เปิดแล้ว EATLAB ร้านอาหารแห่งอนาคต ที่มีฐานข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคมากที่สุดในไทย

พฤหัส ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๘:๐๒
เปิดตัวอย่างเป็นทางการ "EATLAB" บริษัท Deep Tech Startup ที่ spin-off จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กับการเปิดร้านอาหารอย่างเป็นทางการ แห่งแรกที่บันทึกพฤติกรรมการรับประทานอาหารของผู้บริโภคในยุค 4.0 สามารถวิเคราะห์ได้ถึงความพึงพอใจของอาหารและเครื่องดื่ม คาดการณ์ยอดขายของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ไปจนถึงการปรับปรุงสูตรของอาหารและเครื่องดื่ม ด้วยแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) และเทคโนโลยี Blockchain รวมทั้งการจัดเก็บข้อมูลปริมาณมาก (Big Data) ซึ่ง EATLAB มีฐานข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคที่มากที่สุดในประเทศไทย และซอฟต์แวร์ AI ที่เป็นลิขสิทธิ์ของทาง EATLAB

ดร.ชนิกานต์ ว่องวิริยะวงศ์ ผู้ก่อตั้ง EATLAB กล่าวว่า EATLAB มีเป้าหมายที่จะช่วยส่งเสริมผู้ผลิตอาหารไทยให้กลายเป็นผู้นำโลก และให้ประเทศไทยได้กลายเป็นครัวโลกอย่างแท้จริง

คุณเกรียงไกร สุทธินราธร ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ (COO) ของ EATLAB, Founder and Director ของ AI System และ บริษัท Mobit Synergy กล่าวว่า โจทย์คือการใช้ AI หา Customer Insights ในส่วนของพฤติกรรมและความพึงพอใจของลูกค้า หากธุรกิจอาหารต้องการออกผลิตภัณฑ์ใหม่หรือเปลี่ยนสูตรของผลิตภัณฑ์ที่จะเข้าสู่ตลาด ซึ่งผลวิจัยของทีม EATLAB พบว่า การประเมินความพึงพอใจในแบบเดิมๆ ที่เป็นการสำรวจยังมี Bias ค่อนข้างมาก และความแม่นยำในการทราบความพึงพอใจด้วยวิธีนี้มีเพียง 20-40% ซึ่งไม่สูงมากนัก ยังสามารถพัฒนาไปได้อีกมาก ด้วยนวัตกรรมใหม่ที่ EATLAB คิดค้น มีความแม่นยำถึง 70% และยังสามารถตอบคำถาม รวมถึงขยายวงของทั้งโจทย์และการหาคำตอบไปถึง Customer Acquisition, Customer Retention และการพยากรณ์ยอดขายได้ ซึ่งล้ำหน้าไปมากกว่าสิ่งที่วิธีการเดิม ๆ สามารถตอบได้"

ปัจจุบัน ร้านอาหารแห่งอนาคต EATLAB เปิดให้บริการทดสอบผลิตภัณฑ์ ทั้งอาหาร ของหวาน และเครื่องดื่มขายอย่างครบวงจร ณ ชั้น 9 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (อาคารเคเอกซ์) การเดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS ลงสถานีวงเวียนใหญ่ ทางออกที่ 4

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๑๓ นักวิชาการ TEI แนะมุมมองการสร้าง Urban Climate Resilience ต้องเร่งปรับตัวและเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
๐๙:๓๙ TEI เปิดวงเสวนา บทเรียนและทางออกการจัดการกากแคดเมียม ? พร้อมเร่งแก้ปัญหา โจทย์ใหญ่กากแคดเมียม จัดการอย่างไรให้ปลอดภัยและถูกต้อง
๐๙:๒๔ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง สร้างอาชีพ สร้างชีวิต ร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพให้กับสตรีที่ด้อยโอกาสในโครงการส่งเสริมอาชีพเพื่อสตรี ณ
๐๙:๑๑ เขตปทุมวันกำชับเจ้าของพื้นที่ตั้งวางสิ่งของ-อุปกรณ์การค้าริมกำแพงส่วนบุคคลให้เรียบร้อย
๐๙:๓๔ ม.หอการค้าไทย ปฐมนิเทศสำหรับผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านนวัตกรรมการบริการ รุ่นที่ 5 (Top Executive Program for Creative Amazing Thai Services :
๐๙:๐๒ เฮงลิสซิ่ง รับรางวัล หน่วยงานส่งเสริมสุขภาพการเงินพนักงาน ระดับดีเด่น โดย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)
๐๙:๔๕ มูลนิธิเฮอริเทจ (ประเทศไทย) ส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสมุทรสาคร
๐๙:๔๔ พาราไดซ์ พาร์ค ต้อนรับ The Little Gym เปิดสาขาที่ 3
๐๙:๒๕ STI จัดอบรมหลักสูตร ChatGPT ผู้ช่วยงานอัจฉริยะในยุคดิจิทัล เพื่อยกระดับพนักงานสู่ยุค AI
๐๘:๕๑ จีนเปิดตัว เห็ดหลินจืออำเภอกวน ณ งานวันเห็ดโลก ประจำปี 2567