโลก และความสัมพันธ์ทางสังคม อันจะส่งผลต่อการทำงานให้บรรลุเป้าหมายและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับองค์กรอีกด้วย

หน่วยงานองค์กรที่มีความต้องการพัฒนาบุคลากร นานมีบุ๊คส์ สามารถออกแบบหลักสูตรได้ตามความต้องการ สนใจโทร. คุณจอมขวัญ ถนอมภูวนาถ 0-2622-3000 ต่อ 5720, 088-0089856 และ คุณสุกัญญา เอี่ยมสูงเนิน 0-2622-3000 ต่อ 4309 หรือ www.nanmeebooks.com,www.facebook.com/nanmeebooksfan

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา