เชียงแสนรวมศรัทธาปลุกความภาคภูมิมรดกวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ล้านนา จัดขบวน “ถวายเทียนพรรษา...หิรัญนครเงินยาง ๒๕๖๑” ครั้งแรก

อังคาร ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๒๔
วัดพระธาตุผาเงา อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ร่วมกับ ชุมชน โรงเรียน หน่วยงานภาครัฐ เอกชน จังหวัดเชียงราย และตฤณ นครา โกลเด้น ไทรแองเกิ้ล จัดขบวนแห่เทียนพรรษายิ่งใหญ่ "ถวายเทียนพรรษา...หิรัญนครเงินยาง ๒๕๖๑" ร่วมสะท้อนอดีตวัฒนธรรมล้านนาเชียงแสนอันเก่าแก่ที่สุดของอาณาจักรล้านนา ตามประเพณีงานบุญอันดีงามและมรดกวัฒนธรรมของอาณาจักรเชียงแสนโบราณ "หิรัญนครเงินยาง" เพื่อถวายเป็นพุทธบูชามหากุศล แด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา วันเสาร์ที่ 28 ก.ค.นี้

พระพุทธิญานมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุผาเงา เจ้าคณะอำเภอเชียงแสน ตำบลเวียง อำเภอเวียงแสน จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า วัดพระธาตุผาเงา อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ร่วมกับ ชุมชน โรงเรียน หน่วยงานภาครัฐ เอกชน โครงการตฤณ นครา โกลเด้นไทรแองเกิ้ล จังหวัดเชียงราย จัดงานงาน"ถวายเทียนพรรษา...หิรัญนครเงินยาง ๒๕๖๑" เพื่อถวายเป็นพุทธบูชามหากุศล และเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา จัดขึ้นอย่างทรงคุณค่ากว่าทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากประวัติอันยาวนานของเชียงแสนเป็นยุคแรกของอาณาจักรล้านนา ซึ่งชาวเชียงแสนล้ วนภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ของผืนแผ่นดินที่อยู่พร้อมกับมรดกทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย สะท้อนถึงความรุ่งเรืองที่ได้สืบทอดมานับแต่ครั้งยุคแคว้นหิรัญนครเงินยาง (เชียงแสนครั้งอดีตกาล) จนถึงปัจจุบัน แต่มีคนจำนวนมากอาจไม่ทราบจึงได้ร่วมใจกันสืบทอดพระพุทธประเพณี พร้อมทั้งสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมด้วยการจัดขบวนแห่เทียนพรรษาในรูปแบบที่สะท้อนคุณค่าและความรุ่งเรือง

"การจัดงานในครั้งนี้ คือการรวมพลังของชาวเชียงแสน ที่จะได้สร้างมหากุศลเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและถวายพระกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวันเฉลิมพระชนม์พรรษาในครั้งนี้ โดยร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันทรงคุณค่าไว้ จึงอยากเชิญชวนทุกท่านมาร่วมงาน นอกจากจะได้ทำบุญร่วมกันแล้วจะได้สัมผัสขบวนแห่เทียนที่มีความงดงามจากศิลปะเชียงแสนล้านนาแบบโบราณตามแบบหิรัญนครเงินยางเชียงแสน ที่ประสูติของพระเจ้ามังรายมหาราชอีกด้วย" เจ้าอาวาสวัดพระธาตุผาเงากล่าว

พระพุทธิญานมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุผาเงา ได้กล่าวถึง ประเพณีเข้าพรรษาว่า "วันเข้าพรรษา เป็นวันสำคัญมากวันหนึ่งในทางพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นพุทธบัญญัติให้พระสงฆ์ทุกรูปต้องปฎิบัติตาม หมายถึง การอธิษฐานอยู่ประจำที่ไม่เที่ยวจาริกไปยังสถานที่ต่างๆเว้นแต่มีกิจจำเป็นจริงๆ เมื่อไปแล้วมีข้อจำกัดว่าต้องกลับมายังสถานที่จำพรรษาเดิมภายใน 7 วัน

สำหรับฆราวาสมีความเชื่อกันมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาลว่าในช่วงเข้าพรรษานั้นก็ควรจะละเว้นหรือหยุดทำสิ่งไม่ดี เช่น การดื่มสุรายาเมา เล่นการพนัน ประพฤติเสเพลต่างๆ และหันมาบำเพ็ญความดี ไปวัดรับศีล ฟังเทศน์ การบำเพ็ญภาวนา บางคนอธิษฐานใจด้วยตนเอง บางคนปฏิญาณตนต่อหน้าพระสงฆ์เป็นพยานแล้วก็ปฏิบัติตามคำอธิษฐาน หรือคำปฏิญาณนั้นตลอด 3 เดือน

ส่วนการถวายเทียนนั้น พุทธศาสนิกชนเมื่อทราบว่ามีอานิสงส์มากจึงจัดเทียนพรรษาถวายแด่พระสงฆ์เพื่อพระสงฆ์จะได้จุดถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา ตลอดพรรษาให้เป็นเครื่องส่งสว่างหรือในอดีตนั้นไม่มีแสงไฟฟ้าพระภิกษุ สามเณรจะใช้แสงเทียนส่องสว่างเพื่อศึกษาพระธรรมวินัยในช่วงเวลากลางคืน และพุทธศาสนิกชนทั้งหลายมีความเชื่อว่าบุญกุศลที่ได้จากการทำบุญถวายเทียนพรรษานั้นจะส่งผลให้มีปัญญาสว่างไสว ชีวิตจะรุ่งโรจน์เปรียบเสมือนแสงเทียนที่ส่องสว่างนั้น เมื่อมีกุศลศรัทธาแล้วจึงร่วมกันจัดถวายเทียนพรรษาเพื่อเป็นมหากุศลอันยิ่งใหญ่ นอกจากนั้นจะทำให้ผู้ร่วมทำอิ่มบุญ อิ่มใจแล้วยังเป็นการสร้างความสามัคคีแก่ชาวเชียงแสนและทุกท่านได้เป็นอย่างดี

ด้านโครงการตฤณ นครา โกลเด้นไทรแองเกิ้ล ในฐานะผู้สนับสนุนการจัดงานส่วนร่วมในกิจกรรมถวายเทียนพรรษาครั้งนี้ว่า ในฐานะที่โครงการตฤณ นครา โกลเด้นไทรแองเกิ้ลตั้งอยู่ในเชียงแสน ซึ่งพวกเราสำนึกถึงคุณค่าของผืนแผ่นดินและสังคมอันมั่งคั่งด้วยมรดกทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของเชียงแสนนี้ การมีส่วนร่วมกับชาวเชียงแสนในกิจกรรมถวายเทียนเข้าพรรษาถือว่าเป็นมหาบุญและกุศลที่ทำให้พวกเราสัมผัสได้ถึงความสุขในทันที พุทธประเพณีและศิลปะทางวัฒนธรรมที่สะท้อนผ่านขบวนการแห่เทียนยิ่งทำให้เราภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของเชียงแสนสังคมที่อุดมด้วยเรื่องราวและมรดกทางวัฒนธรรมที่สุดของไทย

ทั้งนี้ภายในงานจัดให้มีขบวนแห่เทียนพรรษาที่สวยงามตระการตาถึง 9 ขบวน เพื่อถวายเทียนนอกจากให้กับวัดพระธาตุผาเงาแล้วยังถวายให้กับอีกวัดอื่นๆ ในเขตเทศบาลเวียงเชียงแสนและตำบลต่างๆ ทั้งหมดในเขตอำเภอเชียงแสน อีก 9 วัด ซึ่งในปีนี้จะแสดงให้เห็นถึงลักษณะการแต่งกายแบบเชียงแสนโบราณในยุคพญาแสนภู อันเป็นยุคที่รุ่งเรืองทั้งพระพุทธศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม โดยสื่อผ่านเครื่องแต่งกายตามลักษณะเฉพาะแบบเชียงแสนโบราณ ได้ปรากฏเป็นภาพจิตรกรรมที่วัดหนองบัวจังหวัดน่าน ซึ่งที่เป็นฝีมือของช่างเชียงแสน ที่ได้แต่งแต้มผืนผ้าและแพรพรรณต่างๆตามความเชื่อ หรือผ่านการมองเห็นจนแสดงเป็นภาพจิตรกรรมที่มีการนุ่งและแต่งกายด้วยความงามตามแบบเชียงแสน อีกทั้งหลักฐานการค้นพบเครื่องประดับแผ่นทองคำดุลลายในพิพิธภัณท์เชียงแสน ที่แสดงเอกลักษณ์ความเป็นเชียงแสนในอดีต ที่มั่งคั่ง และรุ่งเรื่องผ่านอาภรณ์พรรณ โดยมีการจัดขบวนตามลำดับ ดังนี้

- ขบวนขันเจริญและเครื่องราชูปโภค ขบวนแห่ที่เปรียบดังการเคารพและคารวะแด่สิ่งศักดิ์สิทธ์ เป็นสัญลักษณ์แห่งการนอบน้อม

- ขบวนหาบสวยดอกไม้สวยดอก เปรียบดังดอกไม้ธูปเทียนที่จัดแต่งอย่างสวยงาม เพื่อการสักการะแก่สิ่งที่เคารพ เป็นสิ่งที่ล้านนานิยมในการบูชาตามจารีตแต่โบราณ

- ขบวนเครื่องสักการะ แบบล้านนาเครื่องสักการระพระพุทธเจ้า เครื่องสักการะอันเป็นของสูงค่าแบบโบราณอย่างล้านนา ประกอบด้วย สุ่มหมาก หมากเบ็งต้นผึ้ง ต้นเทียน สุมดอก และขบวนเทียนเล็กที่จะถวายให้แก่อีก 9 วัด

- เสลี่ยงเทียนใหญ่ ประกอบด้วยเสลี่ยงหาม 9 เสลี่ยง หามเทียนถวาย ประดับตกแต่งยอดดอกไม้คำ ขันแปดเหลี่ยม ลงสีรัก ชาด ปิดทอง รองรับดอกไม้บูชาอันเป็นดอกไม้พื้นเมืองเพื่อเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา การถวายทานดอกไม้ไหว ข้าวตอก ดอกเก็ตถวา (พุดซ้อน)

- ขบวนเครื่องสูงประกอบยศพระพุทธเจ้า เป็นเครื่องสูงอันแสดงถึงตำแหน่งแห่งความเป็นกษัตริย์ของพระพุทธเจ้า อันเป็นเครื่องประกอบกับอาสนเตียง พระเจ้าเครื่องสูงอันแสดงถึงเครื่องราชูปโภคแห่งกษัตริย์ผู้เสวยชาติเป็นพระพุทธเจ้า

ร่วมกันบอกเล่ามรดกทางวัฒนธรรมท้องถิ่นล้านนาที่เก่าแก่ ตลอดจนเพื่อร่วมกันอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามท้องถิ่นของชาวเชียงแสน ที่เคยปฏิบัติสืบต่อกันมาครั้งแต่บรรพชนให้คงอยู่ถาวรสืบไป

ข้อมูลเพิมเติมเกี่ยวกับวัดพระธาตุผาเงา

วัดเก่าแก่ที่สำคัญของจังหวัดเชียงราย ได้ชื่อมาจากพระธาตุผาเงาที่อยู่ในบริเวณวัดซึ่งตั้งอยู่บนยอดหินก้อนใหญ่ คำว่า "ผาเงา" ก็คือ เงาของก้อนผาหรือก้อนหินที่มีลักษณะเป็นรูปสูงใหญ่คล้ายรูปทรงพระเจดีย์และให้ร่วมเงาที่ดีมาก ชาวบ้านจึงเรียกกันว่า "พระธาตุผาเงา" พระธาตุองค์นี้เชื่อกันว่าสร้างมาตั้งแต่ ระหว่าง ปี พ.ศ.๔๙๔ - ๕๑๒ โดย ขุนผาพัง เข้าผู้ครองนครโยนก องค์ที่ ๒๓ สิ่งสำคัญในวัดพระธาตุผาเงา นอกจากพระธาตุผาเงาแล้วยังมีสถานที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง เช่น พระเจดีย์เจ็ดยอด พระเจดีย์จอมจัน พระวิหาร สถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหลวงพ่อผาเงา พระธาตุพุทธนิมิต และซุ้มประตูพระธาตุผาเงาที่มีลวดลายลักษณะสวยงามมาก เป็นสถานปฏิบัติธรรมบนเนื้อที่ประมาณ ๑๔๓ ไร่ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในปี พ.ศ.๑๐๐๕ วิหารใหม่สร้างขึ้นบริเวณที่ขุดพบพระประธาน (หลวงพ่อเงา) บนยอดเขาประดิษฐาน พระบรมธาตุนิมิตรเจดีย์ ซึ่งบริเวณนี้สามารถชมวิว ทิวทัศน์บริเวณเมืองเชียงแสน แม่น้ำโขง แม่น้ำคำ และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๙ PROS จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ปี 2567 ผู้ถือหุ้นไฟเขียวอนุมัติทุกวาระ
๐๙:๔๙ ซีพี - ซีพีเอฟ สนับสนุนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนรุ่นใหม่ ตอบแทนคุณแผ่นดิน
๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3