ขอแสดงความยินดีกับนักพัฒนาหลักสูตรของสถาบันการบินพลเรือน ที่ได้รับการรับรองคุณสมบัติเป็น ICAO Qualified Course Developer จาก ICAO ในโครงการ TRAINAIR PLUS

พุธ ๐๑ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๕๘
นายอาคม จดแตง หัวหน้าศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านการบิน และนางสาวพีร์ สุนันทารอด ครูวิชาภาคพื้น สังกัด กองวิชาบริการการบิน สถาบันการบินพลเรือน ได้รับ "การรับรองคุณสมบัติเป็นนักพัฒนาหลักสูตรของ ICAO ในโครงการ TRAINAIR PLUS" หรือ เรียกโดยย่อว่า "ICAO Qualified Course Developer" (IQCD) ซึ่งผู้ที่จะได้รับการรับรองคุณสมบัติดังกล่าว จะต้องผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร ICAO Training Course Developers (ICAO TDC) เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ และทำการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมโดยใช้กระบวนการของ ICAO TRAINAIR PLUS อ้างอิงตาม ICAO Document No. 9941 เมื่อหลักสูตรผ่านการการรับรองจากโครงการแล้วนักพัฒนาหลักสูตรเจ้าของผลงานสองท่านจึงได้รับการรับรองคุณสมบัติ (Certified) จากโครงการดังกล่าว

ในฐานะสมาชิกโครงการ ICAO TRAINAIR PLUS นั้น จำเป็นต้องมีนักพัฒนาหลักสูตรที่ได้รับการรับรองคุณสมบัติ ตามข้อกำหนดคุณสมบัติของสมาชิกโครงการระดับ FULL Member และ Regional Training Centre of Excellence (RTCE) ประจำอยู่อย่างน้อย 2 คน เพื่อเป็นการรับประกันว่าหลักสูตรการฝึกอบรมด้านการบินของสถาบันการบินพลเรือนนั้น เป็นหลักสูตรที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากได้รับการพัฒนา ปรับปรุง และควบคุมคุณภาพหลักสูตรการฝึกอบรมด้านการบินตามมาตรฐานสากล

สำหรับหลักสูตร On-the-job Training Instructor for Air Traffic Control (059/149/ATC OJTI OJTI for ATC) ที่ สถาบันการบินพลเรือนได้พัฒนาล่าสุดนั้น เป็นความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง (Subject Matter Expert) จากบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาหลักสูตรจาก ICAO เป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำในการดำเนินการ จนสำเร็จเป็นหลักสูตรพัฒนาเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศให้มีความสามารถทำหน้าที่ผู้สอนภาคปฏิบัติแก่นักเรียนฝึกหัดควบคุมการจราจรทางอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลักสูตรดังกล่าวได้รับการรับรองและนำเข้าสู่ระบบของ ICAO เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2561 เป็นผลให้สถาบันการบินพลเรือนสามารถเปิดการฝึกอบรมหลักสูตรดังกล่าว และในกรณีที่สมาชิกโครงการซึ่งเป็นสถาบันฝึกอบรมด้านการบินจำนวน 102 แห่ง มีความประสงค์จะนำหลักสูตรไปใช้ในการฝึกอบรม สถาบันการบินพลเรือนก็จะได้รับค่าลิขสิทธ์ในฐานะที่เป็นผู้พัฒนาหลักสูตรดังกล่าวด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา