วธ. ฉลอง “วันอาเซียน” ปี 61 เปิดตัวหนังสือวัฒนธรรมอาเซียน “วิวิธ อาเซียน” จัดนิทรรศการภาพถ่าย-เสวนาบอกเล่าความหลากหลายทางวัฒนธรรมของอาเซียน 5-26 ส.ค.นี้

พุธ ๐๘ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๓๙
วันที่ 8 สิงหาคม 2561 ที่ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน ชั้น 3 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพฯ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ) ประธานแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือและนิทรรศการภาพถ่าย "วิวิธอาเซียน" (Vivid ASEAN) มีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

นายวีระ กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม มีนโยบายและยุทธศาสตร์ในการพัฒนาศักยภาพการเสริมสร้างความสัมพันธ์ เกียรติภูมิและภาพลักษณ์ที่ดี เพื่อนำความเป็นไทยสู่สากล โดยเชื่อมโยงและพัฒนาความร่วมมือทางวัฒนธรรมกับสมาชิกอาเซียนและนานาชาติทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี ซึ่งสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือประชาคมอาเซียนได้ก่อตั้งขึ้นตามปฏิญญากรุงเทพ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2510 มีวัตถุประสงค์เพื่อยอมรับความแตกต่างหลากหลายและอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข ปัจจุบันประชาคมอาเซียนมีสมาชิก 10 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บรูไน ลาว กัมพูชา เมียนมาและเวียดนามดังนั้น ในวันที่ 8 สิงหาคมของทุกปี จึงถือเป็น "วันอาเซียน"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง เนื่องใน "วันอาเซียน" ประจำปี 2561 วธ.ได้จัดกิจกรรมเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ ส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านศิลปวัฒนธรรมและด้านอื่นๆ ของประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซียน โดยจัดทำหนังสือและจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย "วิวิธอาเซียน" (Vivid ASEAN) เพื่อเป็นสื่อกลางในการสร้างความรู้ความเข้าใจที่บอกเล่าถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมของชาวอาเซียนอย่างมีชีวิตชีวา แสดงถึงการรับวัฒนธรรมจากหลากถิ่น การประยุกต์ปรับใช้จนมีแบบฉบับเฉพาะตน จนอาจกล่าวได้ว่าอาเซียนแห่งนี้ คือเอกราชแห่งความหลากหลายที่แท้จริง ทั้งนี้ หนังสือ "วิวิธอาเซียน" (Vivid ASEAN) มีเนื้อหาทั้งงานเขียนและรูปภาพที่บอกเล่าถึงเรื่องราวความหลากหลายของชาวอาเซียนที่มีศิลปวัฒนธรรมและประเพณีที่คล้ายคลึงกัน รวมถึงแต่ละประเทศที่เป็นสมาชิกกลุ่มประชาคมอาเซียนต่างได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมจากเปอร์เซีย อินเดีย จีนและชาติตะวันตก เข้ามาแต่ได้มีการปรับให้เหมาะสมและสอดคล้องกับวิถีชีวิต ศาสนา วัฒนธรรมและประเพณีของแต่ละชาติ ทั้งนี้ หนังสือ "วิวิธอาเซียน"(Vivid ASEAN) จะมอบให้กับห้องสมุดในสถานศึกษาทั่วประเทศ โดยประชาชนที่สนใจสามารถดาวน์โหลดหนังสือในรูปแบบ e-book ผ่านทางเว็บไซต์คลังความรู้ของวธ. นอกจากนี้ กำลังจัดทำเป็นภาษาอังกฤษในชื่อเดียวกันนี้คือ "Vivid ASEAN" เผยแพร่ให้แก่ประเทศสมาชิกอาเซียน และชาวต่างชาติ เพื่อรองรับการเป็นประธานอาเซียนของประเทศไทยและปีวัฒนธรรมอาเซียนปี 2562 ด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อไปว่า นอกจากจัดทำหนังสือวัฒนธรรมอาเซียนแล้ว วธ.ยังจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในวันอาเซียน ประจำปี 2561 ประกอบด้วยวันที่ 18 สิงหาคม 2561 เวลา 13.00-16.00 น. จัดเสวนาเรื่องวัฒนธรรมอาเซียนผ่านหนังสือ "วิวิธอาเซียน" และกิจกรรมการสาธิตทางวัฒนธรรม ณ ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน ชั้น 3 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน และวันที่ 5-26 สิงหาคม 2561 เวลา 10.00-17.00 น. นิทรรศการภาพถ่าย "วิวิธอาเซียน" ณ ศูนย์วัฒนธรรมอาเซียน ชั้น 3 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน โดยจัดแสดงภาพถ่ายส่วนหนึ่งจากหนังสือ "วิวิธอาเซียน"และเป็นผลงานภาพถ่ายของกลุ่มสห+ภาพ ชุมชนคนถ่ายภาพ ที่มุ่งนำเสนอด้านที่เหมือน และด้านที่แตกต่างหลากหลายของสังคมอาเซียน ซึ่งดึงดูดคนจากทั่วโลกให้มาเยือนภูมิภาคนี้ ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสอบถามรายละเอียดสายด่วนวัฒนธรรม โทร.1765 หรือ www.m-culture.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๔ พ.ค. Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง