น่าติดตามอย่างยิ่ง! ONE Championship พร้อมเดินหน้าปลุกปั้นวงการมวยในทวีปเอเชีย

พุธ ๐๑ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๓๐
หากจะพูดถึงนักกีฬาเอเชียสักคนที่ถือว่าอยู่ในระดับโลกอย่างไม่มีข้อกังขาใดๆ แน่นอนว่าต้องมีชื่อของยอดมวยซูเปอร์สตาร์อย่าง แมนนี่ ปาเกียว อยู่ด้วย

ความสำเร็จบนสังเวียนของปาเกียวพูดแทนทุกอย่าง เขาคือกำปั้นเพียงคนเดียวที่สร้างประวัติศาสตร์ได้แชมป์โลกในพิกัดต่างกันถึง 8 รุ่น และได้รับการยกให้เป็นนักมวยที่ดีที่สุดในโลกเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์จากหลายสื่อกีฬาและสื่อมวยชั้นนำมาอย่างยาวนาน

อย่างไรก็ตาม ความนิยมของกีฬามวยในภูมิภาคเอเชียก็ถูกลดลงเรื่อยๆ อาจเป็นเพราะการแขวนนวมของปาเกียวเอง รวมไปถึงการเติบโตจากกีฬาประเภทต่อสู้อื่นๆด้วย เช่น ศิลปะป้องกันตัวแบบผสมผสาน

โปรโมเตอร์มวยชื่อดังอย่าง Bob Arum จาก Top Rank หวังปั้นให้เกิดประวัติการณ์ปาเกียวคนใหม่ ด้วยการฝากความหวังไว้กับซุปตาร์กำปั้นจีนอย่าง ซู ชิหมิง แต่สุดท้ายนักธุรกิจชาวอเมริกันวัย 86 ปีก็ล้มเหลวไปโดยไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่ต้องการ

เนื่องจากความนิยมของวงการมวยยังคงลดต่ำลงในเอเชีย วงการกีฬาก็ได้รู้จักกับ ONE Championship ซึ่งเป็นองค์กรศิลปะการป้องกันตัวแบบผสมผสานที่ก่อตั้งขึ้นในสิงคโปร์เมื่อ 7 ปีก่อน ซึ่งองค์กรนี้เป็นการรวมศาสตร์ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสานชั้นนำของโลกไว้ทั้งหมด และ ONE Championship นั้นก็ได้ให้ความสำคัญกับกีฬามวยเป็นอย่างยิ่ง

ล่าสุด ONE Championship เพิ่งจับมือเป็นพันธมิตรกับค่ายนครหลวงโปรโมชั่น เพื่อให้เกิดไฟต์ป้องกันเข็มขัดแชมป์สภามวยโลก (WBC) รุ่นซูเปอร์ฟลายเวตของ ศรีสะเกษ ส.รุ่งวิสัย ซึ่งจะมีขึ้นในฐานะคู่เอกของศึก ONE: KINGDOM OF HEROES ที่จะจัดขึ้น ณ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ประเทศไทย ในวันที่ 6 ตุลาคมนี้

"เราทำงานในวงการมวยด้วยการใช้ความรักเป็นแรงขับเคลื่อนเสมอ ส่วนที่ดีที่สุดคือการให้โอกาสพลิกชีวิตนักมวยและครอบครัวของพวกเขา นักมวยแต่ละคนต่างมีเรื่องราวของตัวเองที่แตกต่างกันไป แต่พวกเขาล้วนมีความฝันเดียวกัน คือการก้าวไปเป็นแชมป์โลก" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ หนึ่งในผู้บริหารค่ายนครหลวงโปรโมชั่นกล่าว

"ผมรู้สึกยินดีที่เรากับ ONE Championship มีโอกาสทำภารกิจร่วมกัน และได้เปิดโลกทัศน์ของกีฬาประเภทต่อสู้ออกสู่สายตาชาวโลก" เขากล่าวเสริม

การจัดแข่งกีฬามวยของ ONE Championship ถือว่าไม่ยากลำบากนัก เมื่อเคยเปิดตัวรายการ ONE Super Series ที่ได้รับการยกย่องอย่างสูงเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาไปแล้ว ซึ่งรายการนี้มีจุดประสงค์เพื่อเสนอรูปแบบศิลปะป้องกันตัวที่มีความโดดเด่นที่สุด เช่น มวยไทย และ คิกบ็อกซิ่ง ที่ถูกจัดขึ้นบนเวทีที่ยิ่งใหญ่และทรงเกียรติระดับโลก

ในงานแถลงข่าวที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว คุณชาตรี ศิษย์ยอดธง ประธานใหญ่ของ ONE Championship ได้เผยถึงการจัดตั้งลีกมวยอาชีพขึ้นในศึก ONE Super Series โดยพร้อมเชิญนักมวยจากทั่วโลกมาเข้าร่วมการแข่งขัน

หลังจากนั้นไม่กี่เดือน คุณชาตรีก็พิสูจน์ให้เห็นว่า ONE Championship สามารถจัดงานชกมวยระดับโลกขึ้นได้ ด้วยการประกาศความร่วมมือกับค่ายนครหลวงโปรโมชั่น ในศึกป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกของศรีสะเกษในวันที่ 6 ตุลาคมนี้

"ตอนเราเริ่มต้นเมื่อ 7 ปีก่อน ไม่มีใครอยากคุยกับเราเลย พวกเขาไม่อยากร่วมงานกับเรา แต่แน่นอนว่าในที่สุดก็เกิดการเปลี่ยนแปลง เรามีประสบการณ์และเติบโตอย่างรวดเร็วในทุกครั้งที่เราจัดการแข่งขัน ถ้าเราสามารถจัดการแข่งขันศิลปะการป้องกันตัวแบบผสมผสานได้ เราก็สามารถทำได้เช่นกันกับบการแข่งขันชกมวย" คุณชาตรีกล่าว

นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 2011 ONE Championship ได้นำศิลปะการป้องกันตัวแบบผสมผสานในเอเชียไปสู่ระดับที่สูงขึ้น มีการถ่ายทอดสดไปยังผู้ชมกว่า 1.7 พันล้านคนใน 136 ประเทศทั่วโลก ซึ่งด้วยฐานผู้ชมที่เข้าถึงได้ง่ายทั้งทางดิจิตอลและสังคมออนไลน์ ทำให้แบรนด์สินค้าระดับโลกหลายเจ้าให้ความสนใจใน ONE Championship

จากจำนวนแบรนด์ที่เป็นพันธมิตรสำคัญของ ONE Championship ทำให้มีการประเมินว่ามีมูลค่านับพันล้านดอลลาร์ และอนาคตอาจจะมีการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะชนในอีกสองสามปีข้างหน้า

ตามกลยุทธ์ของ ONE Championship ในการพัฒนาเหล่านักกีฬาศิลปะการป้องกันตัวแบบผสมผสานระดับท้องถิ่น ทำให้แผนการณ์นี้เป็นการตามหานักกีฬาที่มีพรสวรรค์หน้าใหม่ในหลายประเทศ เช่น กัมพูชา, ไทย, มาเลเซีย, บรูไน, อินโดนีเซีย, อินเดีย และ เวียดนาม ซึ่งยังรวมไปถึงพื้นที่ห่างไกลอย่าง โซนตะวันออกกลาง, จีน และ รัสเซีย ด้วย

"ONE Championship ให้ความบันเทิงในรูปแบบคล้ายกับการโชว์ในลาสเวกัส แต่ได้รวมความเป็นเลิศด้านกีฬาของบรรดายอดฝีมือแห่งศิลปะป้องกันตัวไว้ด้วย ทำให้เรากลายเป็นรายการกีฬาจากเอเชียที่ก้าวไปอยู่ในระดับโลกเรียบร้อย" คุณชาตรีกล่าว

สำหรับคำพูดของคุณชาตรีได้รับการเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งจาก Jerwin Ancajas กำปั้นชาวฟิลิปปินส์ ผู้ที่มีโอกาสได้เข้าชมศึก ONE: HEROES OF HONOR ที่มีขึ้น ณ กรุงมะนิลา เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

"นี่เป็นครั้งแรกที่ผมได้ชมการแข่งขันศิลปะป้องกันตัวแบบผสมผสานสดๆข้างเวที หลังจากเคยดูแต่ในโทรทัศน์ เป็นประสบการณ์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ผมได้สัมผัสช่วงเวลาที่สนุกสนาน โปรดักชั่นของรายการนี้คือระดับโลกอย่างแท้จริง" Ancajas เจ้าของตำแหน่งแชมป์สหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) รุ่นซูเปอร์ฟลายเวตกล่าว

กำปั้นหนุ่มวัย 26 ปีจากเมืองปานาโบ, ดาเบา เดล นอร์เต้ มีความเห็นว่าการจัดแข่งชกมวยของ ONE Championship จะสร้างผลกระทบครั้งใหญ่ต่อวงการกีฬา

"ONE Championship คือรายการที่ยิ่งใหญ่ มันจะส่งผลดีต่อนักมวย เพราะในฟิลิปปินส์และเอเชียมีโปรโมเตอร์ระดับแนวหน้าไม่กี่คนเท่านั้น การให้ความสนับสนุนนี้มีความจำเป็นและควรมีการแข่งชกมวยในเวทีแบบนี้ มันจะเป็นการช่วยเหลือครั้งใหญ่ต่อวงการมวยในภูมิภาคนี้" Ancajas กล่าวเสริม

คุณชาตรีเองได้ยอมรับว่า เขานั้นตระหนักดีถึงความยิ่งใหญ่ของประวัติศาสตร์มวยในทวีปเอเชีย ซึ่งก่อให้เกิดกำปั้นระดับตำนานอย่างเช่น ปาเกียว, Gerry Penalosa, Pancho Villa, Gabriel "Flash" Elorde, Chang Jung-Koo, Yoko Gushiken และ Yuh Myung-Woo มาแล้ว

ซึ่งหลังจากความพยายามในการจัดแข่งขันชกมวยของ ONE Championship คุณชาตรีเชื่อว่าองค์กรจะให้ชีวิตใหม่แก่วงการกีฬาเอเชียและเพื่อผลิตนักกีฬาระดับแนวหน้าให้มีมากขึ้นไปอีก

"ผมอยากให้ ONE Championship เป็นผู้ดูแลศิลปะการป้องกันตัวทุกรูปแบบที่มีอยู่บนโลกนี้ รวมไปถึงมวยด้วย เราจะทำให้แน่ใจว่านักมวยรุ่นใหม่ๆในเอเชียจะได้รับการเอาใจใส่เป็นอย่างดี ความยิ่งใหญ่ที่ แมนนี่ ปาเกียว และคนอื่นๆสร้างขึ้นจะต้องดำเนินต่อไป เรากำลังลงมือทำ และเราจะเติบโตไปด้วยกัน" คุณชาตรีกล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๗ เด็กดิจิทัลมีเดีย SPU แชมป์ประเทศไทย Thailand Design Creator 2024
๑๔:๑๓ ประสบการณ์อาหารไทยร่วมสมัยจากสองเชฟระดับประเทศ เชฟเอียน กิตติชัยและเชฟน้อย บุศริน ณ ร้านอาหารคำหอม วันที่ 15 และ 16 มี.ค.
๑๔:๓๕ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๔:๑๗ ปักหมุดเปิด 30 มี.ค. นี้ 'เซ็นทรัล นครปฐม' ปฐมบทใหม่ของความสุขทุกมิติ แลนด์มาร์ก ยิ่งใหญ่ที่สุดในนครปฐม
๑๔:๕๒ 'PANEL' เปิดบ้านต้อนรับกลุ่มนักลงทุน ผู้บริหารมั่นใจธุรกิจเติบโตสูง ตุนแบ็คล็อกคุณภาพสูงเต็มพอร์ท
๑๔:๔๔ APO ควง APM KFS ปิดท้ายโรดโชว์ กทม. นักลงทุนให้ความสนใจล้นหลาม
๑๓:๑๖ แอร์เอเชีย กัมพูชา พร้อมให้บริการ เปิดบิน 3 เส้นทางภายในประเทศ
๑๓:๑๕ เปิดเรื่องราวพิชิตทุนนอก จาก 2 รุ่นพี่นักเรียนทุน GREAT Scholarship สู่เส้นทางลัดฟ้าศึกษาต่อสหราชอาณาจักร
๑๓:๒๘ TPCH เฮ! เซ็นสัญญาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ SP2 กำลังผลิต 9.9 MW รุกขยายธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม ในลาว-กัมพูชา ดันผลงานปี 67 โตเข้าเป้า
๑๓:๒๒ เชียร์บอลไทยให้สุดใจ ร่วมสนุกทายผลการแข่งขัน ลุ้นรับเสื้ออิเกร์ กาซิยาส พร้อมลายเซ็น ในนัด ไทย พบ เกาหลีใต้ วันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 18.00